svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ไข่ไก่ดรามา สมาคมผู้เลี้ยงฯ ประกาศราคาแนะนำใหม่ ชาวบ้านงง สรุปขึ้นหรือลง

10 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไข่ไก่ก็ดรามา สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ประกาศราคาแนะนำใหม่ พรุ่งนี้ (11 ม.ค.) ฟองละ 3.80 บาท แต่ชาวบ้านงง สรุปตอนนี้ราคาขึ้นหรือลงกันแน่

กลายเป็นเรื่องที่ชวนปวดเศียรเวีนเกล้า กรณีที่วันนี้ (10 ม.ค.) เครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ 4 แห่ง ได้แก่ สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่แปดริ้ว จำกัด สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่เชียงใหม่-ลำพูน จำกัด สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ลุ่มแม่น้ำน้อย จำกัด และสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ชลบุรี จำกัด

ได้ออกประกาศราคาแนะนำไข่ไก่คละหน้าฟาร์มเกษตรกร วันที่ 11 มกราคม 2567 อยู่ที่ฟองละ 3.80 บาท (น้ำหนัก 20.5 กก.ขึ้นไป) ทั้งนี้หากมีการเปลี่ยนแปลงราคาจะแจ้งให้ทราบภายหลัง อย่างไรตาม จากการปรับราคาในครั้งนี้ จะทำให้ราคาไข่ไก่ขึ้นปรับแผงละ 9 บาท ทั้งขายปลีกและขายส่ง
ไข่ไก่ดรามา สมาคมผู้เลี้ยงฯ ประกาศราคาแนะนำใหม่ ชาวบ้านงง สรุปขึ้นหรือลง

แต่เมื่อไล่เรียงย้อนหลัง เกี่ยวกับราคาไข่ไก่กลับไปพบว่า เมื่อวันที่  21 ธ.ค. 66 “ชมรมผู้ค้าไข่กรุงเทพ” ได้แจ้งสมาชิกชมรม ถึงสถานการณ์ราคาไข่ไก่ ณ ปัจจุบัน ใกล้เทศกาลปีใหม่ กำลังซื้อของผู้บริโภคถดถอย ส่งผลให้มีปริมาณไข่ส่วนเกินเพิ่มขึ้นมาในตลาด ทำให้ราคาซื้อ - ขาย มีความเหลื่อมล้ำกันถึง 0.30-0.50 บาท/ฟอง

ผู้ค้าชมรมจึงได้ปรึกษาหารือ และมีความสอดคล้องไปในทิศทางเดียวกันว่า ราคารับซื้อไข่ไก่คละที่เหมาะสมควรอยู่ที่ 3.50 บาท/ฟอง หรือ แผงละ 3 บาท จากราคาไข่ไก่ 4 บาท/ฟอง มีผลตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค. 66 เป็นตันไป 

เมื่อสถานการณ์คลี่คลายทางชมรมฯ  จะเปลี่ยนแปลงราคารับซื้อที่เหมาะสมกับสถานการณ์เพื่อให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมดำเนินธุรกิจไปได้ด้วยด้วย
ไข่ไก่ดรามา สมาคมผู้เลี้ยงฯ ประกาศราคาแนะนำใหม่ ชาวบ้านงง สรุปขึ้นหรือลง

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้า วันที่ 23 พ.ย. 66 นายมงคล พิพัฒสัตยานุวงศ์ นายกสมาคมผู้ผลิต ผู้ค้า และส่งออกไข่ไก่ ได้แจ้งว่า สถานการณ์ไข่ไก่หน้าฟาร์ม ทรงตัวที่ 4.00 บาท/ฟอง มานานกว่า 6 เดือนแล้ว นับตั้งแต่เดือน ก.ค. 66

แต่ในวงการไข่ไก่กลับระบุว่า ราคาขายในตลาดปัจจุบันอยู่ที่ 3.50 บาท/ฟอง ไม่ใช่ตามที่ประกาศไว้ 4.00 บาท ดังนั้น การประกาศราคาใหม่ 3.80 บาท/ฟอง เท่ากับราคาไข่ไก่ปรับขึ้น 30 สตางค์ต่อฟอง

ขณะที่ เมื่อวันที่ 13 ก.ค. 66 เครือข่ายสหกรณ์ ผู้เลี้ยงไก่ไข่ประกอบด้วย สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่แปดริ้ว จำกัด สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ชลบุรี จำกัดสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่เชียงใหม่-ลำพูน จำกัด และสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ลุ่มแม่น้ำน้อย จำกัด

