svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

บสย.จับมือการรถไฟฯ ร่วม 5 ธนาคารพันธมิตร ปล่อยสินเชื่อรายย่อยหนุนผู้ประกอบการจตุจักร

18 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บสย.-การรถไฟฯ ผนึกแนวคิดบูรณาการความร่วมมือจัดกิจกรรมค้ำประกันสินเชื่อ ช่วย SMEs รายย่อย หนุนพ่อค้า-แม่ขายตลาดนัดจตุจักร 10,000 ร้านค้า ร่วมกับ 5 ธนาคารพันธมิตร ระดมแพคเกจปล่อยสินเชื่อรายย่อย ไม่เกิน 200,000 บาท มีบสย.ค้ำประกันสินเชื่อ และรัฐบาลชดเชยค่าธรรมเนียมค้ำประกัน ฟรีปีแรกให้กับผู้ประกอบการ


นายวิเชษฐ วรกุล รองผู้จัดการทั่วไป สายงานธุรกิจ บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เปิดเผยว่า การดำเนินนโยบายด้านการค้ำประกันสินเชื่อของบสย.ในปี 2560 บสย.ให้ความสำคัญกับกลุ่มผู้ประกอบการ 3 กลุ่มหลัก คือ1.ผู้ประกอบการกลุ่ม Start up 2.ผู้ประกอบการ กลุ่มนวัตกรรม (Innovation) และ 3.ผู้ประกอบการรายย่อย ซึ่งทั้ง 3 กลุ่มคือฐานรากของการพัฒนาเศรษฐกิจที่สำคัญในอนาคต

บสย.จับมือการรถไฟฯ ร่วม 5 ธนาคารพันธมิตร ปล่อยสินเชื่อรายย่อยหนุนผู้ประกอบการจตุจักร



การจัดกิจกรรมครั้งนี้ เจาะกลุ่มเป้าหมาย ผู้ประกอบการรายย่อยที่ค้าขายในตลาดนัดจตุจักร ที่ต้องการสินเชื่อเสริมสภาพคล่องเป็นทุนหมุนเวียน รายละไม่เกิน 200,000 บาท มีบสย.ค้ำประกัน และรัฐบาลให้การสนับสนุนชดเชยค่าธรรมเนียมค้ำประกัน ฟรีปีแรก โดยใช้พอร์ตค้ำประกันสินเชื่อเพื่อผู้ประกอบการรายย่อย (Micro Entrepreneurs ระยะที่ 2) ของ บสย. ซึ่งมีวงเงินรองรับ 13,500 ล้านบาท โดยได้รับการสนับสนุนพื้นที่การจัดกิจกรรมจากการรถไฟแห่งประเทศไทย ที่ตลาดนัดจตุจักร

บสย.จับมือการรถไฟฯ ร่วม 5 ธนาคารพันธมิตร ปล่อยสินเชื่อรายย่อยหนุนผู้ประกอบการจตุจักร



นอกจากนี้ยังมี 5 ธนาคารพันธมิตร ระดมแพคเกจปล่อยสินเชื่อรายย่อย ได้แก่ 1.สินเชื่อ "SMEs โตไว" ธนาคารการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) วงเงินกู้ไม่เกินรายละ 200,000 บาท ผ่อนนานสูงสุด 10 ปี โครงการสิ้นสุด 31 ธันวาคม 2560 2."สินเชื่อบัวหลวงรายย่อย"ธนาคารกรุงเทพ วงเงินสูงสุดไม่เกิน 200,000 บาท 3."สินเชื่อประชาชนสุขใจ" ธนาคารออมสิน เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียน วงเงินกู้สูงสุด 200,000 บาท ดอกเบี้ยร้อยละ 1 ต่อเดือน 4."สินเชื่อนาโนเครดิตเพื่อธุรกิจรายย่อย" ธนาคารไทยเครดิตเพื่อรายย่อย ดอกเบี้ยร้อยละ 36 ต่อปีแบบลดต้นลดดอก ผ่อนนาน 5 ปี และ 5. "สินเชื่อทะเบียนรถ ทิสโก้ ออโต้แคช" ธนาคารทิสโก้ ซึ่งบสย.มั่นใจว่า กิจกรรมนี้จะช่วยผู้ประกอบการได้รับสินเชื่อจาก 5 ธนาคารพันธมิตรโดยมีบสย.ค้ำประกันสินเชื่อ

บสย.จับมือการรถไฟฯ ร่วม 5 ธนาคารพันธมิตร ปล่อยสินเชื่อรายย่อยหนุนผู้ประกอบการจตุจักร



ผศ.ดร.ศิริพงศ์ พฤทธิพันธุ์ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารโครงการพัฒนาที่ดิน การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และประธานกรรมการดำเนินงานบริหารจัดการพื้นที่ตลาดนัดจตุจักร กล่าวว่า ปัจจุบันตลาดนัดจตุจักร ถือเป็น แลนด์มาร์คสำคัญด้านการค้าขาย แหล่งรวมตัวของผู้ประกอบการ SMEs กว่า 10,000 ราย โดยที่ผ่านมา ได้ปรับภูมิทัศน์ใหม่เพื่อให้จตุจักรเป็นแลนด์มาร์คด้านการท่องเที่ยว นอกเหนือจากตลาดนัดวันหยุด "Chatuchak Weekend Market" ที่คุ้นเคยกันเป็นอย่างดี
"ความร่วมมือครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐ-เอกชน ครั้งแรกระหว่าง การรถไฟแห่งประเทศไทย และ บสย. แล้ว ยังเป็นโอกาสที่ดีที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการได้รับรู้ถึงโครงการความช่วยเหลือด้านการเงินและการค้ำประกันสินเชื่อร่วมกับธนาคารต่างๆซึ่งช่วยให้พ่อค้า-แม่ขายมีโอกาสเข้าถึงแหล่งทุนได้ง่ายขึ้น"

logoline