svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ฝ่าวิกฤติภัยแล้งปี 59 คาดสิ้นสุดเดือน มิ.ย.นี้

22 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันน้ำโลกนี้ปีประเทศไทยอยู่ในภาวะภัยแล้งรุนแรงที่ทุกภาคส่วนต้องประหยัดน้ำ แต่ว่าภัยแล้งปีนี้จะสิ้นสุดลงเมื่อไหร่ ติดตามจากรายงาน

ทีมข่าวของเรา สัมภาษณ์พิเศษ ประธานกรรมการบริหาร บริษัททีมกรุ๊ป นายชวลิต จันทรรัตน์ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องระบบจัดการน้ำภายในประเทศ คาดการณ์ถึงช่วงภัยแล้งที่หนักหน่วงที่สุดของปีนี้ว่า จะอยู่ที่ช่วงเดือนเมษายน เดือนพฤษภาคม
นายชวลิต บอกว่าสภาพอากาศที่ร้อนจัดได้ซ้ำเติมภัยแล้ง ทำให้น้ำระเหยหายไปมากกว่าภาวะปกติถึงสองเท่า แหล่งน้ำตามธรรมชาติขนาดกลางจะเหือดแห้ง แหล่งน้ำขนาดใหญ่เช่นเขื่อนน้ำจากลดลง
ปัจจุบัน กรมชลประทานมีแผนจัดการน้ำ ลุ่มน้ำเจ้าพระยา 22 จังหวัด ซึ่งมีน้ำรวมกัน น้อยกว่า 2,600 ล้านลูกบาศก์เมตร ระบายออกวันละ 18 ล้านลูกบาศก์เมตร คำนวนอย่างง่าย ๆ เราจะมีน้ำใช้ได้อีก 140 วันโดยประมาณ
18 ล้านลูกบาศก์เมตรที่ระบายต่อวัน แบ่งเป็นภาคเกษตรกรรม 2 ล้านลูกบาศก์เมตร ผลักดันน้ำเค็ม 5 ล้านลูกบาศก์เมตร ภาคอุตสาหกรรม 3 ล้านลูกบากศก์เมตร และผลิตน้ำประปา 8 ล้านลูกบาศก์เมตร เฉพาะกรุงเทพมหานคร 5 ล้านลูกบาศก์เมตร
เมื่อวิเคราะห์ตามแบบจำลองอุณหภูมิน้ำทะเล ปรากฎการณ์เอนีโญ่ หรือ ฝนแล้ง จะค่อยๆ ลดความรุนแรงลงไปในเดือนพฤษภาคม จากอุณหภูมิน้ำทะเลที่ต่ำลง ส่งผลให้ภูมิอากาศจะเข้าสู่ภาวะปกติในเดือน มิถุนายนนี้
นอกจากนี้ยัง มีโอกาส ร้อยละ 50 ที่จะเกิดปรากฏการณ์ ลานินญ่า ฝนตกมาก เกิดในเดือน กันยายน แต่ฝนจะตกในภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ซึ่งเป็นพื้นที่ใต้เขื่อน นั่นหมายความว่า ปี 2560 เขื่อนจึงยังคงมีปริมาณน้ำน้อย แต่จะไม่วิกฤตหนักเท่าปีนี้

logoline