svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ผู้ตรวจฯรับพิจารณา เลือก"ประยุทธ์" นั่งนายกฯ

22 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ตรวจการแผ่นดิน เตรียมพิจารณาการโหวตเลือกพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี หลังเลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญยื่นคำร้อง เชื่อขัดรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว


เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เฉลิมศักดิ์ จันทรเดิม บอกหลังรับคำร้องของนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญ ที่ยื่นเรื่องให้พิจารณาส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยการโหวตเลือกพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีว่า การยื่นเรื่องของนายศรีสุวรรณครั้งนี้ ทางสำนักผู้ตรวจยินดีที่จะรับไว้พิจารณา เพราะเป็นหน้าที่ในบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ ซึ่งต้องดำเนินการตามกระบวนการ ขั้นตอน และดุลพินิจของคณะกรรมาธิการผู้ตรวจการแผ่นดิน สายวันนี้ นายศรีสุวรรณ ยื่นเรื่องให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน ตรวจสอบกรณีที่ ที่ประชุมสนช.โหวตเลือกให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี เพราะเชื่อว่า เป็นการกระทำขัดรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว มาตรา 6 ประเด็นมีผลประโยชน์ทับซ้อน นอกจากนั้น มาตรา 19 (3) แห่งรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว กำหนดให้คสช. สามารถเสนอสนช. มีมติทูลเกล้าฯ ให้นายกรัฐมนตรีพ้นจากตำแหน่งได้ แต่สถานการณ์ขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังคงดำรงตำแหน่งหัวหน้าคสช. พร้อมกับได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี จะมีการตรวจสอบถ่วงดุลอำนาจดังกล่าวได้อย่างไร 
นอกจากนั้น มาตรา 44 แห่งรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว ยังกำหนดให้คงไว้ซึ่งอำนาจของคสช. ในการสั่งการ ระงับ ยับยั้ง หรือกระทำการใดๆ อย่างรอบด้าน พร้อมให้หัวหน้าคสช. รายงานผลการดำเนินงานต่างๆ ต่อประธานสนช. และนายกรัฐมนตรี จึงเท่ากับเป็นการถ่ายโอนอำนาจภายในบุคคลคนเดียว ซึ่งขัดต่อหลักการพื้นฐานในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข
นายศรีสุวรรณ บอกว่า การทำหน้าที่ตรวจสอบของเขาครั้งนี้ ไม่ใช่เพื่อสร้างชื่อเสียงอันไปสู่การรับสมัครเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) พร้อมกับยืนยันว่า ส่วนตัวจะไม่เข้ารับการสรรหาสปช. หรือรับตำแหน่งทางการเมืองใด เนื่องจากเป็นเอ็นจีโอ สิ่งที่ต้องทำคือการตรวจสอบ 

logoline