svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

จำนวนต้นไม้ทั่วโลกลดลง

03 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลการศึกษาชิ้นใหม่ประเมินว่าบนโลกใบนี้มีต้นไม้เหลืออยู่กว่า 3 ล้านล้านต้น แม้จะเป็นจำนวนมากกว่าที่เคยคาดไว้ แต่ก็ลดลงเกือบครึ่งหนึ่งจากในอดีต

ผลการศึกษาล่าสุดที่ตีพิมพ์ในวารสาร เนเจอร์ โดยอาศัยข้อมูลจากภาพถ่ายด่าวเทียมจำนวนมหาศาลร่วมกับบันทึกข้อมูลป่าไม้ และเทคโนลีคอมพิวเตอร์ ทำให้สามารถประมวลผลได้ข้อมูลที่แม่นยำที่สุดว่า ปัจจุบันโลกมีต้นไม้ราว 3.04 ล้านล้านต้น หรือเทียบสัดส่วนได้ว่า มีต้นไม้ 422 ต้นต่อประชากรโลก 1 คน ตัวเลขนี้มากกว่าที่เคยประเมินไว้ก่อนหน้านี้เกือบ 7.5 เท่า แต่เป็นจำนวนที่ลดลง 45% นับตั้งแต่เริ่มมีอารยธรรมมนุษย์
รายงานฉบับนี้จัดทำโดยคณะนักวิจัยนำโดย โทมัส โครว์เธอร์ จากมหาวิทยาลัยเยลและการวิจัยเริ่มขึ้นจากการที่มีกลุ่มเยาวชนภายใต้ชื่อ แพลนท์ ฟอร์ เดอะ แพลนเน็ต Plant for the Planet สอบถามโครว์เธอร์เกี่ยวกับจำนวนที่แท้จริงของต้นไม้บนโลกใบนี้
เขาบอกว่า ตัวเลขที่ประเมินล่าสุดไม่ใช่ข่าวดีหรือข่าวร้าย เพียงแต่อยากรวบรวมตัวเลขให้ประชาชนเข้าใจได้ นักวิทยาศาสตร์ นักสิ่งแวดล้อมและผู้วางนโยบายนำไปใช้ได้
ผลการศึกษาระบุว่า พื้นที่ที่มีต้นไม้หนาแน่นที่สุดอยู่ในบริเวณตอนล่างของขั้วโลกเหนือในแถบรัสเซียสแกนดิเนเวียและอเมริกาเหนือ และผืนป่าที่กว้างใหญ่ที่สุดอยู่ในบริเวณเขตโซนร้อนที่มีต้นไม้มากถึง 43% ของทั้งโลก
แต่กิจกรรมต่างๆของมนุษย์เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้จำนวนต้นไม้ลดลง ส่วนใหญ่เกิดจากการตัดไม้ทำลายป่า การใช้ประโยชน์ที่ดินป่าไม้ การบริหารจัดการป่า สิ่งเหล่านี้ส่งผลให้โลกสูญเสียต้นไม้ปีละ 15,000 ล้านต้น ขณะที่มีการปลูกต้นไม้เพิ่มเพียงปีละ 5,000 ล้านต้น
การจัดทำประชากรต้นไม้ครั้งนี้จะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์เข้าใจถึงการกระจายตัวของสัตว์และพรรณพืชสายพันธุ์ต่างๆในโลก ความหลากหลายทางชีวภาพ ผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก และผลกระทบของป่าไม้ที่มีต่อสิ่งแวดล้อม

logoline