svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พุทธศาสนิกชนเศร้า "พระธรรมปัญญาบดี" เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ มรณภาพ

27 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 27 กรกฎาคม 2557 ที่วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร (วัดโพธิ์) ถนนมหาราช แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กทม. พระอุดรคณารักษ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามฯ เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 06.00 น.ที่ผ่านมา พระธรรมปัญญาบดี (ถาวร ติสฺสานุกโร ป.ธ.4) เจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามฯ ได้มรณภาพลงด้วยอาการสงบขณะนอนหลับอยู่ภายในกุฎิต.คณะต.34 สิริอายุได้ 98 ปี 60 วัน ซึ่งเมื่อวานนี้ (26 ก.ค.) ท่านยังสั่งงานตามปกติและบอกด้วยว่า ในวันที่ 21 ส.ค.นี้ ให้นิมนต์พระมาทำบุญที่วัดจำนวน 100 รูปอีกด้วย

พระอุดรคณารักษ์ เปิดเผยด้วยว่า หลังจากนี้จะนำศพไว้ที่กุฎิ ต. คณะ ต.34 โดยเปิดโอกาสให้ลูกศิษย์และประชาชนทั่วไป เข้ากราบไหว้ศพท่านได้ตลอดทั้งวัน และในวันที่ 29 ก.ค.นี้ ทางวัดจะจัดพิธีสรงน้ำศพวันแรก ตั้งแต่เวลา 09.00 -16.00 น. ที่ตึกสุขุมาล โดยทางวัดจะเปิดโอกาสให้ศิษยานุศิษย์พุทธศาสนิกชน ตลอดจนประชาชนทั่วไป เข้ากราบไหว้เคารพศพ จากนั้น ในเวลา 17.00 น. จะเป็นพิธีพระราชทานน้ำหลวงสรงศพ ก่อนจะมีพิธีสวดพระอภิธรรมศพต่อไป
ขณะที่ พระครูธรรมบาล พระอุปปฐาก ซึ่งเป็นพระผู้ดูแลเจ้าอาวาสมาเป็นเวลา 9 ปี เปิดเผยว่า พระธรรมปัญญาบดี เป็นโรคความดันต่ำ ขาดสารอาหาร มาเป็นเวลากว่า 3 ปีแล้ว ซึ่งเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 26 ก.ค.ที่ผ่านมา ตนได้เดินทางไปที่รพ. ธนบุรี เพื่อฟังผลเลือดท่าน ปรากฏว่า ผลออกมาไม่ค่อยดีนัก แพทย์ได้แจ้งว่า พระธรรมปัญญาบดี มีอาการโลหิตจาง ขาดสารอาหารจำพวกโปรตีนและเกลือแร่
โดยแพทย์จะเดินทางมาฉีดยาบำรุงเลือดให้ เมื่อตนแจ้งให้เจ้าอาวาสรับทราบ ท่านก็บอกว่า ไม่อยากไปรพ.แล้ว จากนั้น ท่านก็นอนหลับไปในช่วงหัวค่ำ ประมาณ 19.00 น. โดยมีตนคอยดูแลและพลิกตัวให้ซึ่งท่านก็หลับๆตื่นๆ ครั้งสุดท้ายที่เห็นท่านยังอยู่คือตอน เวลา 04.00 น. กระทั่งมาพบว่า มรณะภาพลงอย่างสงบตอนเวลา 06.00 น.
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังที่พุทธศาสนิกชนทราบข่าวการมรณภาพของพระธรรมปัญญาบดี ต่างก็ทยอยเดินทางมากราบไหว้ศพที่กุฎิต.คณะต.34 อย่างต่อเนื่อง โดยทางวัดเปิดโอกาสให้นำดอกไม้มากราบไหว้และเข้าเคารพศพได้ ท่ามกลางบรรยากาศที่เป็นไปอย่างโศกเศร้า.

logoline