svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ทนายรัชพล" อัปเดตศาลเลื่อนคดีแพะ ต้นเหตุถูก "สารวัตรแจ๊ะ" ฟ้องหมิ่นประมาท

22 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทนายรัชพล" อัปเดตเรียกค่าเสียหาย 5 ล้าน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ คดีอดีตผู้ต้องสงสัยคดีน้องชมพู่ ตกเป็นแพะคดีอนาจารเด็ก ล่าสุดศาลขอเลื่อนคดีออกไป โดยคดีดังกล่าวเป็นต้นเหตุถูก "สารวัตรแจ๊ะ" ฟ้องหมิ่นประมาทฯ

22 เมษายน 2567 จากกรณี "สารวัตรแจ๊ะ" เปิดวอร์ "ทนายรัชพล" ในกรณีหมิ่นประมาท โดย ทนายอาขิรญาณ์ ธนาพีระพงศ์ พร้อมด้วย พ.ต.ต.ธัญพีรสิษฐ์ จุลพิภพ หรือ "สารวัตรแจ๊ะ" สว.สส.3 บก.สส.บช.น. จะยื่นฟ้อง ทนายรัชพล ศิริสาคร ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ต่อศาลอาญา 

หลังจากเมื่อวันที่ 21 เม.ย. 67 ทนายรัชพล ศิริสาคร ได้โพสข้อความผ่านเพจเฟสบุ๊กส่วนตัว ใส่ร้ายว่าสารวัตรแจ๊ะ ว่า "จับแพะ ติดคุกฟรีปีกว่า" 

ล่าสุด นายรัชพล ศิริสาคร หรือ "ทนายรัชพล" โพสต์ข้อความพร้อมภาพผ่านเพจเฟซบุ๊ก "ทนายรัชพล ศิริสาคร" ระบุว่า..

"วันนี้พา นายนริน เชื้อคมตา มาขึ้นศาลแพ่งกรุงเทพใต้ แพะคดีอนาจาร ติดคุกฟรีปีกว่า คดีที่ฟ้อง สตช สรุปว่า พนักงานอัยการยังรวบรวมเอกสารไม่ครบ เลยขอเลื่อนคดีออกไปนัดหนึ่ง ช่อง 7 ตามมาสัมภาษณ์"

\"ทนายรัชพล\" อัปเดตศาลเลื่อนคดีแพะ ต้นเหตุถูก \"สารวัตรแจ๊ะ\" ฟ้องหมิ่นประมาท

สำหรับคดีนี้ เกี่ยวเนื่องกับการที่ "สารวัตรแจ๊ะ" จะดำเนินคดีข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา กับ นายรัชพล หลังจากโพสต์ข้อความเมื่อวันที่ 21 เม.ย.ที่ผ่านมา ระบุว่า..

"สารวัตรแจ๊ะ จับแพะ ติดคุกฟรีปีกว่า

คดีที่สารวัตรแจ๊ะ พานายนริน เชื้อคมตา (อดีตผู้ต้องสงสัยคดีน้องชมพู่/แพะคดีอนาจารเด็ก) ไปเข้าเซฟเฮ้าส์ 4 วัน 3 คืน แล้วถูกจับข้อหาอนาจารเด็ก 5 ขวบ ทั้งๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับคดี นายนรินปฏิเสธมาตลอด แต่ถูกเอารูปไปปนกับรูปคนอื่นแล้วให้เด็กชี้รูป ซึ่งเด็กรู้จักนายนรินคนเดียว ศาลชั้นต้นยกฟ้อง เพราะการสอบสวนไม่เป็นไปตามขั้นตอน มีพิรุธ ศาลอุทธรณ์ลงโทษ 2 ปี 8 เดือน  แต่สุดท้ายศาลฎีกายกฟ้อง นายนรินตกเป็นแพะติดคุกฟรี 1 ปี 3 เดือน

นายนรินฟ้องกลับ สตช เรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท (ตามกฎหมายฟ้องสารวัตรแจ๊ะโดยตรงไม่ได้เลยต้องฟ้อง สตช) ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ นัด 22เมย67 เวลา 09.00 น. คดีนี้เป็นคดีจิตอาสา เลยมีทนายแค่คนเดียว ผมต้องเตรียมคดีเยอะหน่อย แต่เอาอยู่ #กกกอก "

\"ทนายรัชพล\" อัปเดตศาลเลื่อนคดีแพะ ต้นเหตุถูก \"สารวัตรแจ๊ะ\" ฟ้องหมิ่นประมาท

ขณะที่เวลาต่อมา ทนายรัชพล ได้โพสต์สเตตัสต่อเนื่องอีกหลายหัวข้อ ได้แก่

  • ได้ข่าวสารวัตรแจ๊ะจะฟ้องทนายรัชพล คดีนรินยกฟ้อง เรื่องจริงทั้งนั้น
  • ลุงแถวบ้าน ทำผิดพลาดควรสำนึกตัว ไม่ใช่ทำตัวเป็นผู้ร้ายปากแข็งซะเอง #ฝากไว้ให้คิด
  • ฟ้องศาลแล้วถ้าศาลยกฟ้อง จะหน้าแหกซ้ำ2 นะ 🤣
  • ชาวบ้านวิจารณ์สุจริตการทำงาน ตร ได้ #ฟ้องปิดปาก สมควรมั้ย?
  • ขนาด ตร จะฟ้องศาล ยังต้องจ้างทนายเอง มันไม่เป็นความผิดใช่หรือไม่ ถึงไม่ใช้สิทธิแจ้งความ

โดยล่าสุด ทนายนรัชพล ได้โพสต์ข้อความระบุว่า..

