svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ดรามาส่งกลับผู้ลี้ภัยสงคราม อ้าง จนท.ไทย ผลักดันกลับสู่พื้นที่สังหาร

06 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดรามาส่งกลับผู้ลี้ภัยสงคราม อ้างถูก จนท.ไทย ผลักดันกลับสู่พื้นที่สังหาร สื่อต่างประเทศดอดสัมภาษณ์ ที่แท้ผู้ลี้ลัยเป็นสมาชิก PDF ที่ต่อสู้กับทหารเมียนมา

6 พฤศจิกายน 2566 ที่ จ.แม่ฮ่องสอน มีรายงานว่า ศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้าน เมียนมา จ.แม่ฮ่องสอน โดย นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผวจ.แม่ฮ่องสอน ได้ออกแถลงการณ์สถานการณ์ชายแดนพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน ฉบับที่ 148 ประจำวันที่ 5 พฤศจิกายน 2566 เวลา 18.00 น. ว่า ปัจจุบันในพื้นที่ตรงข้ามจังหวัดแม่ฮ่องสอน ไม่ปรากฏข่าวสารการสู้รบ

และล่าสุด มีผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา (ผภ.สม.) อาศัยอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว ทั้ง 5 แห่ง มีจำนวนรวม 4,399 คน

1.พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านเสาหิน ม.1 ต.เสาหิน อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ยอดเดิม 1,699 คน ไม่มียอดเพิ่มเติม สมัครใจเดินทางกลับ 21 คน คงยอดปัจจุบัน 1,678 คน 

2. พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านพะแข่ ม.3 ต.แม่กี๊ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ยอดเดิม 791 คน ไม่มียอดเพิ่มเติม สมัครใจเดินทางกลับ 7 คน คงยอดปัจจุบัน 784 คน

3. พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านอุนู ม.4 ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ยอดเดิม 617 คน ไม่มียอดเพิ่มเติม คงยอดปัจจุบัน 617 คน

4. พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านจอปร่าคี ม.9 ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ยอดเดิม 905 คน ไม่มียอดเพิ่มเติม คงยอดปัจจุบัน 905 คน

5. พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านใหม่ในสอย ม.4 ต.ปางหมู อ.เมืองแม่ฮ่องสอน จ.แม่ฮ่องสอน ยอดเดิม 1,608 คน ไม่มียอดเพิ่มเติม สมัครใจเดินทางกลับ 1,255 คน คงยอดปัจจุบัน 353 คน
ดรามาส่งกลับผู้ลี้ภัยสงคราม อ้าง จนท.ไทย ผลักดันกลับสู่พื้นที่สังหาร  
 

จากฐานข้อมูลเดิมเมื่อวันที่ 14 ส.ค. 66 มีผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา (ผภ.สม.) ที่มีความกังวลจากสถานการณ์ในพื้นที่ ได้เดินทางเข้ามายังฝั่งไทย จำนวน 9,049 คน ซึ่งเป็นช่วงที่มีผู้ลี้ภัยเข้ามามากที่สุด  สรุปได้มีผู้ลี้ภัย เดินทางกลับสู่ถิ่นฐานเดิมในรัฐคะยา ประเทศเมียนมา แล้วทั้งหมด จำนวน 4,650 คน
ดรามาส่งกลับผู้ลี้ภัยสงคราม อ้าง จนท.ไทย ผลักดันกลับสู่พื้นที่สังหาร  

มีรายงานว่า ด้านสำนักข่าวกันตาระวดี ระบุว่า ทางการไทยได้กดดันให้ ผู้ลี้ภัยเดินทางกลับสู่ถิ่นฐานเดิม โดยเฉพาะผู้ลี้ภัยที่หนีมาจาก หมู่บ้านดอว์นกกุ Daw Hnoe Ku (LB. 755375) อ.ซาดอ จ.ลอยก่อ รัฐคะยา ซึ่งเป็นพื้นที่ ที่ทหารเมียนมา ทำการทิ้งระเบิดโจมตีหมู่บ้านดังกล่าวเมื่อวันที่ 12 ก.ค. 66 ที่ผ่านมา

โดยอ้างแหล่งข่าว นายเนล เกา ทู ผู้นำค่ายชั่วคราวในประเทศไทย กล่าวว่า ผู้ลี้ภัยได้รับกำหนดเวลา 2 สัปดาห์ ให้กลับสู่ภูมิลำเนาเดิม ที่บ้านดอว์นกกุ ไม่เช่นนั้นก็จะให้ย้ายไปยังค่ายผู้ลี้ภัยที่ จ.ตาก ทำให้ผู้ลี้ภัยที่อาศัยอยู่ที่ พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราวบ้านใหม่ในสอย ม.4 ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน จำเป็นต้องเดินทางกลับสู่ภูมิลำเนาเดิม ที่หมู่บ้านดอว์นกกุ ทั้งที่ยังคงมีความหวาดกลัว ต่อการโจมตีทางอากาศของทหารเมียนมา 
ดรามาส่งกลับผู้ลี้ภัยสงคราม อ้าง จนท.ไทย ผลักดันกลับสู่พื้นที่สังหาร
 

แหล่งข่าวผู้สื่อข่าวสำนักข่าวต่างประเทศแห่งหนึ่ง ระบุว่า การผลักดันให้ผู้ลี้ภัย โดยเฉพาะพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราวบ้านใหม่ในสอย ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน มีสาเหตุมาจากได้มีผู้สื่อข่าวต่างประเทศสำนักหนึ่ง ได้เข้าไปสัมภาษณ์ผู้ลี้ภัย ซึ่งระบุว่า อยู่ในพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน พบผู้ลี้ภัยบางราย ระบุตนเป็นสมาชิกสังกัดกองกำลังติดอาวุธฝ่ายต่อต้าน (PDF) ทำให้รัฐบาลไทย ถูกทางการเมียนมากดดัน ให้ผลักดันผู้ลี้ภัยกลับ 
ดรามาส่งกลับผู้ลี้ภัยสงคราม อ้าง จนท.ไทย ผลักดันกลับสู่พื้นที่สังหาร
 

logoline