svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นายกเศรษฐา" ย้ำให้เกียรติ ไม่เคยบีบ "ผู้ว่าแบงก์ชาติ"

05 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ ย้ำรัฐบาลให้เกียรติ-ไม่เคยบีบ ผู้ว่าฯแบงก์ชาติ ชี้ทุกคนมีสิทธิแสดงความเห็น ยืนยัน "อุ๊งอิ๊งค์" แสดงความเห็นสะท้อนประชาชนอยากให้ลดดอกเบี้ย เล็งหารือ รมว.คลัง หาช่องทางคุย ผู้ว่าฯแบงก์ชาติ

5 พฤษภาคม 2567 จากกรณีการแสดงวิสัยทัศน์กล่าวหา ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หรือ แบงก์ชาติ เป็นอุปสรรคการพัฒนาเศรษฐกิจ ของนางสาวแพทองธาร ชินวัตร "อุ๊งอิ๊งค์" หัวหน้าพรรคเพื่อไทย บนเวที ''10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10'' ที่พรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคมที่ผ่านมา จนทำให้หลายฝ่าย ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ การแสดงวิสัยทัศน์ของนางสาวแพทองธาร และพรรคเพื่อไทย 

ล่าสุด นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นางสาวแพทองธาร ได้ลงพื้นที่พบปะประชาชน และไม่สามารถปฏิเสธได้ว่า ปัญหาภาวะดอกเบี้ยสูง เป็นประเด็นสำคัญ และเป็นรายจ่ายที่ทำให้ประชาชนเดือดร้อน จึงถือเป็นการสะท้อนความเห็นของประชาชน 

ตนเองเข้าใจความเป็นอิสระของ ธปท. และพยายามทำงานร่วมกัน ให้เกียรติ ธปท. แต่หากมีข้อเรียกร้อง ตนก็ได้เรียกร้อง และพูดคุย โดยเฉพาะอัตราดอกเบี้ย ที่ควรลดลงมา แต่ก็เชื่อว่า ธปท.มีเหตุผลที่จะไม่ลด ตนเองจึงเดินหน้าในส่วนของรัฐบาลต่อไป

ทั้งการแก้ไขหนี้นอกระบบ การคุยกับธนาคารเอกชน ที่ได้ลดดอกเบี้ยลงมาแล้ว เพราะแม้จะลด 25 หรือ 50 สตางค์ ก็มีส่วนช่วยประชาชนได้ จึงเชื่อว่า จะสามารถยึดโยงกับประชาชนได้ 

ในการลงพื้นที่ทั้งในวันนี้ (5 พ.ค.) และพรุ่งนี้ (6 พ.ค.) ที่มหาสารคาม และร้อยเอ็ด รวมถึงในปลายสัปดาห์ ที่สุพรรณบุรี กาญจนบุรี ราชบุรี และเพชรบุรี ตนก็จะรับฟังปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้ต่อไป เพราะไม่ว่าจะเป็นข้าราชการ สถาบันการเงิน นักการเมือง สส. ผู้บริหารพรรคฯ ก็ต่างมาทำหน้าที่เพื่อประโยชน์ประชาชน ส่วนวิธีการแก้ไขปัญหา ก็อาจจะแตกต่างกันไป และทุกคนมีสิทธิวิจารณ์วิจารณ์กันได้ แต่ขอให้ยึดโยงกับประชาชนเป็นหลัก และนำความเดือดร้อนของประชาชน มาเป็นแนวทางการแก้ไขปัญหา 

ส่วนการแสดงวิสัยทัศน์จากเวทีดังกล่าวทำให้ฝ่ายค้านมองรัฐบาล พยายามบีบ "ผู้ว่าแบงก์ชาติ" ให้เห็นด้วยกับนโยบายรัฐบาลนั้น นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ตนเองไม่เคยบีบ และสามารถไปฟังจากคำแสดงวิสัยทัศน์ได้ เพราะเป็นการสะท้อนความต้องการของประชาชน ถึงการแก้ไขปัญหา 

ส่วนกังวลหรือไม่ที่เมื่อมีการวิจารณ์วิจารณ์ดังกล่าวออกมาแล้ว จะทำให้การทำงานระหว่างรัฐบาล กับ ธปท.ห่างเหิน นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า ตนเองมีความกังวลทุกเรื่อง เพราะตนเองก็ไม่อยากให้มีความขัดแย้ง และตนเองพยายามแก้ไขปัญหาในส่วนที่ตนสามารถทำได้ และเชื่อว่า คำแนะนำของนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่า ธปท.ที่เคยได้แนะนำมาว่า การประสานงานระหว่างรัฐบาล กับ ธปท.ควรกระทำผ่านสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ สคร.ที่เป็นหน่วยงานของกระทรวงการคลัง จึงจะมีการพยายามพูดคุยกันต่อไป พร้อมย้ำว่า รัฐบาลให้เกียรติทุกองค์กร 

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงโอกาสการพบเจอกับผู้ว่า ธปท.อีกครั้งว่า หากมีโอกาสก็จะได้พบ แต่ผู้ว่าฯ ธปท.ได้ขอให้พูดคุยผ่าน สคร.ซึ่งหลังจากนี้ ตนเองก็จะไปหารือกับนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่ว่า จะมีการประสานงานช่องทางใดซึ่งมีหลายช่องทาง เพื่อพูดคุยกับผู้ว่า ธปท.ได้บ้าง และยืนยันว่า รัฐบาลพยายามทำงานกับทุกคนองค์กรให้ดีขึ้น ไม่สร้างความขัดแย้งจนทำให้ประชาชนเดือดร้อน

logoline