ถ้าทำตามหน้าที่รอบคอบ มันไม่ควรมีคนติดคุกฟรีป่าววะ แล้วใครจะรับผิดชอบ คนที่ตกเป็น "แพะ"

  "สารวัตรแจะ" ยันไม่เคยกลั่นแกล้งใคร  

พ.ต.ต.ธัญพีรสิษฐ์ จุลพิภพ หรือ "สารวัตรแจ๊ะ" กล่าวว่า คดีนี้เกิดจาก ทนายรัชพล โพสข้อความใส่ร้ายตนนั้น การจับกุมจำเลยคดีดังกล่าวตนได้ทำไปตามหลักของการสืบสวน ไม่ได้มีการใส่ร้าย หรือกลั่นแกล้งจับกุม ตนมีหน้าที่จับกุมผู้กระทำความผิดเข้าสู่ขบวนการยุติธรรมให้ศาลพิจารณา แม้คดีดังกล่าวศาลชั้นต้นจะยกฟ้อง ก็ยกฟ้องด้วยเหตุสงสัย

ต่อมาศาลอุธรณ์วินิจฉัยว่า พยานหลักฐานของจำเลยไม่อาจหักล้างหลักฐานของโจทก์ได้ จึงพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามประมวลกฏหมายอาญามาตรา 279 วรรคสอง จำคุก 2 ปี และเนื่องจากจำเลยมีประวัติความผิดเกี่ยวกับคดีอาญา เป็นเหตุให้เพิ่มโทษหนึ่งในสามตามประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 92 เป็นจำคุก 2 ปี 8 เดือน

“แม้ต่อมาศาลฎีกาพิพากษายกฟ้อง ก็ยังยกฟ้องด้วยเหตุสงสัย ไม่ได้ยกฟ้องเพราะเห็นว่ามิได้กระทำความผิดโดยศาลวินิจฉัยพยานหลักฐานโจทก์ที่นำสืบมายังมีความสงสัยตามสมควรว่าจำเลยได้กระทำความผิดหรือไม่ ให้ยกประโยชน์แห่งความสงสัยนั้นให้จำเลย” สารวัตรแจ๊ะ ระบุ

สารวัตรแจ๊ะ ยืนยันว่า การมาฟ้องในวันนี้ถือเป็นการปกป้องชื่อเสียงของตนเอง ทุกวันนี้ทำงานมีหน้าที่ต้องปกป้องประชาชน ถ้าวันนี้ปกป้องตัวเองไม่ได้ จะไปปกป้องคนอื่นได้ยังไง การกล่าวหาว่าพาผู้ต้องหาไปอยู่เซฟเฮ้าส์ ถ้าเป็นอย่างนั้นจริงทำไมทนายไม่แนะนำให้ลูกความดำเนินคดีกับฐานกักขังหน่วงเหนี่ยวไปเลย ทนายมาทำผิดเสียเอง โพสข้อความใส่ร้ายผมตอนนี้ต้องการอะไร
\"ทนายรัชพล\" อัปเดตศาลเลื่อนคดีแพะ ต้นเหตุถูก \"สารวัตรแจ๊ะ\" ฟ้องหมิ่นประมาท
ด้าน ทนายอาชิรญาณ์ กล่าวเสริมว่า การให้ยกประโยชน์แห่งความสงสัยนั้นให้จำเลยตามประมวลกฏหมายวิธีพิจารณาความอาญา ม.227 วรรคสอง ต่างจากการยกฟ้องเพราะเห็นว่ามิได้กระทำความผิดหรือการกระทำของจำเลยไม่เป็นความผิด ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 185 

ตามหลักกฎหมายการพิสูจน์คดีอาญา ถ้าพยานหลักฐานที่ปรากฏต่อศาลยังมีข้อสงสัยอยู่ ว่าจำเลยกระทำความผิดจริงหรือไม่ ศาลก็จะยกประโยชน์แห่งความสงสัยให้กับจำเลย หลักนี้มีในกฎหมายไทยและเป็นหลักสากลอยู่แล้ว และคดีที่สารวัตรแจ๊ะถูกกล่าวหาศาลอุธรณ์พิพากษาลงโทษจำคุกจำเลย นั้นหมายความว่ามีพยานหลักฐานหนักแน่นยืนยันได้ว่าจำเลยกระทำความผิด เพียงแต่ศาลฎีกายกฟ้องเพราะเหตุแห่งความสงสัยบางประการ ไม่ได้หมายความว่าจำเลยจะไม่ได้กระทำความผิด และศาลก็ไม่ได้ชี้ชัดว่าจำเลยไม่ได้กระทำความผิด

การที่เป็นนักกฎหมาย หรือทนายความออกมาพูดกล่าวหาสารวัตรแจ๊ะแบบนี้ เป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริง ถ้ามีประชาชนหรือผู้ติดตามเพจสื่อโซเชียลมีเดียเกิดหลงผิดเชื่อขึ้นมา หรือไม่เข้าใจข้อกฏหมาย การพูดแบบนี้ถือว่าเป็นการทำลายหลักกฎหมาย และทำลายตำรวจที่กำลังทำงานเพื่อประชาชนอยู่ ถ้าตำรวจจับโจรแล้วศาลยกฟ้อง แล้วตำรวจต้องถูกกล่าวหาว่าจับแพะ ตำรวจคงไม่กล้าจับคนร้าย

logoline