ได้ประกาศปรับขึ้นราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มอีก 20 สตางค์ต่อฟอง หรือ 6 บาทต่อแผง จากเดิม 3.80 บาท เป็น 4.00 บาทต่อฟอง มีผลตั้งแต่วันที่ 14 ก.ค.2566 เป็นต้นไป หรือจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง
ไข่ไก่ดรามา สมาคมผู้เลี้ยงฯ ประกาศราคาแนะนำใหม่ ชาวบ้านงง สรุปขึ้นหรือลง

เรื่องนี้สอดคล้องกับที่คณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ (Egg Board) ได้ประชุมเมื่อปลายเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งที่ประชุมได้ประเมินต้นทุน การผลิตไข่ไก่ในไตรมาส 2/2566 เฉลี่ยฟองละ 3.70 บาท สูงขึ้นจากไตรมาส 1/2566 ซึ่งอยู่ที่เฉลี่ยฟองละ 3.67 บาท เมื่อเปรียบเทียบต้นทุนการผลิตกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2565 พบว่า สูงขึ้นร้อยละ 17.46 เนื่องจากค่าพันธุ์สัตว์ ราคาอาหารสัตว์ วัคซีน ยาป้องกันโรค ค่าน้ำ และค่าไฟปรับตัวสูงขึ้น 

ปัญหาราคาไข่ไก่ที่ไม่มีความชัดเจนแน่นอนครั้งนี้ นายสุธาศิน อมฤก นายกสมาคมการค้าผู้ค้าไข่ไทย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก สมาคมการค้าผู้ค้าไข่ไทย เกี่ยวกับราคาไข่ไก่ ระบุว่า 

ความล้มเหลวในการแนะนำราคาไข่ไก่ เพราะไม่อิงกับสภาวะตลาดที่แท้จริง แขวนราคากันเอาไว้จนเกิดความเสียหายต่อราคาไข่ไก่ทั้งประเทศ  แขวนราคาแนะนำเอาไว้ตั้งแต่ 13 กรกฏาคม 2566 ทั้งที่ราคาตลาดลงไปถึง 3.50 (บางจุดลึกลงไปถึง 3.30 บาท) ที่ผู้มีหน้าที่ออกใบแนะนำราคา ก็เมินเฉยต่อการแนะนำราคาลง

พอหลังเปิดปีใหม่มานี้ มีการพูดคุยกันเป็นระยะ ๆ กับทางผู้ค้า อยากจะปรับราคาขึ้นที่ 3.70-3.80 บาท/ฟอง ซึ่งทางผู้ค้าก็ไม่เห็นด้วย เนื่องจากราคาหลายพื้นที่ ยังต่ำกว่า 3.50 บาท/ฟอง จึงไม่ออกเอกสารปรับขึ้นออกไป  มาวันนี้ กลุ่มสหกรณ์ ตัดสินใจออกใบแนะนำราคามาที่ 3.80 บาท/ฟอง จึงเกิดความสับสนในวงกว้างว่า ไข่ปรับราคาขึ้น หรือปรับราคาลง เพราะใบแนะนำราคาเมื่อ 13 กรกฏาคม 2566 (ใบก่อนหน้าฉบับ ลว. 10 มกราคม 2567) แนะนำไว้ที่ 4.00 บาท/ฟอง

หากมองโดยทั่วไป หากอ้างอิงจากฉบับเดิม ไข่ไก่ปรับลง 0.20 บาท/ฟอง ถ้ามองจากราคาตลาด ไข่ไก่ปรับขึ้น 0.30 บาท/ฟอง นี่คือความผิดพลาดอย่างรุนแรง ของผู้มีหน้าที่ออกใบแนะนำราคาไข่ไก่ ที่ละเลยการแนะนำราคาตามสภาวะของความเป็นจริงของตลาด จะด้วยเหตุผล หรือข้อผิดพลาดอะไรก็แล้วแต่ ผมไม่สามารถรับได้ กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ 

ใบประกาศราคายืนยันปรับเพิ่มราคาจาก 3.50 บาท/ฟอง เป็น 3.80 บาท/ฟอง
ไข่ไก่ดรามา สมาคมผู้เลี้ยงฯ ประกาศราคาแนะนำใหม่ ชาวบ้านงง สรุปขึ้นหรือลง
ไข่ไก่ดรามา สมาคมผู้เลี้ยงฯ ประกาศราคาแนะนำใหม่ ชาวบ้านงง สรุปขึ้นหรือลง


ข้อมูลจาก : ฐานธุรกิจ เนชั่นออนไลน์

logoline