svasdssvasds
เนชั่นทีวี

รักษ์โลก

Salt & Straw ชวนดับร้อนด้วยไอศกรีมจากไอเดียรักษ์โลก คุมกำเนิด Food Waste

26 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

Salt & Straw ผุดไอเดียคุมกำเนิด Food Waste ลดจำนวนการเกิดของขยะอาหาร ปล่อยไอศกรีม 5 รสชาติใหม่ในซีรีส์ The Upcycled Series ให้ลูกค้าได้ Enjoy Eating พร้อมตระหนักถึงความยั่งยืน (Sustainability)

เรื่องของความยั่งยืน (Sustainability) คลอบคลุมในทุกมิติ หนึ่งเป็นเรื่องใกล้ตัวของทุกๆ คน คือ "Food Waste" หรือที่เรารู้จักกันในนามของ "ขยะอาหาร" คืออาหารที่ถูกทิ้งด้วยหลายๆ เหตุผล ภาคครัวเรือนอาจทิ้งเพราะกินไม่หมด ร้านค้า ผู้ประกอบการ  หรือภาคอุตสาหกรรมอาจทิ้งเพราะหน้าตาอาหารไม่สวยงามตามเกณฑ์ รูปร่างที่ไม่ได้สัดส่วน หรือจำหน่ายไม่หมด ทั้งหมดนี้ถูกทิ้งรวมกันลงถังขยะและนำไปฝังกลบ ทั้งที่อาหารบางส่วนยังสามารถรับประทานได้

เพื่อลดจำนาวการเกิดของขยะอาหาร “Salt & Straw” แบรนด์ไอศกรีมชื่อดังจากพอร์ตแลนด์ รัฐโอริกอน ในสหรัฐ จึงได้ไอเดียผลิตไอศกรีม The Upcycled Foods Series เพื่อจะช่วยลดขยะอาหารขายจริงในร้าน ซึ่งได้รับเสียงตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี เพราะยังคงรสชาติความอร่อยและได้ช่วยโลกไปพร้อมๆ กัน

Salt & Straw ชวนดับร้อนด้วยไอศกรีมจากไอเดียรักษ์โลก คุมกำเนิด Food Waste

โดย Salt & Straw ใช้วิธีการถนอมอาหารทำไอศกรีมเพื่อไม่ให้วัตถุดิบเหลือทิ้ง ตั้งแต่ “เวย์” ที่ได้มาจากการผลิตกรีกโยเกิร์ตซึงมีคุณค่าทางโภชนาการอย่างมาก ไปจนถึง “กล้วยงอม” ที่สุกเกินกว่าจะขายในร้านขายค้า โดยไอศกรีมรสชาติต่างๆ ได้การรับการรับรองจาก Upcycled Food Association

สำหรับไอศกรีม The Upcycled Foods Series ทางแบรนด์ Salt & Straw เริ่มต้นด้วยไอศกรีม 5 รสชาติ อาทิ

Salt & Straw ชวนดับร้อนด้วยไอศกรีมจากไอเดียรักษ์โลก คุมกำเนิด Food Waste

Chocolate Caramel Potato Chip Banana Bread เมนูที่มาจากกล้วยสุกจัดจากร้านขายของชำในท้องถิ่น เคลือบด้วยมันฝรั่งทอด “Uglies” จากมันฝรั่งรูปลักษณ์ไม่สวยหรือบกพร่องเล็กน้อย เติมเต็มความสมบูรณ์แบบด้วยคาราเมลซอสแฮนด์เมด

Passionfruit Yuzu Mochi Donuts & Whey Curd เมนูที่เปลี่ยน “เวย์” ซึ่งเป็นผลพลอยได้จากการทำกรีกโยเกิร์ตที่มักถูกมองข้ามไปเป็นเครื่องดื่มสุดพิเศษ

นอกจากนี้ ยังมี Malted Chocolate Barley Milk เมนูไอศกรีมวีแกน จากนมข้าวบาร์เลย์กับโกโก้, Salted Caramel Chocolate Brownies จากส่วนผสมเบเกอรี่รีไซเคิลจากการผลิตนมจากพืช และ Cacao Pulp & Chocolate Stracciatella Gelato เมนูที่ใช้ประโยชน์จากเมล็ดโกโก้ทั้งหมดให้เกิดประโยชน์สูงสุด

นับเป็นไอเดียที่กระตุ้นต่อมรักษ์โลกให้แบรนด์อื่นๆ ได้ไปปรับใช้แนวคิดเพื่อสนับสนุนเรื่องของความยั่งยืน ซึ่งเราอาจได้เห็นแบรนด์ไทยนำมาต่อยอดเพื่อความมั่นคงทางอาหาร และการจัดการขยะอาหารอย่างเหมาะสม ลดภาระการกำจัดขยะ ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ลดต้นทุนแถมยังดีต่อโลก

 

ที่มา : Salt & Straw

 

 

logoline