svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เปิดขายสลากเพื่อสังคมวันแม่

04 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายวัลลภ เตชะไพบูลย์ กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เชิญชวนผู้สนใจซื้อสลากเพื่อสังคม โดยธนาคารออมสิน ร่วมกับ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ออกสลากเพื่อสังคมจำนวน 2,000 ล้านบาท ในวงเงินสูงสุดธนาคารละ 1,000 ล้านบาท โดยมี บสย. สนับสนุนการค้ำประกัน เพื่อปล่อยสินเชื่อสำหรับกิจการเพื่อสังคมและวิสาหกิจชุมชน ให้สามารถเข้าถึงแหล่งทุนได้ ซึ่งตรงกับนโยบายของ บสย.ที่ต้องการขยายความช่วยเหลือไปยังผู้ประกอบการกลุ่มใหม่ คือ ผู้ประกอบกิจการเพื่อสังคม โดยสลากเพื่อสังคมนี้ มีกำหนดขาย 20 วัน ระหว่างวันที่ 12-31 สิงหาคม 2558 ที่ธนาคารออมสินและธ.ก.ส.
ทั้งนี้ กิจการเพื่อสังคมและวิสาหกิจชุมชน เป็นเครื่องมือสำคัญในการแก้ไขปัญหาสังคมและสิ่งแวดล้อม แต่กิจการจำนวนมากยังมีปัญหาเรื่องการเข้าถึงแหล่งเงินทุน เนื่องจากกลไกปกติของธนาคารพาณิชย์ ไม่สามารถปล่อยกู้หรือปล่อยได้ในอัตราดอกเบี้ยสูงกับกิจการเพื่อสังคมที่มีต้นทุนค่อนข้างสูง และได้ส่วนต่างกำไรต่ำเมื่อเทียบกับกิจการทั่วไป
ปัจจุบัน มีรายชื่อกิจการเพื่อสังคมในระบบฐานข้อมูลทั้งสิ้นจำนวน 480 กิจการ จากการสำรวจเบื้องต้นพบว่ามี 169 กิจการที่เข้าข่ายจะผ่านเกณฑ์คุณสมบัติที่ได้รับการรับรอง และหากธนาคารพิจารณาแล้วยังไม่ผ่านเงื่อนไขสินเชื่อ บสย.จะเป็นผู้สนับสนุนการค้ำประกัน

logoline