svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ทักษิณ" ยัน "ทรท.-พท." ไม่มีดีเอ็นเอพรรคอนุรักษ์นิยมใหม่

05 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทักษิณ ชินวัตร" ยืนยัน "ไทยรักไทย-เพื่อไทย" ไม่มีดีเอ็นเอ "พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่" มั่นใจ "อุ๊งอิ๊งค์" เป็นผู้นำที่ดีได้ เชื่อ "เศรษฐา" เหมาะเป็นผู้นำช่วงเปลี่ยนผ่าน

5 เมษายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคเพื่อไทยได้มีการจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 ณ สำนักงานใหญ่พรรคเพื่อไทย ภายในงานได้มีการเปิดคลิปวีดีโอสั้นความยาว 18 นาที

ซึ่งเป็นการรวบรวมบทสัมภาษณ์บรรดาแกนนำรวมถึงผู้บริหารพรรค ยิ่งเฉพาะบทสัมภาษณ์ของ "นายทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตหัวหน้าพรรคไทยรักไทย รวมอยู่ด้วย 

โดยนายทักษิณ กล่าวว่า ภายใต้รัฐธรรมนูญใหม่ 2540 ส่งผลให้พรรคการเมืองเดิมปรับตัวไม่ทัน จึงได้ตั้งพรรคไทยรักไทยขึ้น จนชนะการเลือกตั้งถล่มทลาย และสร้างการเปลี่ยนแปลงหลายด้านให้กับประเทศไทย


 

ทั้งนี้ พรรคไทยรักไทย คือ พรรคที่เข้ามา Reform ประเทศ เป็นผู้นำเปลี่ยนแปลงและกระจายอำนาจ ผ่านนโยบายกองทุนหมู่บ้าน และ 30 บาทรักษาทุกโรค ขณะเดียวกันขอชื่นชมนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต จะเป็นโครงการที่สร้างการเปลี่ยนแปลงให้ประเทศไทยเช่นกัน  

ส่วนที่หลายฝ่ายกล่าวหาว่าพรรคเพื่อไทย ที่มีดีเอ็นเอมาจากพรรคไทยรักไทย เป็นพรรคอนุรักษ์นิยมใหม่นั้น ยืนยันว่าไม่ได้อยู่ในดีเอ็นเอของพรรคไทยรักไทย และเชื่อว่าไม่ได้อยู่ในดีเอ็นเอของพรรคเพื่อไทยด้วย

อย่างไรก็ตาม ภายใต้การนำของ "น.ส.แพทองธาร ชินวัตร" หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่มีดีเอ็นเอ "คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์" ซึ่งมีความมั่นคง ตัดสินใจเด็ดขาด และดีเอ็นของตัวเองที่มีจุดแข็งในการพูดคุย พบปะกับผู้คน เข้าใจถึงจิตใจของประชาชน เชื่อว่าจะเป็นผู้นำที่ดีได้

 

"ผมทำได้ เขาก็ทำได้ ระบบทุนนิยมที่ไร้ความเมตตาธรรม จะทำให้ประชาชนไม่มีความสุข การเข้าถึงประชาชน คือ หัวใจสำคัญ การทำงานในสภาให้เข้มแข็ง การเป็นนักการเมืองที่ดี คือ รักประชาชน ประชาชนมองตานักการเมือง ก็รู้สึกได้ ต้องอยู่กับชาวบ้าน ผมเชื่อมั่นใจนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี เป็นผู้นำในช่วงเปลี่ยนผ่าน สามารถทำงานประสานงานกับหลายพรรค หลายภาคส่วนได้ดี" นายทักษิณ กล่าว

 

ทั้งนี้ ส่วนตัวแนะนำ สส.พรรคเพื่อไทยว่า วันนี้ (5เม.ย.) ต้องเข้าใจว่าสังคมเปลี่ยนไปแล้ว การเข้าถึงประชาชนเป็นหัวใจสำคัญ จะเข้าถึงด้วยทางกายภาพหรือด้านสื่อ อย่าเป็นคนที่ไม่เข้าถึงประชาชน และต้องสะท้อนปัญหาของประชาชนเข้าไปในสภาให้ได้ แม้ไม่ได้เป็นฝ่ายบริหาร การทำงานในสภา นักการเมืองที่ดีต้องรักประชาชน ชาวบ้านมองออก จะมาแสร้งทำไม่ได้ ชาวบ้านเขาดูออก

