svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สนช.นัดประชุมกลางเดือนนี้ เพื่อระดมความเห็นต่อร่าง รธน.

04 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภานิติบัญญัติแห่งชาติ นัดประชุมกลางเดือนนี้ เพื่อระดมความเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญ ส่วนการทำประชามติ ต้องได้รับความเห็นชอบจาก ครม.และ คสช.เพื่อให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว

รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ สุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย บอกช่วงกลางเดือนพฤษภาคมนี้ จะได้นัดสมาชิก สนช.ประชุมนอกรอบเพื่อระดมและทำความเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญก่อนนำเสนอต่อคณะกรรมาธิการ ยกร่างรัฐธรรมนูญ ตามกระบวนการที่รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว กำหนดไว้

แต่การนำเสนอความเห็นจะไม่ใช่การทำคำขอแก้ไขเพิ่มเติมร่างรัฐธรรมนูญ เพราะไม่ใช่หน้าที่ของ สนช.ส่วนบทบัญญัติของร่างรัฐธรรมนูญที่ได้พิจารณาเบื้องต้น เห็นว่าในรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการนิติบัญญัติ หรือขั้นตอนการออกกฎหมายควรนำไปเขียนไว้ในข้อบังคับการประชุมจะเหมาะสมกว่า

ขณะที่การออกกฎหมายที่มีผลกระทบต่อความมั่นคง ประโยชน์สาธารณะ ประโยชน์ประชาชน หรือเป็นกฎหมายที่เกี่ยวกับนโยบายของรัฐบาลควรมีการพิจารณาที่รวดเร็ว ลดขั้นตอนการพิจารณาที่ปฏิบัติอยู่เดิม

ขณะที่กระบวนการพิจารณาร่างกฎหมายของวุฒิสภา ที่ร่างรัฐธรรมนูญกำหนดให้ ส.ว.สามารถเสนอร่างกฎหมายให้สภาฯ พิจารณาได้นั้น ค่อนข้างสับสนกับบทบัญญัตินี้ เพราะวุฒิสภา เป็นสภาที่มีไว้เพื่อกลั่นกรองกฎหมาย แต่หากเขียนให้วุฒิสภานำเสนอร่างกฎหมายได้ แล้วให้ส่งให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาได้ สรุปแล้วสภาฯ ใดจะเป็นสภาผู้กลั่นกรองกฎหมาย
ส่วนกระแสเรียกร้องให้มีการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ คุณสุรชัย บอกว่าตามรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว ไม่ได้กำหนดให้มีกระบวนการทำประชามติไว้ หากจะให้เกิดขึ้นจริง ต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับชั่วคราวก่อน แต่ต้องเป็นความเห็นพ้องและยินยอมจาก คสช. และคณะรัฐมนตรี ก่อนเข้าสู่ขั้นตอนการนำเสนอบทบัญญัติให้แก้ไขรัฐธรรมนูญให้ที่ประชุมสนช. พิจารณา

logoline