svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นักวิจัย มข. สร้างเสื้อเกราะรังไหมกันกระสุนครั้งแรกของโลก

01 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline
เมื่อวันจันทร์ที่ 31 สิงหาคม 2558 ศ.อภิรัฐ ศิริธราธิวัตร คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมด้วย ผศ.พนมกร ขวาของ หัวหน้าโครงการวิจัยนวัตกรรมการพัฒนารังไหมใช้เป็นเกราะกันกระสุน ได้ร่วมกันแถลงข่าวความสำเร็จของงานวิจัย ที่ห้องประชุมสิริคุณากร3อาคารสิริคุณากร มหาวิทยาลัยขอนแก่น

สำหรับวัสดุสำคัญ ประกอบด้วย รังไหมที่ยังไม่ผ่านการสาวไหม หรือผ่านการสาวไหมแล้วแต่ต้องเหลือใยไหม ขั้นตอนการสร้าง นำรังไหมมาวางในแม่พิมพ์ เทเรซินชนิดพิเศษลงบนรังไหมเพื่อให้รังไหมยึดเกาะกัน อัดด้วยเครื่องไฮโดรลิค บ่มเป็นเวลา 8 ชั่วโมงได้เสื้อมีความหนาประมาณ20มิลลิเมตรน้ำหนัก4กิโลกรัม มีความยืดหยุ่นป้องกันการยิงซ้ำ น้ำหนักเบา ต้านทานแรงกระแทกและมีราคาถูกกว่าเสื้อเกราะกันกระสุนทั่วไป 2.5เท่าสำหรับต้นทุนการผลิตเฉพาะแผ่นไหมกันกระสุนน้ำหนัก2.4กิโลกรัม ใช้ฝักไหมหนัก 1.6 กิโลกรัม ราคา 800 บาท เรซินชนิดพิเศษ 0.8 กิโลกรัม ราคากิโลกรัมละ 1,500 บาท รวมกว่า 2,000 บาท

สำหรับงานวิจัยโครงการวิจัยนวัตกรรมการพัฒนารังไหมใช้เป็นเกราะกันกระสุน เป็นอีกหนึ่งงานวิจัยที่ทางนักวิจัยและมหาวิทยาลัยเห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อหน่วยงานราชการ โดยเฉพาะทหารที่มีหน้าที่ในการปกป้องประเทศ จึงได้เตรียมประสานกับกระทรวงกลาโหมเพื่อนำงานวิจัยนำเสนอกับผู้รับผิดชอบ เพื่อให้นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อเจ้าหน้าที่

logoline