svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชี้รอยเลื่อน "อรากัน" ขนาดใหญ่มีพลัง

25 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี ระบุแผ่นดินไหวเมียนมาร์ มีสาเหตุจากรอยเลื่อนอรากันเคลื่อนตัวมุดลง ชี้เป็นรอยเลื่อนเดียวกันที่ทำให้เกิดสึนามิปี2547

จากเหตุการณ์แผ่นดินไหว 6.8 ริกเตอร์ จุดศูนย์กลางในประเทศเมียนมา ซึ่งประชาชนสามารถรับรู้ได้โดยเฉพาะผู้ที่อยู่บนตึกสูง อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี นายทศพร นุชอนงค์ บอกว่าจากการตรวจสอบตามแผนที่ทางธรณีศึกษา พบว่าจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวมาจากรอยเลื่อนอรากัน ซึ่งเป็นรอยเลื่อนขนาดใหญ่ที่มีพลัง และยาวพาดตอนบนของประเทศเมียนมาลงไปสู่ทะเล ซึ่งที่ผ่านมารอยเลื่อนดังหล่าวมีการปล่อยพลังออกมาบ่อยครั้งแต่ไม่รุนแรงเท่ากับครั้งนี้
อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี อธิบายว่าการปล่อยพลังออกมาจากรอยเลื่อนถือว่าเป็นเรื่องปกติ โดยเฉพาะรอยเลื่อนขนาดใหญ่ที่มีพลัง ซึ่งรอยเลื่อนแห่งนี้ตั้งอยู่บริเวณเปลือกโลกที่กำลังมุดตัวลง จึงทำให้มีการปล่อยพลังออกมาเป็นแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง และน่าจับตาก็คือรอยเลื่อนแห่งนี้ยังเป็นรอยเลื่อนที่ทำให้เกิดเกิดสึนามิขึ้น เมื่อปี 2547 ซึ่งในครั้งนั้นเป็นรอยเลื่อนทางทิศใต้สุดในทะเลเกิดการขยับตัวด้วยการมุดตัวลง ทำให้เกิดแผ่นดินไหวและเกิดสึนามิตามมา แต่ในครั้งนี้เกิดการขยับตัวทางทิศเหนือสุด อย่างไรก็ตาม แผ่นดินไหวครั้งนี้รายงานข่าวระบุว่าหลายจังหวัดในภาคเหนือของไทยรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนโดยเฉพาะคนที่อยู่บนอาคารสูง
ขณะที่ทางผอ.ฝ่ายบำรุงรักษาโยธา การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) นายเดชา บุณยะกาญจน ยืนยันว่าเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เมียนมาร์ ไม่กระทบต่อเขื่อนภูมิพล , สิริกิติ์ , ศรีนครินทร์ และวชิราลงกรณ์ เนื่องจากจุดเกิดเหตุแผ่นดินไหวอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศเมียนมา ซึ่งมีระยะทางห่างจากเขื่อนภูมิพล 638 กิโลเมตร ขอให้ประชาชนมีความมั่นใจในการเฝ้าระวังและการตรวจสอบดูแลเขื่อนของ กฟผ.


logoline