svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จัดระเบียบ "ลิงลพบุรี" จัดโซนให้อาหารใหม่

23 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลพบุรี - รอง ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรีเริ่มจัดระเบียบลิง โดยเริ่มนำร่องจากลิงศาลพระกาฬและพระปรางค์สามยอด ด้วยการกำหนดพื้นที่โซนให้อาหารลิงใหม่

นายสุจิน ไชยชุมศักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี เริ่มโครงการจัดระเบียบลิงลพบุรีเพื่อแก้ไขปัญหาลิงกับคนให้สามารถอยู่ร่วมกันได้ โดยการจัดระเบียบในครั้งนี้เริ่มนำร่องที่ลิงที่อาศัยอยู่ที่ศาลพระกาฬและพระปรางค์สามยอดก่อนเป็นชุดแรก ด้วยการกำหนดจุดให้อาหารใหม่ทั้ง 2 พื้นที่ หากพบประสบผลดีจะมีการขยายไปในจุดลิงตึกต่อไป
โดยในการลงพื้นที่ศาลพระกาฬในครั้งนี้กำหนดให้มีพื้นที่ให้อาหารลิงเพียงจุดเดียวภายในบริเวณศาลพระกาฬพร้อมมีการติดตั้งป้ายอย่างชัดเจนว่าบริเวณนี้เป็นจุดให้อาหารหรือใครจะนำอาหารมาเลี้ยงลิงก็ให้มาให้จุดนี้จุดเดียวเท่านั้น เพื่อไม่ให้ลิงแตกฝูกออกไป และเพื่อความปลอดภัยของฝูงลิง เนื่องจากบางครั้งนักท่องเที่ยวมาก็จะให้อาหารตามริมถนนถือว่าผิดและจะทำให้ลิงได้รับอันตรายเพราะเวลาลิงกินอาหารอาจจะมีการแย่งกันและลิงตัวที่แพ้ก็จะวิ่งหนีจนอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุรถชนลิงได้ ซึ่งทางจังหวัดจะมอบให้ทางศาลพระกาฬขอความร่วมมือกับทางนักท่องเที่ยวทุกคนให้มาให้อาหารลิงที่จุดเดียวกัน
นอกจากนี้นายสุจิน ไชยชุมศักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ยังได้สำรวจพื้นที่ภายในศาลพระกาฬ เพื่อที่จะทำการสร้างที่ให้อาหารลิงในศาลพระกาฬให้ใหญ่ขึ้นพร้อมยกพื้นสูงลิงจะได้มากินอาหารได้ครั้งละมากๆ และยังจะมีการมีตะแกลงรองเศษอาหารข้างล่างเพื่อสะดวกในด้านการทำความสะอาดและนักท่องบเที่ยวมาเที่ยวก็จะได้ดูสวยงามขึ้น

logoline