svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

โผทหาร " พล.อ. อุดมเดช สีตบุตร " ผงาด ผบ.ทบ.

31 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โผทหาร " พล.อ. อุดมเดช สีตบุตร " ผงาด ผบ.ทบ. "ไพบูลย์" ถูกโยกนั่งรองปลัดกลาโหม "น้องประยุทธ์" ขึ้น ผช.ผบ.ทบ. "หัวหน้าศูนย์ปรองดอง" ขยับเป็นแม่ทัพภาค 1 หึ่งเด็ก"บิ๊กป้อม" ได้ดี "ธีรชัย" ขึ้น 5 เสือทบ.จ่อขึ้น ผบ.ทบ.ปีหน้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ( คสช.) ได้ลงนามในบัญชีรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารประจำปี และส่งให้สำนักราชเลขาธิการ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนในการนำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมเมื่อวันที่ 29 ส.ค.ที่ผ่านมา รายชื่อมีการปรับเปลี่ยนจากที่มีการเสนอจากเหล่าทัพเพียงบางตำแหน่ง โดย พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล (ตท.13 ) เสนาธิการทหาร เป็นปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก (ผช.ผบ.ทบ.) ถูกโยกจาก ทบ. มาเป็นรองปลัดกระทรวงกลาโหม หลังจากมีข่าวว่า พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ ผช.ผบ.ทบ.เพื่อน ตท. 12 ของพล.อ. ประยุทธ์ ที่ถูกวางตัวให้เป็นประธานคณะที่ปรึกษา ทบ. ขอขึ้นอัตราจอมพลในตำแหน่ง รองผบ.ทบ.

กองบัญชาการกองทัพไทย พล.อ.วรพงษ์ สง่าเนตร (ตท.12) รอง ผบ.สส. เป็น ผบ.สส. พล.อ.อักษรา เกิดผล (ตท.14) เสนาธิการทหารบก เป็น รองผบ.สส. พล.อ.วุฒินันท์ ลีลายุทธ (ตท.13 )ผู้บัญชาการสถาบันวิชาการป้องกันประเทศ เป็น รองผบ.สส.พล.ร.อ.ทวีวุฒิ พงศ์พิพัฒน์ (ตท.15) เสธ.ทร. เป็น รองผบ.สส. พล.อ.สมหมาย เกาฎีระ (ตท.15 ) ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา (ผบ.นทพ.) เป็น เสนาธิการทหาร พล.อ.ทวีป เนตรนิยม (ตท.16) หัวหน้าฝ่ายเสนาธิการประจำผู้บังคับบัญชา เป็น ผบ.นทพ.
กองทัพบก พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร (ตท.14) รองผู้บัญชาการทหารบก (รองผบ.ทบ.)เป็น ผบ.ทบ. พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ ( ตท.12) เป็น รองผบ.ทบ. พล.ท.ปรีชา จันทร์โอชา จันทร์โอชา (ตท.15) แม่ทัพภาคที่ 3 เป็น ผช.ผบ.ทบ. พล.ท.ธีรชัย นาควานิช (ตท.14) แม่ทัพภาคที่ 1 และเป็น ผบ.กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย คสช. เป็น ผช.ผบ.ทบ. พล.ท.ฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข (ตท.15) รองเสธ.ทบ. เป็น เสธ.ทบ. พล.อ.วิชิต ศรีประเสริฐ (ตท.13) หน.ฝสธ.ประจำ ผบช. เป็นประธานคณะที่ปรึกษา ทบ. (อัตราจอมพล) พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงษ์ (ตท.14) รองเสธ.ทบ.เป็น ที่ปรึกษาพิเศษ ทบ. พล.ท.สุชาติ หนองบัว (ตท.15 )ผช.เสธ.ทบ. ฝ่ายกำลังพล เป็น ที่ปรึกษาพิเศษ ทบ.
ทั้งนี้ ตามโครงสร้างใหม่ ได้มีการยุบตำแหน่ง ผช.เสธ.ทบ. 5 ตำแหน่ง และไปเพิ่มอัตราพลโท ในตำแหน่งรองเสธ. ทบ.อีก 2 ตำแหน่งเป็น 5 ตำแหน่ง (เดิม 3 ตำแหน่ง ) โดยมีชื่อของ พล.ท.พิสิษฐ์ สิทธิสารท แม่ทัพน้อยที่ 1 เป็น รองเสธ.ทบ. พล.ท. ศุภกร สงวนชาติศรไกร ผช.เสธ.ทบ.ฝ่ายกำลังพล เป็น รองเสธ.ทบ. พล.ท.ภานุวัชร นาควงษ์ม ผช.เสธ.ทบ.ฝกร.เป็น รองเสธ.ทบ.
ที่น่าสนใจคือการปรับเปลี่ยนแม่ทัพภาคยกแผง ไล่ตั้งแต่ พล.ท.กัมปนาท รุดดิษฐ์ (ตท.16) ผช.เสธ.ทบ.ฝ่ายยุทธการ และเป็นหัวหน้าศูนย์ปรองดองเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ เป็น แม่ทัพภาคที่ 1 พล.ต.เทพพงศ์ ทิพยจันทร์ ( ตท.18 ) รองแม่ทัพภาคที่ 1 เป็น แม่ทัพน้อยที่ 1 ขณะที่ พล.ท.จารุเกียรติ ชัยวงษ์ (ตท.14) ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก เป็นแม่ทัพภาคที่ 2 พล.ท.สาธิต พิธรัตน์ (ตท.15 ) แม่ทัพน้อยที่ 3 เป็นแม่ทัพภาคที่ 3 พล.ต.ปราการ ชลยุทธ (ตท.15) รองแม่ทัพภาคที่ 4 เป็น แม่ทัพภาคที่ 4
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบัญชีรายชื่อโยกย้ายครั้งนี้พล.อ.ประวิตร มีอิทธิพลในการผลักดันโผจากนายทหารที่ใกล้ชิดเข้าสู่ตำแหน่งหลักหลายตำแหน่ง เช่น พล.อ.ศิริชัย ได้เป็นปลัดกระทรวงกลาโหม และพล.ท.ธีรชัย นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 1 ขึ้นเป็นผช.ผบ.ทบ.วางตัวขึ้นเป็น ผบ.ทบ.คนต่อไป หรือ แม้กระทั่งกองทัพภาคที่ 2 ที่พล.ท.ชาญชัย ภู่ทอง แม่ทัพภาคที่ 2 คนปัจจุบันซึ่งเป็นทหารในสายของพล.อ.ประวิตร ก็สามารถผลักดัน พล.ท.จารุเกียรติ ขึ้นเป็น แม่ทัพภาคที่ 2 ได้สำเร็จ

logoline