svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รายย่อยแห่แสดงตนขายสลากกว่า 3 พัน

28 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ค้าสลากรายย่อยกว่า 3 พันคน แห่แสดงตนทำบัตรประจำตัว หลังสำนักงานสลากฯ เปิดให้ลงทะเบียนวันแรก ยันต้องขายในราคาแนะนำคู่ละไม่เกิน 90 บาท

ผู้อำนวยการ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พล.ต.ฉลองรัฐ นาคอาทิตย์ กล่าวว่า จากการเปิดให้ผู้ค้าสลากกินแบ่งรายย่อยจากโควตา 45 ล้านฉบับ มาลงทะเบียนและแสดงตัวตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 30 สิงหาคมนี้ คาดว่าวันแรกจะมีผู้ค้ามาลงทะเบียนและทำสัญญาประมาณ 3,000 ราย โดยผู้ค้าต้องมาลงทะเบียนแสดงตัวเพื่อทำบัตรประจำตัวของผู้ค้าสลากฯ และทำสัญญาการเป็นตัวแทน
สำหรับบัตรสีส้ม การขายในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ส่วนบัตรสีเขียวเป็นของผู้ขายในต่างจังหวัด และในวันที่ 31 สิงหาคมนี้ จะเปิดให้สถาบัน มูลนิธิต่าง ๆ เข้ามาลงทะเบียนและทำบัตร หากรายใดไม่มาแสดงตัววันที่กำหนดจะต้องถูกดึงโควตาการจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน เพื่อออกรางวัลงวดวันที่ 16 กันยายน
เมื่อผู้มาแสดงตนจากการรับโควตา 45 ล้านฉบับและลงทะเบียน จะต้องขายสลากราคาแนะนำ 80-90 บาท เพราะมีต้นทุน 74.40 บาท จึงขอให้ผู้ซื้อสังเกตสลากจากผู้ค้ารายย่อยที่รับโควตา หลังจากนี้จะส่งสายตรวจออกตรวจการขายสลากอย่างเข้มงวด ทั้งผู้ขายจริงและสลากไม่เกินราคา โดยต้องติดบัตรตรงกับการขาย หากไม่ดำเนินการตามเงื่อนไขจะยึดสลากคืน เพื่อจัดสรรให้รายอื่นทันที อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าการประกาศให้มาแสดงตัว และลงทะเบียนอย่างเร่งด่วนจะมีผ่อนปรนให้ผู้ค้ารายย่อยที่ไม่ได้มาวันนี้สามารถมาแสดงตัวได้ถึงวันที่ 31 สิงหาคมนี้
สำหรับสลากงวด 16 กันยายนนี้ ยอมรับว่าอาจจัดสรรให้ราย่ย่อยไม่ทัน ดังนั้น สำนักงานสลากฯ จะขายเองตามจุดสำคัญ ส่วนการลงทะเบียนจะตั้งศูนย์กระจายบางจังหวัด เช่น เลย จะเปิดให้ลงทะเบียนสำหรับผู้ค้าต่างจังหวัด ส่วนสลากที่ยึดได้จากผู้ค้ารายย่อยนั้น ได้เปิดให้ประชาชนมาลงทะเบียนสำรองชื่อ เพื่อรับการจัดสรรทั้งเดินทางมายื่นเอกสารโดยตรงที่สำนักงานสลากฯ สนามบินน้ำ และจังหวัดเลย ระหว่างวันที่ 1-5 กันยายนนี้ โดยลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์สำนักงานสลากฯ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จากนั้นจะสุ่มเลือกรายชื่อ เพื่อนำมาสำรองไว้จัดสรรสลากที่ยึดมา
ส่วนกรณีประชาชนแตกตื่นหาเลข 29 นั้น ยืนยันว่าระบบการออกรางวัลของสำนักงานสลากฯ โปร่งใสและได้การรับรองไอเอสโอ 9100 จึงเชื่อถือได้ รวมถึงการจัดสรรและคละเลข เพื่อกระจายสลากออกไปยังตัวแทนจำหน่ายมีระบบจัดสรรที่เป็นธรรม จึงไม่ทำให้เลขดังตัวใดตัวหนึ่งถูกดึงหรือรวมไว้จนมีราคาสูงเกินจริง อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าเมื่อมีสถานการณ์ที่สำคัญ วันสำคัญ วันเกิดบุคคลสำคัญ มักจะมีการเก็งหรือสรรหาตัวเลข จึงขอยืนยันว่าระบบการออกรางวัลจะไม่มีการล็อคเลข เพราะจะออกรางวัลตามปกติ

logoline