svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พบจระเข้สายพันธุ์ไทย บนเทือกเขาชมพู

16 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จ.พิษณุโลก โดยมีชาวบ้านพบจระเข้สายพันธุ์ไทย บนเทือกเขาชมพู อ.เนินมะปราง ซึ่งอยู่ห่างจากหมู่บ้านประมาณ 13 กิโลเมตร

นายแวะ สนใจ หนึ่งในชาวบ้าน อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก บอกว่า ชาวบ้านตำบลชมพู ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  ชาวบ้านพยายามอนุรักษ์ให้ผืนป่าอุดมสมบูรณ์ ทำให้พบสัตว์ป่าหายากมากมายหลายชนิด และหนึ่งในนั้นคือ จระเข้สายพันธุ์ไทยที่อาศัยในน้ำจืดคลองชมพู ระยะแรกชาวบ้านพูดกันแบบปากต่อปากไม่เห็นตัวชัดๆ จนในเดือนพฤษภาคม 2557  ชาวบ้านพบเห็นจระเข้กันหลายคนในป่าแห่งนี้ 
         และเมื่อในเดือนกันยายนนี้ ได้พบตัวในระยะใกล้อีกครั้ง มองเห็นผิวหนังตะปุ่มตะป่ำ ลำตัวยาวประมาณ 2 เมตร  จึงพากันมาตรวจพิสูจน์และก็พบตัวจระเข้และรังไข่  แต่รังไข่หลายฟองถูกสัตว์คุ้ยเขี่ยทำลายเสียหายไปบางส่วน อย่างไรก็ตาม ทางชาวบ้านอยากให้เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลอนุรักษ์จระเข้สายพันธุ์นี้ไว้
        ขณะที่นายบุญสืบ เผือกอ่อน  อีกหนึ่งในชาวบ้าน เล่าว่า ได้ขึ้นมาเลี้ยงวัวและหาของป่าเป็นประจำ เคยพบเจอจระเข้สายพันธุ์ไทยนี้หลายครั้ง เคยบันทึกภาพจระเข้เอาไว้เพื่อยืนยันว่าบริเวณนี้มีจระเข้อาศัยอยู่จริง  ชาวบ้านพยายามแจ้งให้เจ้าหน้าที่มาดู แต่เจ้าหน้าที่นิ่งเฉย ไม่ได้ดำเนินการอะไร จนถึงปัจจุบันชาวบ้านพบไข่จระเข้ถูกสัตว์ทำลาย จึงร่วมมือกันที่จะอนุรักษ์จระเข้เอาไว้ เพราะการที่สัตว์ป่ามาอาศัยอยู่แสดงว่าผืนป่าแห่งนี้ยังอุดมสมบูรณ์อยู่มาก
      สำหรับจระเข้น้ำจืดสายพันธุ์ไทยซึ่งใกล้สูญพันธุ์ โดยในประเทศไทยเหลืออยู่น้อยมาก โดยก่อนหน้านี้ ดร.กฤษดา ดีอินทร์ นักวิชาการกรมประมง  7 หัวหน้ากลุ่มงานวิจัยแหล่งน้ำ ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืด จ.พิษณุโลก กรมประมง ได้ร่วมกับชาวบ้านสำรวจจระเข้สายพันธุ์ไทยในเขตต้นแม่น้ำคลองชมพู ซึ่งอยู่ในเขตอุทยานแห่ชาติทุ่งแสลงหลวง จ.พิษณุโลก โดยพบร่องรอย รอยเล็บ รอยวาดหาง อยู่บนเนินทรายริ่มฝั่งแม่น้ำ และเชื่อว่าเป็นจระเข้ขนาดใหญ่ การค้นพบจระเข้น้ำจืดที่คลองชมพูครั้งนี้ ถือว่าเป็นรายงานที่ยืนยันได้เป็นแหล่งที่ 3 ของประเทศไทย

logoline