svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พายุเฮอริเคน"มาเรีย" พัดขึ้นฝั่งในเปอร์โตริโก

20 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พายุเฮอริเคน "มาเรีย" พัดขึ้นฝั่งในเปอร์โตริโกแล้ววันนี้ ซึ่งเป็นพายุรุนแรงที่สุดที่พัดเข้าสู่ดินแดนของสหรัฐฯแห่งนี้ในรอบกว่า 80 ปี

พายุ "มาเรีย" พัดขึ้นฝั่งใกล้เมือง ยาบูกัว เมื่อเวลา 6.15 น.ตามเวลาท้องถิ่นด้วยความเร็วลม 250 กม./ชม. นับเป็นพายุเฮอร์ริเคนที่มีความรุนแรงระดับ 4 ที่พัดเข้าสู่เกาะเปอร์โตริโกนับตั้งแต่ปี 2475  คาดว่าตาพายุจะเคลื่อนตัวออกจากชายฝั่งภาคเหนือของเปอร์โตริโกในบ่ายวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น และมุ่งหน้าไปยังสาธารณรัฐโดมินิกัน
พายุทำให้เกิดฝนตกหนัก ลมกระโชกแรง และน้ำท่วมแล้ว เจ้าหน้าที่เฝ้าจับตาอันตรายของพายุลูกนี้ด้วยความวิตกนับตั้งแต่พายุก่อตัวจนกระทั่งพัดเข้าฝั่งบนเกาะอื่นๆในแถบทะเลแคริบเบียนด้วยความรุนแรงระดับ 5 เมื่อวันจันทร์ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 รายแล้ว เปอร์โตริโกสั่งอพยพประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยงล่วงหน้า พร้อมทั้งเปิดศูนย์พักพิง 500 แห่งที่สามารถรองรับผู้ประสบภัยได้ 67,000 คน  นอกจากนี้ประชาชนเตรียมรับมือด้วยการเสริมแผ่นไม้ป้องกันกระจกหน้าต่างและประตู ซื้อสินค้าจำเป็นรวมถึงน้ำดื่มเพื่อกักตุนไว้ และนำรถยนต์ไปเติมน้ำมัน
ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตว่า "เปอร์โตริโกกำลังถูกกระหน่ำด้วยเฮอร์ริเคนปิศาจลูกใหม่ จงระวัง เราห่วงใยคุณ และพร้อมให้ความช่วยเหลือ" 
ก่อนหน้านี้เปอร์โตริโกได้รับความเสียหายเพียงเล็กน้อยจากพายุเฮอร์ริเคน "เออร์มา" ที่พัดถล่มแถบแคริบเบียนด้วยความรุนแรงระดับ 5 เมื่อต้นเดือน เนื่องจากไม่ได้เผชิญพายุอย่างเต็มกำลัง แต่เสาไฟฟ้าหักโค่นทำให้เกิดไฟดับกระทบต่อประชาชนเกือบ 1 ล้านคน 



logoline