svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สมาคมประมงระบุ กำหนดวันหยุดทำประมงกระทบเรือประมงอย่างหนัก

01 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ระยอง - กรรมการสมาคมประมงจังหวัดระยอง ระบุมติ ศปมผ.เรื่องการกำหนดวันหยุดทำประมงกระทบต่อเรือประมงอย่างหนัก เรียกร้องให้ทบทวนและขอให้ถามความคิดเห็นชาวประมงก่อนกำหนดมาตรการออกมาบังคับใช้


เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2558 นายคมเดช รัตนพรวารีสกุล ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ สมาคมประมงจังหวัดระยอง กล่าวถึงมติ ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย  (ศปมผ.) เรื่องกำหนดวันหยุดทำประมง ที่เริ่มมีผลบังคับใช้ในวันนี้ ว่า เป็นมาตรการบีบบังคับชาวเรือประมงอีกมาตรการหนึ่ง ที่ส่งผลกระทบต่อชาวเรือประมงอย่างหนัก หลังจากก่อนหน้านี้ ศปมผ. ได้มีมาตรการควบคุมห้ามมีครอบครองเครื่องมืออุปกรณ์ทำประมง 6 ชนิด ทั้งนี้ ผู้ประกอบการเรือประมงในขณะนี้ต้องรอวันล่มสลายในกิจการของตัวเองเท่านั้น เนื่องจากไม่สามารถออกเรือทำประมงได้ เพราะล้วนแต่ผิดกฎหมาย
ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ สมาคมประมงจังหวัดระยอง ยังกล่าวว่า สำหรับมาตรการกำหนดวันหยุดทำประมงนั้น ปกติเรือประมงได้งดออกเรืออยู่แล้วในช่วงคืนเดือนหงาย ดังนั้นถ้าหากวันหยุดที่ ศปมผ.กำหนดให้ชาวเรือประมงหยุดเรือออกทะเลไม่ตรงกับคืนเดือนหงาย เดือนนั้นเรือประมงต้องงดออกทะเลเพิ่มเข้าไปอีก รวมแล้วไม่ต่ำกว่า 15 วัน ด้วยกัน แล้วเดือนหนึ่งจะได้ทำประมงอยู่แค่เพียง 15-16 วันเท่านั้น ซึ่งจะไม่คุ้มค่าหรือคุ้มทุนกับค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ทั้งค่าจ้างแรงงาน ซึ่งปัจจุบันจะต้องจ้างกันเป็นรายเดือนแล้ว ไม่มีการจ้างเป็นรายวันแต่อย่างใด
อย่างไรก็ดี ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ สมาคมประมงจังหวัดระยอง ได้เรียกร้องขอให้รัฐได้ทบทวนมาตรการดังกล่าว พร้อมผ่อนปรนระยะเวลาบังคับออกไปก่อน เนื่องจากปัจจุบันรัฐออกมาตรการใดมา จะมีผลบังคับใช้โดยทันที จนพากันตั้งตัวไม่ทัน และตื่นตระหนกตกใจ ที่สำคัญมาตรการที่ออกมาบังคับใช้ยังไม่เคยถามความคิดเห็นจากชาวเรือประมงเลย
ซึ่งวันนี้ ถือเป็นวันแรกที่มาตรการดังกล่าวมีผลบังคับใช้ ทำให้บริเวณปากแม่น้ำระยอง มีเรือประมงจำนวนหลายร้อยลำจอดเต็มปากแม่น้ำ เพราะไม่สามารถออกเรือไปทำประมงได้ เนื่องจากเป็นวันหยุดตาม มติ ศปมผ ซึ่งแม้ว่ากลุ่มผู้ประกอบการ ต่างก็ไม่เห็นด้วย แต่ก็ยังไม่มีความเคลื่อนไหวในการคัดค้านมติดังกล่าวแต่อย่างใด

logoline