svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คสช.อนุมัติ 1.3 พันล้าน รร.วังไกลกังวล

23 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงศึกษาธิการ - คสช.อนุมัติวงเงิน 1,300 ล้านบาท เติมเต็มโครงการการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม รร.วังไกลกังวล เปิดโอกาสเด็กว่าล้านคนสัมผัสเทคโนโลยีสารสนเทศ

  เมื่อวันที่ 23 ก.ค.- นายกมล  รอดคล้าย  เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการกพฐ.) เปิดเผยว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้อนุมัติกรอบวงเงิน1,300 ล้านบาท เพื่อให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) นำไปเติมเต็มในโครงการขยายผลการศึกษาทางทางไกลผ่านดาวเทียม จากโรงเรียนวังไกลกังวลให้สมบูรณ์เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา วันที่ 5 ธันวาคม 2557 เนื่องจากโครงการการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ซึ่งสพฐ.ได้เริ่มต้นดำเนินการมาแล้วหลายปี แต่จนขณะนี้ยังมีโรงเรียนจำนวน1,633 โรง ไม่มีอุปกรณ์ที่สามารถรับสัญญาณถ่ายทอดจากโรงเรียนวังไกลกังวลได้ โดยจำนวนนี้เป็นโรงเรียนขนาดใหญ่และขนาดกลาง จำนวน 419 โรง ที่ไม่มีปัญหาการขาดแคลนครู หรือ มีปัญหาในการจัดการเรียนการสอน จึงไม่จำเป็นต้องจัดสรรให้ ส่วนที่เหลือจำนวน 1,214 โรงเป็นโรงเรียนขนาดเล็กและส่วนใหญ่มีปัญหาในการจัดการเรียนการสอน เพราะฉะนั้น คสช.จึงอนุมัติตามที่ สพฐ.เสนอติดตั้งจานดาวเทียมพร้อมอุปกรณ์รับสัญญาณและเครื่องโทรทัศน์ครบชุดให้กับโรงเรียนเหล่านี้ รวมแล้วต้องใช้งบประมาณ 85,000บาทต่อโรงเรียนซึ่งรวมค่าปรับปรุงระบบไฟฟ้าภายในโรงเรียนแล้ว
นอกจากนั้น จะมีการซ่อมแซมชุดรับสัญญาณดาวเทียมของโรงเรียนที่ชำรุดด้วยซึ่ง สพฐ.สำรวจพบว่ามีจำนวนทั้งหมด 14,201 โรงและจัดซื้อชุดรับสัญญาณให้กับโรงเรียนการกุศล สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) จำนวน 26 โรง รวมแล้วจะใช้งบประมาณสำหรับจัดซื้อและซ่อมแซมชุดรับสัญญาณทั้งหมด 1,100 ล้านบาท ส่วนที่เหลือจะเป็นงบประมาณสำหรับดำเนินการเพื่อจัดอบรมผู้อำนวยการโรงเรียน จำนวน 15,415 โรง ในวันที่ 18 สิงหาคม 2557  อบรมครู จำนวน 109,915 คนและจะจัดอบรมแก่ครูในกลุ่มโรงเรียนแกนนำ จำนวน 450 คน โดยใช้วิธีการอบรมทางไกลผ่านดาวเทียมเพื่อให้ครูสามารถใช้งานระบบการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมอย่างเต็มระบบและเป็นกาสตรวจสอบระบบไปในตัวด้วย
"สพฐ.จะโอนเงินไปให้สถานศึกษาเป็นผู้จัดซื้อเองภายใต้การดูแลของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) โดยคาดว่าจะจัดซื้อได้ในเดือนสิงหาคมนี้ ใช้เวลาในการจัดซื้อและติดตั้งไม่เกิน 2 สัปดาห์จะเสร็จสิ้นเพราะความจริงแล้วจานดาวเทียมและชุดรับสัญญาณสามารถติดตั้งได้ภายในวันเดียว และคาดว่าจะเริ่มใช้ได้เต็มระบบในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 ทั้งนี้ การขยายโครงการการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมฯ ให้ครอบคลุมทุกโรงเรียนนั้นจะช่วยให้เด็ก 1,015,974คน ได้มีโอกาสสัมผัสเทคโนโลยีดังกล่าว ถือเป็นการยกระดับคุณภาพการศึกษา ซึ่ง สพฐ.จะมีการติดตามผลดูว่านักเรียนของโรงเรียนกว่า 15,000 โรงนี้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้นหรือไม่ โดยจะพิจารณาจากผลการเรียนและผลการทดสอบระดับชาติ ซึ่งก็คือ ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-Net)และการสอบประเมินคุณภาพการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (NT)" นายกมล กล่าว
สำหรับการอบรมครูและผู้บริหารนั้นจะให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) สุพรรณบุรี เขต 1 เป็นผู้จัดอบรมเพราะมีประสบการณ์จัดการเรียนการสอนด้วยวิธีการดังกล่าว

logoline