svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แผ่นดินไหวเม็กซิโก รุนแรงสุดในรอบ100ปีตายเเพิ่ม60คน

09 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยอดตายแผ่นดินไหวเม็กซิโกเพิ่มเป็น60คน โดยหนึ่งในจำนวนนั้นเป็นชาวกัวเตมาลารุนแรงสุดในรอบ 100 ปีโดยมีความสั่นสะเทือนขนาด 8.1 มีจุดศูนย์กลางห่างออกไปราว 87 กิโลเมตรทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองปีจิเจียปัน


นายเอ็นริเก เปญา เนียโต ประธานาธิบดีของเม็กซิโก ยอมรับว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้เป็นครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 100 ปี และล่าสุด มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 60 คน โดยหนึ่งในจำนวนนั้นเป็นชาวกัวเตมาลา

ทั้งนี้ สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐระบุว่า จุดศูนย์กลางแผนดินไหวครั้งนี้ ซึ่งวัดความสั่นสะเทือนได้ขนาด 8.1 มีจุดศูนย์กลางห่างออกไปราว 87 กิโลเมตรทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองปีจิเจียปัน โดยอยู่ลึกลงไปใต้ดินราว 70 กิโลเมตร และแรงสั่นสะเทือนเกิดขึ้นนานประมาณ 1 นาทีรับรู้ได้ในรัศมี 1,000 กิโลเมตร

แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ถึงกรุงเม็กซิโก ซิตี้ ซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศเม็กซิโก และมีอาคารจำนวนมากที่เกิดการสั่นสะเทือนจนทำให้ผู้คนต่างแตกตื่นวิ่งออกมายังถนนเพื่อความปลอดภัย

แผ่นดินไหวเม็กซิโก รุนแรงสุดในรอบ100ปีตายเเพิ่ม60คน

ประธานาธิบดีเม็กซิโก ซึ่งประสานงานกับศูนย์ป้องกันภัยพิบัติแห่งชาติระบุว่า มีประชาชนกว่า 50 ล้านคนที่จะได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตอาจะเพิ่มสูงขึ้น

หลังเกิดแผ่นดินไหว บางพื้นที่ของกรุงเม็กซิโก ซิตีเกิดปัญหาไฟฟ้าดับ และยังพบว่ามีอาฟเตอร์ช็อคตามมาอีกอย่างน้อย 4 ครั้ง โดยวัดระดับความรุนแรงได้ตั้งแต่ 4.9 ถึง 5.7 และเกิดขึ้นใกล้กับชายฝั่งเมืองปาเรดอน

แผ่นดินไหวครั้งนี้ถือว่ารุนแรงกว่าแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2528 และ 2538 ซึ่งเกิดขึ้นใกล้กับกรุงเม็กซิโกซิตี และทำให้มีผู้เสียชีวิตนับพันคน

ขณะนี้ เม็กซิโกกำลังเผชิญกับความเสี่ยงจากเฮอร์ริเคนคาเทีย ที่อาจเข้าใกล้ชายฝั่งด้านตะวันออกอีกทางด้วย โดยศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติระบุว่า เป็นเฮอร์ริเคนระดับ 1 ที่มีความเร็วลม 140 กม./ชม.

logoline