svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ลุ้นผลลัพธ์ ฮามาสส่งตัวแทนไปเจรจาหยุดยิง

04 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฮามาสกำลังส่งคณะผู้แทนไปยังอียิปต์ เพื่อเจรจาในข้อตกลงหยุดยิงและการปล่อยตัวตัวประกันแลกกับนักโทษจากเรือนจำอิสราเอล ท่ามกลางความคาดหวังของนานาชาติ

กลุ่มฮามาสเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ ระบุว่า พวกเขากำลังส่งคณะผู้แทนไปยังกรุงไคโรของอียิปต์ เพื่อหารือเกี่ยวกับข้อตกลงหยุดยิงและการปล่อยตัวตัวประกันในฉนวนกาซา ในช่วงเวลาไล่เลี่ยกับวิลเลียม เบิร์นส์ ผู้อำนวยการซีไอเอของสหรัฐฯ ที่เดินทางมาถึงเมืองหลวงของอียิปต์เช่นกัน

โดยตัวแทนของฮามาสและซีไอเอจะหารือร่วมกับคณะผู้ไกล่เกลี่ยของอียิปต์ภายในวันเสาร์ ตามเวลาท้องถิ่น แม้จะยังไม่มีความชัดเจนว่าพวกเขาจะร่วมหารือพร้อมกันหรือจะแยกหารือกันในแต่ละฝ่ายก็ตาม

กลุ่มฮามาสกล่าวว่าคณะผู้แทนของพวกเขากำลังเดินทางไปไคโรด้วย "จิตวิญญาณเชิงบวก" หลังจากศึกษาข้อเสนอล่าสุดสำหรับข้อตกลงหยุดยิง และมุ่งมั่นที่จะบรรลุข้อตกลงในลักษณะที่ต้องตอบสนองต่อข้อเรียกร้องของชาวปาเลสไตน์ด้วย

ขณะที่สหรัฐฯ เชื่อว่าการเจรจาครั้งนี้จะมีความคืบหน้า โดยแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า กลุ่มฮามาสเป็นเพียงกลุ่มเดียวที่ยังคงขัดขวางการหยุดยิงในฉนวนกาซา และข้อตกลงกับอิสราเอลควรเป็น “การตัดสินใจง่ายๆ” สำหรับพวกเขา และสหรัฐฯ จะรอติดตามผลการเจรจาอย่างใกล้ชิด

ลุ้นผลลัพธ์ ฮามาสส่งตัวแทนไปเจรจาหยุดยิง

นับเป็นข้อตกลงหยุดยิงที่ต่างฝ่ายต่างใช้เวลาเจรจากันมานานหลายเดือนโดยไม่มีความคืบหน้า เนื่องจากอิสราเอลยืนหยัดในเป้าหมายที่จะกำจัดกลุ่มฮามาส ส่วนกลุ่มฮามาสยืนยันว่ากองกำลังอิสราเอลต้องถอนตัวออกจากฉนวนกาซาโดยสมบูรณ์ 

ขณะที่อียิปต์ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในการรื้อฟื้นการเจรจาเมื่อปลายเดือนที่แล้ว ท่ามกลางความหวังที่จะหยุดยั้งปฏิบัติการภาคพื้นดินของอิสราเอลต่อกลุ่มฮามาสในเมืองราฟาห์ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา ซึ่งอาจสร้างอันตรายครั้งใหญ่ต่อผู้คนมากกว่าหนึ่งล้านคนเข้าไปหลบภัยในพื้นที่ดังกล่าว

logoline