svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แผ่นดินไหวขนาด 7.1 เม็กซิโก ยอดเสียชีวิตพุ่ง 220 ราย

20 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แผ่นดินไหวขนาด 7.1 ในเม็กซิโกที่เกิดขึ้นเมื่อวานทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 220 ราย ซึ่งรวมถึงเด็กอย่างน้อย 21 รายที่เสียชีวิตภายใต้ซากอาคารโรงเรียนประถมพังถล่ม และหน่วยกู้ภัยกำลังเร่งค้นหาผู้ที่ยังอาจติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง

หนึ่งในพื้นที่เสียหายรุนแรงและสร้างความสลดหดหู่แก่ชาวเม็กซิโก คือ โรงเรียนประถม เอนริเก้ เรบซาเมน ที่พังถล่มในกรุงเม็กซิโกซิตี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 25 ราย ซึ่งในจำนวนนี้เป็นเด็ก 21 รายและผู้ใหญ่ 4 คน และเจ้าหน้าที่คาดว่ายังมีอีกราว 30-40 คนติดอยู่ในซากอาคาร ขณะที่เด็กอีก 11 คนได้รับการช่วยเหลือปลอดภัยแล้ว
แผ่นดินไหวครั้งนี้มีจุดศูนย์กลางห่างจากเมืองซาน ฮวน ราโบโซ ในรัฐปวยบลา (ปวย-บลา) 4.5 กม.และวัดแรงสั่นสะเท้อนได้ 7.1 แมกนิจูด ทำให้ประชาชนแตกตื่นวิ่งออกจากอาคารไปอยู่บนถนน และสร้างความเสียหายอย่างหนักทั้งในกรุงเม็กซิโกซิตี้ที่อยู่ห่างจากรัฐปวยบลา 122 กม.และอีกหลายรัฐใกล้เคียง ล่าสุดเจ้าหน้าที่ปรับลดตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเดิม 248 รายเป็น 216 ราย ซึ่งผู้เคราะห์ร้ายเหล่านี้อยู่ในกรุงเม็กซิโกซิตี้ รัฐปวยบลา รัฐโมเรลอส รัฐเม็กซิโก และรัฐเกร์เรโร่ ประธานาธิบดี เอนริเก้ เปญ่าเนียโต้ ที่เดินทางไปสำรวจพื้นที่ประสบภัย เตือนว่า จำนวนผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มสูงขึ้น
หน่วยกู้ภัย ทหาร ตำรวจและอาสาสมัครปฏิบัติการค้นหาข้ามคืน โดยมีฝูงชนจำนวนมากเข้าช่วยเหลือค้นหาด้วย โดยบางคนใช้มือเปล่าเก็บเศษซากความเสียหายออกเพื่อค้นหาผู้ที่อาจติดอยู่ แต่เจ้าหน้าที่เตือนอย่าส่งเสียงดัง เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้ยินเสียงผู้รอดชีวิตจากใต้ซากปรักหักพัง
แผ่นดินไหวทำให้อาคารบ้านเรือนจำนวนมากพังราบเป็นหน้ากลอง และพื้นที่เกือบ 40% ในกรุงเม็กซิโกซิตี้ และอีกเกือบ 60% ในรัฐโมเรลอส ไม่มีไฟฟ้าใช้ ส่วนสนามบินในเม็กซิโกซิตี้ต้องปิดทำการกว่า 3 ชม.หลังแผ่นดินไหว
โศกนาฏกรรมครั้งนี้เกิดขึ้นในวันครบรอบ 32 ปีของแผ่นดินไหวในกรุงเม็กซิโก ซิตี้ เมื่อ19 ก.ย. 2528 ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 10,000 คน และเมื่อ 12 วันที่แล้วเพิ่งเกิดแผ่นดินไหวขนาด 8.1 ที่่ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 100 รายและผู้บาดเจ็บกว่า 200 คนในรัฐวาฮากา และชิอาปัส

logoline