svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

อัยการปรเมศวร์ เปิดข้อกฎหมาย "ให้ออกจากราชการไว้ก่อน" เทียบกรณี "บิ๊กโจ๊ก"

27 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อัยการปรเมศวร์ โพสต์ข้อกฎหมายกรณี "ให้ออกจากราชการไว้ก่อน" มีเงื่อนไขและครอบคลุมเรื่องใดบ้าง พร้อมตอบคำถามข้อสงสัยถึงกรณี "บิ๊กโจ๊ก"

27 เมษายน 2567 จากกรณี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. รักษาราชการแทน ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ยืนยันคำสั่งให้ "บิ๊กโจ๊ก" พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ออกจากราชการไว้ก่อน เป็นไปตาม พ.ร.บ.ตำรวจ และคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ ยึดตามพยานหลักฐาน

ขณะที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ อ้างว่า การออกคำสั่งให้ออกจากราชการขัดต่อระเบียบและข้อกฎหมายเชื่อว่า มีการเตรียมการและวางแผนเป็นขั้นตอน ตามข่าวที่เสนอไปก่อนหน้านี้
 

ล่าสุด นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อัยการอาวุโส สำนักงานการสอบสวน สำนักงานอัยการสูงสุด โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว "ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม" ระบุกรณีการให้ออกจากราชการ มีรายละเอียด ระบุว่า

“ "ให้ออกไว้ก่อน" เป็นเพียงให้หยุดปฏิบัติหน้าที่และงดเงินเดือนในระหว่างการสอบสวนทางวินัยเท่านั้น สถานะตำแหน่งยังคงเดิม มิใช่การลงโทษ โทษจริงๆ ต้องเป็น “ปลดออก”หรือ “ไล่ออก” เข้าใจกันให้ถูกต้องนะครับ ”

อัยการปรเมศวร์ เปิดข้อกฎหมาย \"ให้ออกจากราชการไว้ก่อน\" เทียบกรณี \"บิ๊กโจ๊ก\"

ทั้งนี้ หลังจากโพสต์ของ อัยการปรเมศวร์ ดังกล่าวเผยแพร่ไป ได้มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ทั้งประชาชนทั่วไปและทนายความ โดยแสดงควาทมเห็นเทียบเคียงกับปมร้อนศึกสีกากี กรณี "บิกโจ๊ก" หรือ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ซึ่ง อัยการปรเมศวร์ ได้เข้ามาตอบความคิดเห็นต่างๆ ดังนี้

ขอบคุณอาจารย์มากๆค่ะที่ให้ความรู้ในข้อกฏหมายตามหลักของกฎหมาย ไม่ใช่หลักของความรู้สึกหรือคาดเดา หลายข่าาวหลายคดีฟังจากอาจารย์แแล้วได้ความรู้ได้ปัญญามาก ส่วนเนื้อคดีก็แล้วแต่น่ะค่ะ ขอบคุณอาจารย์อีกครั้งนะคะ

  • อัยการปรเมศวร์ ตอบว่า "ผมอยู่กับความถูกต้องครับ ถ้าไม่พูดไม่ชัดก็เกิดกระแสที่บิดเบี้ยว ขอบคุณครับที่เห็นด้วย"

ต้องทำความเข้าใจตามที่ท่านอาจารย์ อธิบายครับ ตอนนี้โจ๊ก กำลังต้องสู้เรื่อง การออกคำสั่งทางปกครอง ในเรื่องการให้ออกจากราชการไว้ก่อนครับ

  • อัยการปรเมศวร์ ตอบว่า "ใช่ครับ"

ถ้าเป็นตำรวจชั้นผู้น้อยทำผิด 😂เรียบร้อยเข้าคุกไปนานละ

  • อัยการปรเมศวร์ ตอบว่า "เราให้เขาสร้างวิธีการที่ผิดครับไม่ว่าจะเป็นตำรวจชั้นผู้น้อยหรือไม่ก็ตาม"

ถ้าเอาตำรวจ ขาวสะอาด ต้องเอา ร.ต.ต. จบจาก โรงเรียน นายร้อย วันแรก ที่ออกมาทำงาน ตอน เริ่มฝึกงานครับ เพราะ หลังจากนั้น ระบบ กลืน ตำรวจดีๆ หมด

  • อัยการปรเมศวร์ ตอบว่า สมัยท่านเสรีพิศุทธ์เคยรับผู้ที่จบเนติบัณฑิตมาเป็นพนักงานสอบสวน กฎหมายจะแม่นกว่าทุกวันนี้ครับ แต่ทำได้แค่รุ่นเดียวไม่มีใครทำต่อ

อัยการปรเมศวร์ เปิดข้อกฎหมาย \"ให้ออกจากราชการไว้ก่อน\" เทียบกรณี \"บิ๊กโจ๊ก\"
อัยการปรเมศวร์ เปิดข้อกฎหมาย \"ให้ออกจากราชการไว้ก่อน\" เทียบกรณี \"บิ๊กโจ๊ก\"
อัยการปรเมศวร์ เปิดข้อกฎหมาย \"ให้ออกจากราชการไว้ก่อน\" เทียบกรณี \"บิ๊กโจ๊ก\"

logoline