svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"แมนฯซิตี้" ขายหุ้น13% ให้กลุ่มทุนจีน

02 ธันวาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สโมสรแมนเชสเตอร์ ซิตี้ แห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ แถลงว่า ซิตี้ ฟุตบอล กรุ๊ป หรือ ซีเอฟจี กลุ่มทุ่นเจ้าของทีมเรือใบสีฟ้า ได้ทำการขายหุ้นให้กับไชนา มีเดีย แคปิตอล หรือ ซีเอ็มซี และ ซิติก แคปิตอล บริษัทยักษ์ใหญ่จากจีนเรียบร้อยแล้ว จำนวน 13 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 265 ล้านปอนด์(ประมาณ 14,352 ล้านบาท)


คัลดูน อัล มูบารัค ประธานกลุ่มซีเอฟจี เปิดเผยว่า ฟุตบอลเป็นกีฬาที่ได้รับความรัก ทั้งในส่วนของคนที่เล่นและชมการแข่งขันมากที่สุดในโลกรวมถึงในประเทศจีน เราทำงานอย่างหนักตลอดเวลาที่ผ่านมาเพื่อหาพาร์ทเนอร์สที่เหมาะสม และเพื่อสร้างโครงการที่จะได้รับสิทธิประโยชน์ที่น่าทึ่งมากในประเทศจีน
ด้าน หลี่ รุ่ย กัง ประธานไชน่า มีเดีย แคปิตอล เผยว่า ทางเราและบริษัทหุ้นส่วนของเราอย่างซิติก แคปิตอล ต่างเห็นตรงกันว่าการลงทุนครั้งนี้เป็นโอกาสครั้งสำคัญสำหรับประเทศจีนที่จะมีส่วนร่วมในครอบครัวฟุตบอลในระดับโลก
ขณะที่ทีม เรือใบสีฟ้า ก็ได้รับประโยชน์จากการทำสัญญาครั้งนี้ทั้งทางตรงและทางอ้อม เพราะนอกจากจะได้รับเงินก้อนโตแล้ว พวกเขายังมีโอกาสดีในการขยายฐานแฟนบอลไปในประเทศจีน รวมถึงในทวีปเอเซียอีกด้วย
ทั้งนี้ แมนฯ ซิตี้ ถือเป็นสโมสรที่รู้จักกันดีในประเทศจีน เพราะ ซุน จี ไห่ อดีตดาวเตะทีมชาติจีนเคยไปค้าแข้งที่นั่นนานถึง 6 ปี ในระหว่างฤดูกาล 2002-08 ซึ่งปัจจุบันเจ้าตัวก็รับหน้าที่เป็นทูตของสโมสร แมนฯซิตี้ ในจีนอีกด้วย

logoline