svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคง มีเวลาจัดทำ 4 เดือน

17 ตุลาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้มีการประชุมคณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคง ซึ่งประธานคณะกรรมการฯ เผย มีเวลาจัดทำ 4 เดือน กำหนดเสร็จในเดือนมกราคม ปีหน้า โดยจะทำให้ครอบคลุมทุกมิติ ทำให้สภาพแวดล้อมของประเทศไทย สงบเพียงพอที่ยุทธศาสตร์ด้านอื่นๆ จะขับเคลื่อนไปได้

พลเอก วรพงษ์ สง่าเนตร ประธานคณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคง เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคง ครั้งที่ 2 ที่วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ซึ่งเป็นการนำเสนอข้อมูลสภาวะแวดล้อมในด้านต่างๆ ของผู้แทนจากสภาความมั่นคงแห่งชาติ และสภาพัฒน์ฯ โดยมีผู้แทนหน่วยต่างๆที่รับผิดชอบหลักตามแผนระดับชาติ รวม 19 หน่วย เข้าร่วมประชุมแลกเปลี่ยนความเห็นด้วย ซึ่งจะทำให้คณะกรรมการและผู้เกี่ยวข้องเข้าใจสถานการณ์ต่างๆระดับโลก ภูมิภาค และประเทศไทย ในระยะ 20 ปีข้างหน้า การประชุมวันนี้ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญของการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคงระยะ 20 ปี ก่อนถูกนำไปบูรณาการกับยุทธศาสตร์ชาติด้านอื่นๆ ก่อนจะทำแผนแม่บทและแผนการปฏิรูปประเทศด้านต่างๆ ตามที่กำหนดเอาไว้ใน พระราชบัญญัติการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ และพระราชบัญญัติแผนและขั้นตอนการดำเนินการปฏิรูปประเทศต่อไป ซึ่งจะนำไปสู่การบรรลุเป้าหมายการพัฒนาและปฏิรูปประเทศตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ
พลเอก วรพงษ์ กล่าวว่า ตามรัฐธรรมนูญ คณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ จะมีเวลาดำเนินการ 1 ปี ดังนั้นประมาณช่วงเดือนสิงหาคม 2561 ยุทธศาสตร์ชาติจะต้องแล้วเสร็จ ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้แต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติด้านต่างๆ ขึ้นมา 6 คณะ โดยด้านความมั่นคง มีผู้แทนจากหลายส่วน ทั้งภาคความมั่นคงภาคข่าวด้านต่างประเทศนักวิชาการนักการทูตนักการทหาร ซึ่งทั้งหมดมีหน้าที่ ต้องจัดทำยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคงให้เสร็จภายใน 4 เดือน นับตั้งแต่เดือนตุลาคมนี้เป็นต้นไป แล้วเสร็จประมาณเดือนมกราคม ปีหน้า หลังจากนั้นเลขาฯ ของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติชุดใหญ่ และสภาพัฒน์ จะนำไปรับฟังความคิดเห็นในภาพรวม แล้วปรับแก้ไขขออนุมัติคณะรัฐมนตรี แล้วขอความเห็นชอบจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป หลังจากนั้นก็จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการบริหารประเทศต่อไป
สำหรับตัวตั้งการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติครั้งนี้ นายรัฐมนตรี ได้สั่งการให้นำยุทธศาสตร์ชาติของรัฐบาล , ของนักศึกษา วปอ. ของสภาปฏิรูป ต่างๆมาจัดทำเป็นยุทธศาสตร์ชาติ โดยในด้านความมั่นคง จะทำทุกมิติ ทั้งการเมืองเศรษฐกิจ สังคม จิตวิทยา วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และการทหาร ซึ่งถ้าพูดง่ายคือ ทำทะเลให้สงบเพียงพอที่เรือทุกประเภทจะออกจากฝั่งไปปฏิบัติภารกิจได้ ทำสภาพแวดล้อมของประเทศไทยให้สงบ เพียงพอที่ยุทธศาสตร์ที่ 2-6 จะดำเนินการขับเคลื่อนไปได้ตามแผนที่วางเอาไว้
สำหรับยุทธศาสตร์ชาติที่เขียนออกมา จะเขียนกว้างๆ มีระยะเวลาและแนวทางปฏิบัติได้จริง แต่ก็ต้องมีแผนแม่บท แผนปฏิรูปมารองรับอีก

logoline