svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จับตาร่องฝนปะทะ เสี่ยงน้ำท่วมภาคกลาง

31 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในหลายพื้นที่ของประเทศ อาทิ จังหวัดเชียงราย น่าน พะเยา ยังคงประสบภาวะน้ำท่วมจากปริมาณฝนที่ตกหนัก แต่ในวันพรุ่งนี้ กรมอุตุนิยม ออกมาเตือนว่าจะเกิดฝนตกหนัก

กรมอุตุนิยมรายงานสภาพอากาศว่า ขณะนี้มีร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนยังคงมีฝนตกกระจายถึงเกือบทั่วไป ร้อยละ 60-80 ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักบางแห่ง ภาคเหนือ บริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา น่าน ลำพูน ลำปาง แพร่ สุโขทัย กำแพงเพชร พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณจังหวัดเลย หนองบัวลำภู ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี ภาคตะวันออก บริเวณจังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี จันทบุรี และตราด ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมต่อเนื่องไว้ด้วย
ทั้งนี้ดร.รอยล จิตรดอน เลขาธิการมูลนิธิอุทกพัฒน์ กล่าวว่า แนวปะทะของพายุโซนร้อนที่กำลังก่อตัวในทะเลจีนใต้ และร่องมรสุมที่พาดผ่านในระยะ 1-2 วันข้างหน้านี้มีโอกาสที่พื้นที่ภาคกลาง โดยเฉพาะจังหวัดนครนายก สระบุรี พระนครศรีอยุธยา และหลายจังหวัดของภาคอีสาน จะมีฝนตกหนัก ซึ่งหากแนวของร่องฝนที่ตกหนักตกบริเวณเหนือนเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ก็จะช่วยเติมปริมาณฝนที่จะเข้าไปกักเก็บในเขื่อนได้ดี แต่หากฝนตกท้ายเขื่อน ก็ควรต้องเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันจากการระบายไม่ทัน ดังนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรต้องรับมือกับฝนที่จะตกหนักในสัปดาห์หน้า เพื่อไม่ให่เกิดปัญหาน้ำท่วม

logoline