svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ตลท.หนุนฟื้น LTF ดึงเม็ดเงินเพิ่ม 5 หมื่นล้าน

10 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำหรับแนวทางผลักดันกองทุนรวมหุ้นระยะยาว หรือ LTF กลับมาอีกครั้ง ขณะนี้กระทรวงการคลังกำลังพิจารณากันอยู่ ซึ่งฝั่งตลาดทุน ได้เตรียมข้อมูลและรอเข้าหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ตลท. ภากร ปีตธวัชชัย ระบุ สำหรับแนวทางผลักดันกองทุนรวมหุ้นระยะยาว หรือ LTF กลับมาอีกครั้ง ขณะนี้กระทรวงการคลังกำลังพิจารณากันอยู่ ซึ่งฝั่งตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์ฯ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) สมาคมบริษัทจัดการลงทุน (AIMC) ได้เตรียมข้อมูลและรอรับเข้าหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง คงต้องคุยกันก่อน ซึ่งมองว่า รมว.คลัง เข้าใจตลาดทุน เชื่อว่าจะนำตลาดทุนสร้างความเข้มแข็งของประเทศได้ ส่วนระยะเวลาการพิจารณานั้นหากรัฐบาลมีแผนดำเนินการจริง มั่นใจว่าจะออกมาได้รวดเร็ว เหมือนกับกรณีที่กองทุนรวมไทยเพื่อความยั่งยืน (TESG) ที่ออกมาเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งกระทรงการคลังกับผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถทำงานได้รวดเร็วมาก

ตลท.หนุนฟื้น LTF ดึงเม็ดเงินเพิ่ม 5 หมื่นล้าน

ด้านรองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร ตลท. ศรพล ตุลยะเสถียร ระบุ แนวคิดของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังที่จะนำกองทุน LTF กลับมากระตุ้นตลาดทุนไทยคึกคัก  มองเป็นเรื่องดีมาก ขณะที่บทบาทของนักลงทุนสถาบันลดลงต่อเนื่อง ปัจจุบันมีสัดส่วนถือครองหุ้นไทยลดลงจาก 11% เหลือ 8% เท่านั้น และเมื่อมีกองทุน LTF จะมีเม็ดเงินไหลเข้ามาในตลาดหุ้นไทยประมาณ 40,000-50,000 ล้านบาทต่อปี ซึ่งช่วยหนุนให้ตลาดมีเสถียรภาพมากขึ้น

logoline