svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

2 ตำบล แสดงจุดยืนชูป้ายค้าน ถนนลอยฟ้า สายปากน้ำ-มหาชัย

16 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมุทรสาคร - เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2558 ที่ อบต.โคกขาม จ.สมุทรสาคร นายเลอพงษ์ จั่นทอง ประธานสหกรณ์กรุงเทพ จำกัด (สหกรณ์เกลือโคกขาม) ต.โคกขาม อ.เมืองสมุทรสาคร พร้อมด้วย นายวิชา นรังสี ประธานมูลนิธิพื้นที่ชุ่มน้ำไทย และฐานะแกนนำชาวบ้านจำนวนหนึ่ง ได้นัดรวมตัวพร้อมชูป้ายประท้วงกรณีไม่เห็นด้วย กับโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ที่มีถนนเชื่อมต่อบริเวณพระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ มาเชื่อมยัง จ.สมุทรสาคร และราชบุรี ของกรมทางหลวงชนบท ที่บริเวณหน้าที่ทำการ อบต.โคกขาม


ทั้งนี้ โดยในขณะภายใน อบต.กำลังมีการจัดเวที เพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ซึ่งอยู่ระหว่างช่วงขั้นตอนของบริษัทตัวแทนทางหลวงชนบท ทำการออกสำรวจแนวคิดเห็นถึงผลกระทบของผู้คนในพื้นที่แถบเส้นทางโครงการถนนยกระดับ ที่จะพาดผ่านบริเวณชายฝั่งทะเล โดยมีผู้ที่ประกอบอาชีพ อาทิ ทำนาเกลือ ประมงพื้นบ้าน และทำวังบ่อเลี้ยงกุ้งหอยปูปลา เป็นต้น

2 ตำบล แสดงจุดยืนชูป้ายค้าน ถนนลอยฟ้า สายปากน้ำ-มหาชัย

นายเลอพงษ์ ประธานนิคมสหกรณ์เกลือโคกขาม ฐานะแกนนำ เผยว่า สาเหตุที่มีการนัดรวมตัวไม่มีอะไรมาก แค่ออกมาชูป้ายคัดค้านการก่อสร้างของโครงการถนนยกระดับลอยฟ้าปากน้ำ-มหาชัย เท่านั้น เพื่อให้รู้จุดยืนที่ไม่เห็นด้วย และเคยคัดค้านตั้งแต่มีเวทีครั้งก่อนๆ เนื่องจากชาวบ้านในชุมชนท้องถิ่นที่อยู่อาศัยกันมานาน จะได้รับความเสียหาย ทั้งนี้ หากมีเส้นทางโครงการยกระดับที่จะพาดผ่านเข้าบริเวณชายฝั่งทะเล ย่อมมีอาชีพดั่งเดิม อาทิ ทำนาเกลือ ประมงพื้นบ้าน ทั้งผู้ทำวังกุ้งเลี้ยง หอย ปู ปลา เป็นอาชีพเก่าแก่ของประเทศนั้น จะเดือดร้อนจากผลกระทบได้ในอนาคตอย่างแน่นอนต่อไปนายเลอพงษ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ สำหรับเวทีเช่นเดียวกันนี้ ของวันของรุ่งขึ้นที่จะมีในวันที่ 17 ก.ย. ที่ อบต.พันท้ายนรสิงห์ อ.เมืองฯ พื้นที่ติดกันนี้ ทางกลุ่มเครือข่ายพันธมิตรด้านสิ่งแวดล้อม และชาวบ้าน ก็จะไปแสดงสัญลักษณ์ด้วยการชูป้ายต่อต้านเหมือนกันเพื่อแสดงเป็นจุดยืนประท้วงปัญหาดังกล่าวด้วย
ด้านกลุ่มตัวแทนบริษัทที่ปรึกษาฐานะโครงการสำรวจฯดังกล่าวของกรมทางหลวงชนบท เพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชนก่อนไปทำการก่อสร้างในอนาคต ระบุว่า ช่วงนี้ยังอยู่ระหว่างดำเนินการสำรวจความแนวความคิดเห็นต่างๆ ซึ่งถือว่าได้รับมอบหมายมาให้ปฏิบัติงานไปตามหน้าที่ได้รับมอบหมายมารายงานเท่านั้น  จึงขอไม่มีความเห็นใดๆ

logoline