svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประวิตร"เผย นายกฯมอบหมายคุม ศอ.บต.

22 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงกลาโหม -- 22 ก.ย. -- "ประวิตร"ถกสภากลาโหม เผยนายกฯมอบหมายคุม ศอ.บต. ชี้"รัฐบาล-คสช."ต้องทำงานคู่ขนานกัน ย้ำนักวิชาการ แสดงความเห็นได้ ต้องยึดกรอบกฎหมาย อย่าล้ำเส้น

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมกลาโหม ว่า ได้ให้นโยบายเหล่าทัพในภาพรวมไปทั้งหมดแล้ว วันนี้จะพูดคุยกับผู้บัญชาการทุกเหล่าทัพเกี่ยวกับประสิทธิภาพกำลังผล และศักยภาพของกองทัพ รวมถึงการช่วยเหลือประชาชน ส่วนนโยบายแก้ไขปัญหาพื้นที่ภาคใต้จะต้องดูแลความสงบให้ได้ แต่เรื่องนี้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ดูแลโดยตรงอยู่แล้ว โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นผู้กำกับดูแลสูงสุด ทั้งนี้การพูดคุยจะพูดแบบสันติสุข ส่วนหัวหน้าทีมที่จะไปพูดคุยกับกลุ่มขบวนการนั้นยังไม่ได้กำหนด และยังไม่ได้คุยกับนายกฯ อีกทั้งตนยังไม่ได้เดินทางไปในพื้นที่ภาคใต้ อย่างไรก็ตามนายกฯยังได้มอบหมายตนไปดูแลศูนย์บริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ด้วย
ผู้สื่อข่าวถามว่า คสช.จะมีการประชุมกำหนดนโยบาย ทำงานคู่ขนานกับรัฐบาลอย่างไร พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า นายก ฯยังไม่ได้กำหนดว่าจะประชุมเดือนละกี่วัน แต่ยืนยันว่าจะต้องมีแน่นอนเพื่อทำงานคู่ขนานกับรัฐบาล เพราะรัฐบาลชุดนี้ต้องเดินตามนโยบายคสช.และขณะนี้คสช เดินมาได้ถูกต้อง และประชาชนก็พอใจ
พล.อ.ประวิตร กล่าวถึงกรณี60 นักวิชาการเข้าชื่อที่ไม่เห็นด้วยกับการระงับงานเสวนาที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อวันที่ 18 กันยายนที่ผ่านมา ว่า ทุกอย่างต้องทำตามกฎหมาย ซึ่งต้องเดินไปเช่นนั้น อย่าให้ล้ำเส้น อะไรทำตามกฎหมายได้ก็ทำ 
เมื่อถามย้ำว่า นักวิชาการที่เรียกร้องให้เปิดพื้นที่แสดงความคิดเห็นและจัดเสวนา พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า สามารถทำเรื่องไปที่คสช.เพราะเรื่องเหล่านี้ คสช.จะเป็นผู้กำหนดว่าจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งตนขอย้ำว่าทุกอย่างดำเนินการตามกฎหมาย เพราะ คสช. ต้องการให้เกิดความสงบสุข และความปรองดอง แต่อะไรที่จะเกี่ยวข้องกับการเมืองคงไม่ได้
ต่อข้อถามที่ว่า หากนักวิชาการจะเสนอเสวนาวิชาการได้หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ทุกเรื่อง คสช.จะประชุมกัน ถ้ามีความชัดเจนทางวิขาการก็ไม่มีใครว่าอะไร 
พล.อ.ประวิตร ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการจับกุมฆาตกรสังหารนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ ว่า ตนหวังว่าจะสามารถจับกุมตัวคนร้ายมาดำเนินคดีได้ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เดินหน้าเต็มที่โดยให้ฝ่ายนิติวิทยาศาสตร์ และฝ่ายสืบสวน ไปติดตามให้ได้อย่างรวดเร็ว ส่วนกระแสข่าวที่จะขอให้ เอฟบีไอ เข้ามาสนับสนุนภารกิจนั้น เรื่องนี้ตนไม่ทราบ แต่เจ้าหน้าตำรวจยังสามารถดำเนินการได้ ไม่มีปัญหา

logoline