"อุ๊งอิ๊งค์" ยันพรรคสร้างความเปลี่ยนแปลงให้ประเทศ 

ขณะที่ น.ส.แพทองธาร กล่าวปาฐกถาพิเศษช่วงหนึ่งว่า ต้องขอขอบคุณทุกคน ไม่ว่าจะเป็นผู้นำพรรคในอดีต ผู้บริหารพรรคชุดปัจจุบัน สส. และผู้ยังเชื่อมั่นในพรรคทุกกำลังใจ ทุกการทำงาน ทุกความทุ่มเทของทุกคนทำให้พรรคยังคงอยู่จนถึงทุกวันนี้ (5เม.ย.)

 

"เรากำลังเปลี่ยนแปลงจากข้างในด้วยการเติมคนใหม่เข้ามาทำงานกับเรา เติมองค์ความรู้ใหม่ ให้เราพร้อมทำงานมากขึ้น คิดว่าอีกไม่นานประชาชนจะได้เห็นว่าเพื่อไทยกำลังทำอะไร และกำลังจะเปลี่ยนไปทิศทางไหน เราตั้งใจเปลี่ยนแปลงพรรคครั้งใหญ่ ตั้งแต่รากฐานเพื่อให้พรรคเพื่อไทย อยู่คู่กับประเทศไทยไปตลอด" น.ส.แพทองธาร กล่าว 

 

ทั้งนี้ ไม่ว่าหัวหน้าพรรคจะเปลี่ยนไปอีกกี่คน บริบทในอนาคตจะเป็นอย่างไร พรรคเพื่อไทยจะสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ ให้กับประเทศไทยได้เสมอ เหมือนจุดเริ่มต้นตั้งแต่พรรคไทยรักไทย บางคนบอกว่าจะเป็นพรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ ที่เน้นคงสิ่งเดิมไว้ไม่เปลี่ยนแปลง ขอยืนยันว่า ไม่มีวันเป็นแบบนั้น เพราะ DNA คือ การเปลี่ยนแปลง ทุกครั้งที่เป็นรัฐบาล พรรคจะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้ประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม ในสมัยไทยรักไทยสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือ 30 บาท รักษาทุกโรค ทำให้คนไทยทุกคนเข้าถึงการรักษาพยาบาลฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ที่สร้างความเปลี่ยนแปลงมาจนถึงทุกวันนี้ และกระจายอำนาจการตัดสินใจสู่ 70,000 หมู่บ้าน ผ่านกองทุนหมู่บ้าน

ดิจิทัลวอลเล็ตกระตุ้นเศรษฐกิจให้กระฉูด

สำหรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต คือ การกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ทุกอำเภอของประเทศไทย จะมีการอัดฉีดเงินลงไป เมื่อมีเงินมากกว่า 5 แสนล้านบาทเข้าสู่ระบบ เศรษฐกิจทั้งประเทศจะถูกกระตุ้น

 

"พรรคไทยรักไทยได้ส่งต่อการเปลี่ยนแปลงจนมาถึงพรรคเพื่อไทย เราคือพรรคปฏิรูปที่ทำให้ประเทศไทยเจริญก้าวหน้าด้วยนโยบาย โดยมีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ หลังจากวันนี้ วันที่งบประมาณผ่านแล้ว เชื่อมั่นว่า รัฐบาลภายใต้การนำของนายเศรษฐา จากที่วิ่งเร็วอยู่แล้ว จะเร็วขึ้นอีก หลายนโยบายที่เคยติดขัดเพราะงบประมาณ จากนี้จะผ่านฉลุย หลายนโยบายจะสำเร็จได้เห็นผลเร็วๆ นี้แน่นอน และพบกับการสรุปผลงานของรัฐบาลเพื่อไทยที่ไม่ต้องรอ 10 เดือนในวันที่ 3 พ.ค.นี้" หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุ

logoline