svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

บุรีรัมย์ -ยายวัย 72 จัดงานวันเกิดและงานศพตัวเองในวันเดียวกัน

06 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยายวัย 72 ปีที่บุรีรัมย์ จัดงานฉลองวันคล้ายวันเกิดและงานศพของของตัวเองในวันเดียวกัน เชิญแขก นิมนต์พระ ทำพิธีกรรมทางศาสนาเหมือนงานศพจริง มีแขกมาร่วมงานกว่า 1,000 คน เจ้าตัวเผยอยากจะเห็นงานศพของตัวเองที่ไม่เคยมีใครเห็นมาก่อน ถือเป็นการทำบุญแบบทันตาเห็นด้วยมือของตัวเอง



งานได้จัดขึ้นที่วัดไตรภูมิ ต.ชุมเห็ด อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ มีการขึ้นป้ายไว้ภายในวัดระบุว่า สุขสันต์วันเกิด 4 มีนาคม 2558 คุณประภาพร เฮียบสุวรรณ และทำบุญทันตาเห็น ด้วยมือของตัวเอง โดยแขกที่มาร่วมงานบางคนไม่รู้ว่า เป็นงานอะไรกันแน่ เพราะวันที่ 4 มีนาคม เป็นวันคล้ายวันเกิดของนางประภาพร เฮียบสุวรรณ อายุ 72 ปี และปีนี้เจ้าภาพได้จัดงานขึ้นเพิ่มอีกหนึ่งงาน คือพิธีฌาปนกิจศพของนางประภาพร เฮียบสุวรรณ เช่นกัน จนสร้างกระแสฮือฮาไปทั่ว
ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบที่วัดดังกล่าว หลังทราบข่าวว่ามีการจัดงานแปลกๆ เมื่อไปถึงวัดไตรภูมิ ก็พบว่ามีแขกมาฟังการสวดอภิธรรมเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่จะสวมใส่ชุดขาว มีการนิมนต์พระมากกว่า 100 รูป โดยมีโลงศพ (โลงเปล่า) พร้อมภาพถ่ายของนางประภาพร ตั้งอยู่กลางศาลาวัด เหมือนว่าเป็นการจัดงานศพจริง ส่วนบริเวณด้านนอกศาลา ก็มีอาหารคาวหวานให้แขกที่มาร่วมงานรับประทานมากมาย เพราะเป็นการจัดงานเลี้ยงวันคล้ายวันเกิดครบ 72 ปีด้วย
หลังจากผ่านพิธีทางศาสนาบนศาลาวัด ชาวบ้านได้แบกโลงศพ โดยมีนางประภาพร นั่งมาในโลงศพ มีญาติถือรูปหน้าศพเดินรอบเมรุ 3 รอบ ก่อนจะนำโลงศพขึ้นไว้บนเมรุ แล้วทำพิธีทอดผ้าบังสุกุล พร้อมมีการมอบทุนให้กับวัดต่างๆ วัดละ 10,000 บาท จำนวน 43 วัด มีการรำหน้าศพเหมือนงานศพทั่วไปทุกประการ จนกระทั่งเสร็จพิธีในเวลา 16.00 น.
นางประภาพร บอกว่า สาเหตุที่จัดงานในลักษณะนี้ขึ้น เพราะตนเองได้ศึกษาพระธรรมมามาก คนที่ตายไปแล้วไม่เคยได้เห็นงานศพของตัวเอง ไม่รู้ว่าใครมางานเราบ้าง และอยากจะให้คนรับรู้ว่าคนเราจะตายวันไหนไม่รู้ แต่ไม่มีคนค่อยทำบุญ จึงเป็นที่มาของการจัดงานนี้ขึ้น ซึ่งก็ได้ปรึกษาพระผู้ใหญ่หลายรูป ถึงความถูกต้องและสมควรแค่ไหน โดยเฉพาะวันเกิดปีนี้ตรงกับวันมาฆบูชา วันสำคัญทางศาสนาของไทย ซึ่งปรากฏว่าพระผู้ใหญ่ระบุว่าไม่ถือว่าผิดจึงจัดขึ้น เพราะอยากจะอุทิศส่วนกุศลให้ตัวเอง และอยากให้ญาติและคนอื่นที่มาร่วมงานได้ปลงกับสิ่งลวงตาในโลกปัจจุบัน สุดท้ายไม่ได้อะไรกลับไป
นางประภาพร ยังบอกด้วยว่า ตนเองเป็นคนจังหวัดนครศรีธรรมราช มาอาศัยอยู่ที่จังหวัดบุรีรัมย์ตั้งแต่ปี 2524 ไม่มีบุตร เมื่ออายุตัวเองล่วงเลยมาถึง 72 ปี จึงอยากจะทำบุญให้มาก และอยากให้ทุกคนรับทราบว่าการทำบุญ หรือการตอบแทนบุญคุณคน ไม่ควรรอไว้จนถึงชาติหน้า

logoline