svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"เรือนจำเปิด" ป้องกันการกระทำผิดซ้ำที่เช็ก

06 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สาธารณรัฐเช็กทำโครงการ "คุกเปิด" เพื่อพยายามแก้ไขอัตราการ "กระทำผิดซ้ำ" ที่สูงที่สุดแห่งหนึ่งในยุโรป เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับผู้ต้องขังในการออกไปใช้ชีวิตนอกเรือนจำ

เรือนจำ "จีริซ" ( Jirice Pris) ทางเหนือของกรุงปร้าก ของสาธารณรัฐเช็ก เป็น "เรือนจำเปิด" ที่ไม่มีผู้คุมติดอาวุธ และผู้ต้องขังได้รับอนุญาตให้ออกจากเรือนจำไปทำงานประจำวัน ดูแลสวนเล็ก ๆ ปลูกผัก และเลี้ยงสัตว์ได้อีกด้วย เจ้าหน้าที่อธิบายว่าเป้าหมายหลักของเรือนจำเปิด คือการลดการกระทำผิดซ้ำซาก และเตรียมผู้ต้องขังให้พร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงไปสู่ชีวิตพลเรือนได้อย่างราบรื่น

\"เรือนจำเปิด\" ป้องกันการกระทำผิดซ้ำที่เช็ก

โครงการนี้ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากโครงการแบบเดียวกันที่นอร์เวย์, ฟินแลนด์และเยอรมนี เริ่มต้นเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2560 และดำเนินมานาน 6 ปีครึ่งแล้ว และมีผู้ต้องขัง 32 คน ซึ่งใกล้จะพ้นโทษ หรือเหลือโทษจำคุก 6-18 เดือน งานส่วนใหญ่ที่พวกเขารับผิดชอบคือการดูแลสัตว์ เช่น ลามา, นกยูง, ไก่, กระต่ายและสุนัขนำทางสำหรับผู้พิการทางสายตา

\"เรือนจำเปิด\" ป้องกันการกระทำผิดซ้ำที่เช็ก

เรือนจำจีริซ เป็นหนึ่งในเรือนจำแบบเปิดที่มีอยู่หลายแห่งในสาธารณรัฐเช็ก และมีนักโทษประมาณ 300 คน ที่ผ่านโครงการนี้และกลับเข้าสู่สังคมได้สำเร็จ ที่ผ่านมาอัตราการกระทำผิดซ้ำในสาธารณรัฐเช็ก เป็นหนึ่งในอัตราที่สูงที่สุดในสหภาพยุโรป ซึ่งผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าถ้านักโทษที่กลับไปใช้ชีวิตพลเรือนหลังจากพ้นโทษแล้ว ถูกปล่อยให้อยู่ตามลำพัง ก็มีความเป็นไปได้สูงที่จะกลับมากระทำความผิดซ้ำ และกลับเข้าเรือนจำอีก ซึ่งเป็นปัญหาของระบบยุติธรรมและการติดตามนักโทษที่ถูกปล่อยตัว

\"เรือนจำเปิด\" ป้องกันการกระทำผิดซ้ำที่เช็ก

logoline