svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

"หลงไลค์" กดไลค์อย่างไร ให้สังคมเปลี่ยนแปลง

16 กรกฎาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เวลานี้ทุกคนรู้สึกว่าถ้าตัวเองมียอดไลค์ จะนำไปสู่ชื่อเสียง และรายได้ ผมขอเรียกว่า "หลงไลค์" สังคมมนุษย์โดยประวัติศาสตร์ ชอบอะไรที่ดังๆ อะไรที่สังคมให้คุณค่า มันมีผลกับ 2 อย่าง

อย่างแรกคือมันสร้าง "ความพองโต" ให้กับคนที่มียอดไลค์ รู้สึกว่าฉันนี่แหละเป็นเน็ตไอดอล เป็นคนที่สังคมต้องฟัง ในมุมกลับคนที่เขาตั้งใจโพสเรื่องดีๆ เขาก็อาจจะหมดกำลังใจ เพราะว่าผมเคยได้ยินว่าคนโพสต์เรื่องดีๆได้ไลค์ อยู่ที่ 10-20 เอง ในขณะที่บ้างคนโพสต์อะไรก็ไม่รู้แต่ได้ไลค์เยอะมาก
เพราะฉะนั้นการให้ค่ากับยอดมันก็คล้ายกับอะไรหลายๆอย่างที่เราไปให้ค่ากับของที่เราเชื่อว่ามันมีค่า เช่น ทองคำ บ้างคนก็เกิดความขัดแย้งกับการให้ค่า
สมมุติผมโพสต์ได้ยอดหนึ่งล้านไลค์ คนที่อ่านงานผมก็เท่านั้นอ่านเสร็จก็อาจจะสนุก เฮฮา กับอีกคนที่เขาโพสต์ได้ยอดหนึ่งหมื่นไลค์ แต่คนสักห้าพันคน ได้แนวคิดที่ดี จากยอดห้าพันนั้น แล้วสร้างความเปลี่ยนแปลง
ตอนนี้เราอยู่ในโลกสังคมออนไลน์ แต่สิ่งที่ผมสนใจคือถ้าเรายึดติดแต่ตัวยอดไลค์ "ท้ายที่สุดเราจะไม่ไปไหน"
ผมคิดว่าเราควรมองว่าเมื่อเกิดยอดไลค์แล้ว มันสร้างความเปลี่ยนแปลงนอกเหนือจากโลกออนไลน์ไหม มันนำไปสู่ข้อเท็จจริงในพื้นที่ไหม
ยกตัวอย่าง สมมุติว่าคนหนึ่งโพสต์ ว่าชุมชนเราควรมีสวนสาธารณะแล้วยอดไลท์สัก 500 ก็พอ แต่ปรากฏว่า 500 นั้นมีคนประมาณ 20 คน ไปรวมลงมือรณรงค์ก่อสร้างสวนสาธารณะในชุมชนอันนี้เราได้ยอด Change ที่สร้างความเปลี่ยนแปลง

logoline