svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เปิดคลิปเสียง แอบอ้าง "บิ๊กดีเอสไอ" เคลียร์คดี "หมูเถื่อน"

16 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดคลิปเสียง แอบอ้าง "บิ๊กดีเอสไอ" เคลียร์คดี "หมูเถื่อน" ด้าน หัวหน้าพนักงานสอบสวน เจ้าของคดี ที่มีชื่อในคลิป ยังไม่สะดวกตอบคำถาม

16 มกราคม 2566 จากกรณี คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) "คดีหมูเถื่อน" ได้รวบรวมพยานหลักฐานขอศาลอาญาออกหมายจับ 5 บุคคลที่เกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน ประกอบด้วย นายหลี่ เซิ่งเจียว หรือ เฮียเก้า , นายหยาง ยา ซุง , นายกรินทร์ ปิยพรไพบูลย์ , น.ส.นวพร เชาว์วัย และ นายสมเกียรติ กอไพศาล ในฐานความผิดตาม พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ. 2560 , พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 , ความผิดฐานอั้งยี่ซ่องโจร และข้อหาร่วมกันฟอกเงิน ตามที่ได้มีการนำเสนอข่าวไปอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

วานนี้ (15 ม.ค.) เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ สามารถควบคุมตัว นายสมเกียรติ 1 ใน 5 ผู้ต้องหา ตามหมายจับคดีขาไก่สวมสิทธิ์ ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง หลังจากที่เจ้าตัวเดินทางกลับจากมาเก๊า

ล่าสุด ได้มีคลิปเสียง การเจรจาต่อรองเคลียร์คดีหมูเถื่อนและขาไก่เถื่อน ความยาวประมาณ 5 นาทีหลุดออก โดยเสียงในคลิป เป็นการเจรจากันระหว่างฝ่ายผู้ถูกกล่าวหา กับผู้แอบอ้างว่า สามารถเคลียร์คดีได้ โดยมีอ้างชื่อเจ้าหน้าที่ DSI  2 นาย กับผู้ที่มีส่วนพัวพันในคดีดังกล่าว บางช่วงบางตอนมีการพูดว่า

ฝ่ายผู้แอบอ้าง "ถ้าคุณโอเคไม่เกินพรุ่งนี้ ให้เข้ามาพบกับหัวหน้าพนักงานสอบสวน คือ พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม หรือ มาเจอร.ต.อ. ชาญณรงค์ เลขาพนักงานสอบสวน ผมมองว่าจะเป็นประโยชน์กับอธิบดีไก่"  

ส่วนอีกฝั่งฝ่าย ผู้ถูกกล่าวหา ก็พยายามจะถามชื่อคนที่โทรมาแอบอ้างว่า สามารถเคลียร์คดีนี้ได้ คือคุณเป็นใคร

ทางฝ่ายผู้แอบอ้าง พยายามอ้างถึงเจ้าหน้าที่ดีเอสไอรอบสอง ยืนยันว่า มีเบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ 2 คนนี้จริง ถ้าไม่เชื่อสามารถโทรคุยได้เลย และพยายามบอกว่าขณะนี้ ฝ่ายผู้ถูกกล่าวหา ถูกคนทำสำนวนมัดขาไว้ไม่น้อยเลย

ฝ่ายผู้ถูกกล่าวหา ก็โต้ตอบว่า การดำรงตำแหน่งของตัวเองมีคนมาใส่ร้ายได้ ยืนยันทำงานซื่อสัตย์สุจริตตลอด ระบบยุติธรรมมีอยู่ ถ้าใครใส่ความจะฟ้องกลับเหมือนกัน และทำงานมาจนถึงตำแหน่งก็ยังพอมีคนรู้จักให้ความช่วยเหลืออยู่บ้าง

จากประเด็นดังกล่าว ทีมข่าว ได้ติดต่อ พ.ต.ต. ณฐพล ดิษยธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม และในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวน เนื่องจากมีชื่อถูกแอบอ้างในคลิปสนทนา ที่แอบอ้างว่าเคลียร์คดีหมูเถื่อนและขาไก่เถื่อน แต่ พ.ต.ต.ณฐพล แจ้งว่า ไม่สะดวกตอบคำถามใด ๆ เพราะกำลังสอบปากคำ นายสมเกียรติ ที่ส่งขาไก่สวมสิทธิ์ขายจีนอยู่

จากนั้นทีมข่าวได้ติดต่อไปยัง พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผู้อำนวยการกองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ ในฐานะโฆษกดีเอสไอ เพื่อสอบถามถึงประเด็นคลิปสนทนานี้ โดย พ.ต.ต. วรณัน เปิดเผยว่า เพิ่งได้รับทราบว่ามีคลิปในลักษณะมีบุคคลแอบอ้างรับเคลียร์คดีและอ้างว่ารู้จักเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ต้องขอเวลาเพื่อเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบ ที่มาของคลิปเสียงสนาทนาก่อนตอนนี้ยังไม่ให้คำตอบยืนยันใด ๆ ไม่ได้ครับ

logoline