svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ททท.เสนอขยายวีซ่านักท่องเที่ยวยุโรป

27 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ททท.มีแนวคิดให้ รมต.ท่องเที่ยวคนใหม่ ขยายวีซ่าของนักท่องเที่ยวยุโรปเพิ่มขึ้น จาก 30 วัน เป็น 60 หรือ 90 วัน เพื่อเป็นจุดกระตุ้นความสนใจให้ชาวยุโรปจัดสรรเวลาไปเที่ยวในประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียนแล้วกลับเพื่อพำนักในไทยได้อีกครั้ง

นายธวัชชัย อรัญญิก ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า มีแนวคิดให้รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาคนใหม่ เสนอมาตรการ ขยายเวลาการได้วีซ่าของนักท่องเที่ยวยุโรปที่มาประเทศไทยให้เพิ่มขึ้น จากปัจจุบัน อยู่ที่ 30 วัน เป็น 60 หรือ 90 วัน เพื่อเป็นจุดกระตุ้นความสนใจให้ชาวยุโรปจัดสรรเวลาไปเที่ยวในประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียนแล้วกลับเพื่อพำนักในไทยได้อีกครั้ง 
โดยไม่ต้องมีความกังวลเกี่ยวกับวีซ่าที่อาจจะเหลือน้อยลง ดังนั้นวันพำนักของชาวยุโรปในไทยก็จะเพิ่ม ตามมาด้วยรายได้ทางการท่องเที่ยวไทยที่จะเพิ่มขึ้นด้วย ต้องยอมรับว่า ขณะนี้กระแสการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวยุโรป เริ่มเปลี่ยนไปเป็นการท่องเที่ยวแบบเชื่อมโยงรอบประเทศเพื่อนบ้าน (คอมบาย เดสติเนชั่น) มากขึ้น โดยส่วนใหญ่แล้วก็จะมีจุดศูนย์กลางการคมนาคมอยู่ที่ประเทศไทย แล้วเดินทางไปท่องเที่ยวต่อ ซึ่งทำให้กลายเป็นว่าไทยได้วันพำนักน้อยลง รายได้ทางการท่องเที่ยวก็จะน้อยลง 
แต่หากเรามีจุดกระตุ้นด้วยการให้ระยะเวลาวีซ่าให้เพิ่มขึ้นได้ ก็จะช่วยให้นักท่องเที่ยวไม่ต้องกังวลเรื่องเวลา ไปเที่ยวอย่างสบายใจ และยัง สามารถกลับมาท่องเที่ยวหรือพำนักอยู่ที่ไทยเพิ่มได้อย่างน้อยก็ ไม่ต่ำกว่า 1 วัน จากเดิมที่ลดลงเพราะหลังกลับจากไปประเทศเพื่อนบ้านแล้วต้องเดินทงากลับทันที 
นอกจากนี้ในส่วนของกลยุทธ์การทำรายได้ในตลาดเอเชีย ททท.เตรียมวางแผนนำสินค้าทางการท่องเที่ยว 7 หมวดหมู่ มาใช้เป็นแคมเปญหลักในการออกกลยุทธ์การทำตลาดปี 58 ภายใต้แนวคิด การท่องเที่ยวปีท่องเที่ยวแห่งวิถีไทย เพื่อกระตุ้นค่าใช้จ่ายต่อหัวต่อวันของนักท่องเที่ยวเอเชียให้เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในด้านการช็อปปิ้ง เนื่องจากพฤติกรรมชาวเอเชียจะชื่นชอบการช็อปปิ้งเป็นอย่างมาก การนำสินค้าและกิจกรรมเด่นๆของไทยเข้ามาช่วย และ ร่วมบูรณาการการทำงานกับ กระทรวงต่างๆ และ ห้างสรรพสินค้า ออกโปรโมชั่นดึงดูดการใช้จ่าย ก็คาดว่าจะช่วยทำให้การใช้จ่ายต่อหัวต่อวันของนักท่องเที่ยวเอเชียเพิ่มขึ้น ได้ประมาณ 5% จากปัจจุบันอยู่ที่ 4,800 บาทต่อหัวต่อวัน

logoline