svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"จีน" เผย ผลสอบเหตุเสือกัด นทท.ตาย

25 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนเผยผลสรุปการสอบสวนเหตุเสือในสวนสัตว์กัดนักท่องเที่ยวเสียชีวิต 1 คนและบาดเจ็บ 1 คนว่าเป็นความผิดของนักท่องเที่ยว

เจ้าหน้าที่ชุดสอบสวนแถลงเมื่อวันพุธว่า จากกรณีมีนักท่องเที่ยวหญิงเสียชีวิตและอีกคนได้รับบาดเจ็บเนื่องจากเสือกัดภายในสวนสัตว์ซาฟารี "ปักกิ่ง ปาต้าหลิง ไวด์ไลฟ์ เวิลด์" ในกรุงปักกิ่งเมื่อ 23 ก.ค.ว่า ไม่ได้เป็นผลจากความผิดพลาดของสวนสัตว์ แต่เป็นเพราะนักท่องเที่ยวไม่ปฏิบัติตามกฎข้อบังคับของสวนสัตว์และป้ายเตือนที่ติดไว้ให้เห็นชัดเจน

รายงานผลสอบสวนระบุว่า อุบัติเหตุเกิดขึ้นขณะนักท่องเที่ยวจีนกำลังนั่งรถเที่ยวชมวิถีชีวิตสัตว์ป่า ผ่านโซนเสือโคร่งไซบีเรียในโซนที่มีเสือ 3 ตัวถูกปล่อยให้เดินได้อิสระ และนักท่องเที่ยวหญิงวัย 32 ปีแซ่จ้าว ลงจากรถแล้วเดินไปหยุดตรงประตูฝั่งคนขับ ซึ่งเป็นสามีของเธอเอง จากนั้นเสือกระโจนเข้าลากตัวเธอไป ขณะที่สามี และแม่ของเธอ แซ่โจว ลงจากรถเพื่อช่วยเธอ ทำให้แม่ถูกเสืออีก 2 ตัวเข้าขย้ำจนเสียชีวิต ขณะที่หญิงแซ่จ้าวได้รับบาดเจ็บที่ใบหน้า ส่วนสามีปลอดภัยและลูกวัย 2 ขวบที่อยู่ในรถก็ไม่ได้รับอันตราย รายงานระบุด้วยว่า ขณะเกิดเหตุรถอยู่ห่างจากประตูทางออกของโซนแสดงเสือโคร่งเพียง 19 เมตร

สวนสัตว์แถลงในวันเดียวกันว่า จะระงับบริการที่ให้นักท่องเที่ยวขับรถยนต์ชมภายในซาฟารีได้เองไว้ชั่วคราวจนกว่าจะมีการปรับปรุงสวนสัตว์ให้มีความปลอดภัยยิ่งขึ้น
รายงานยังสรุปด้วยว่า สวนสัตว์มีปัญหาเรื่องการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่รับมือเหตุฉุกเฉิน และแนะให้หามาตรการสร้างสรรค์ที่จะเตือนให้นักท่องเที่ยวใส่ใจเรื่องความปลอดภัย นอกจากนี้รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่สวนสัตว์ใช้เวลานานเกือบ 15 นาทีในการต้อนเสือเข้ากรงของตัวเอง กว่าที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยจะสามารถเข้าไปช่วยเหลือเหยื่อเคราะห์ร้ายได้


logoline