svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทิชชู่แผ่นเล็ก ๆ ก็ทำร้ายโลกได้มากกว่าที่คิด

10 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชื่อไหมว่า ถ้าเราเอากระดาษทิชชู่ที่ถูกใช้งานในแต่ละปีมาเรียงต่อกัน มันจะมีความยาวมากพอที่จะใช้พันรอบโลกได้ถึง 50,000 รอบ ซึ่งนับเป็นการทำร้ายโลกมากกว่าที่เราคิด

ใครจะไปเชื่อว่า ของใช้ประจำวันอย่าง "ทิชชู่" ที่แผ่นเล็ก ๆ บาง ๆ จะไปสร้างผลเสียอะไรต่อโลกได้ แต่ในความเป็นจริงมันกลับสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าที่เราคิด

เริ่มมาตั้งแต่กระบวนการการผลิต ที่ในแต่ละปีต้องมีการตัดไม้ทำลายป่าเพื่อใช้ผลิตทิชชู่มากถึง 700 ล้านต้น หลังจากนั้นต้องนำมาทำให้เป็นเศษไม้เล็ก ๆ แล้วนำไปผสมกับสารเคมี เพื่อผลิตออกมาเป็นเยื่อกระดาษ ก่อนที่จะนำไปฟอกเพื่อให้มันมีสีขาวสะอาดน่าใช้ ซึ่งกระบวนการนี้คือการสร้างมลพิษ ปล่อยสารเคมีออกสู่สิ่งแวดล้อม ทั้งยังต้องใช้น้ำในการผลิตกว่า 1 พันล้านตัน สูญเสียน้ำมันเชื้อเพลิงไปอีกเกือบ 80 ล้านตัน

ทิชชู่แผ่นเล็ก ๆ ก็ทำร้ายโลกได้มากกว่าที่คิด

ที่สำคัญคือ ยิ่งกระดาษทิชชู่ที่มีความหนานุ่มถูกใจผู้ใช้มากเท่าไหร่ ก็ยิ่งจะต้องใช้ทรัพยากรและรายละเอียดในกระบวนการผลิตเยอะขึ้นไปอีก

แม้ว่ากระดาษทิชชู่เหล่านี้จะสามารถย่อยสลายได้ในเวลาไม่นาน แต่การสูญเสียทรัพยากรป่าไม้เพื่อประโยชน์ใช้สอยเพียงแค่การเช็ดสิ่งสกปรกนิดเดียวก็ถือเป็นเรื่องที่น่าเสียดายมาก

เว็บไซต์ The World Counts ซึ่งมีการบันทึกสถิติการใช้กระดาษทิชชู่จากทั่วโลกระบุว่า ในแต่ละปีเราทุกคนใช้ทิชชู่รวมกันเป็นระยะทางกว่า 2 หมื่นล้านกิโลเมตร ซึ่งนำมาพันรอบโลกได้ 5 หมื่นรอบ นั่นคือจำนวนขยะที่เราทุกคนสร้างจากการใช้ทิชชู่ ซึ่งยังไม่นับรวมถึงปัญหาจากทิชชู่เปียกที่เลวร้ายมากกว่าเดิม

ทิชชู่แผ่นเล็ก ๆ ก็ทำร้ายโลกได้มากกว่าที่คิด

แน่นอนว่าปัญหานี้แก้ไม่ยาก แต่เราจะต้องยอมลำบากกันหน่อย เช่น เลือกหาซื้อผ้าเช็ดหน้าเอาไว้พกพาติดตัว หรือการเช็ดคราบสกปรกต่าง ๆ ก็ใช้ผ้าขี้ริ้วแทน และถ้าจำเป็นต้องใช้ทิชชู่ ก็ลองมองหาทิชชู่ที่รีไซเคิลมาจากกระดาษอีกที จะเช็ดอะไรก็ใช้ให้คุ้ม สร้างขยะให้น้อยที่สุด 

logoline