svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

จีไอทีนำทัพประมูลทับทิมมูลค่า 50 ล้านดอลลาร์

17 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีไอที นำผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมประมูลทับทิมมูลค่ากว่า 50 ล้านดอลลาร์ หนุนเอกชนเข้าถึงแหล่งวัตถุดิบคุณภาพสูง หวังดันไทยรักษาตำแหน่งตลาดทับทิมใหญ่ที่สุดของโลก

นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัยรองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)หรือจีไอที เปิดเผยว่า สถาบันอัญมณีฯได้นำผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมการประมูลพลอยทับทิมในงาน Gemfields Ruby Auction2019 


จัดโดย Gemfields บริษัทสัญชาติอังกฤษที่ดำเนินธุรกิจด้านพลอยครบวงจรรายใหญ่ของโลก ณ ประเทศสิงคโปร์เพื่อให้ผู้ประกอบการไทยสามารถเข้าถึงแหล่งวัตถุดิบคุณภาพสูงเพื่อให้ประเทศไทยรักษาตำแหน่งตลาดทับทิมที่สำคัญที่สุดของโลกได้ต่อไป

 

          




        ทั้งนี้ บริษัท Gemfields เป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจพลอยครบวงจรรายใหญ่ของโลกได้รับสัมปทานในการทำเหมืองพลอยทับทิมในประเทศโมซัมบิก และมรกตในประเทศแซมเบียร์ซึ่งในปัจจุบัน ถือเป็นแหล่งวัตถุดิบคุณภาพดีที่สำคัญของไทย โดยบริษัท Gemfieldsมีกำหนดจัดงานประมูลทับทิม ปีละ 2 ครั้ง ในเดือนมิ.ย. ธ.ค.จัดขึ้นที่สิงคโปร์ และการประมูลครั้งนี้ มีบริษัทเข้าร่วมการประมูลทั้งสิ้น 55ราย จากไทย จีน อินเดีย และประเทศในยุโรป โดยทับทิมที่นำมาประมูลครั้งนี้มาจากประเทศโมซัมบิก จำนวน 99 ล็อต รวมทั้งสิ้น 34,412 เม็ด น้ำหนัก 193,639.31กรัม มูลค่ารวมกว่า 50 ล้านดอลลาร์

 

   




       "การไปประมูลพลอยทับทิมในครั้งนี้เป็นการประมูลที่สำคัญที่ผู้ประกอบการไทย จะได้ทับทิมคุณภาพดีและจะได้นำไปผ่านกระบวนการสร้างมูลค่าเพิ่มในไทย ทั้งการปรับปรุงคุณภาพ เจียระไนจนถึงประกอบตัวเรือน และจำหน่าย ซึ่งองค์ความรู้ในกระบวนการปรับปรุงคุณภาพและช่างฝีมือในการเจียระไนนับเป็นจุดแข็งที่ทำให้ไทยสามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก"นายสุเมธกล่าว

 




         ปัจจุบัน ในปี 2561 ไทยเป็นผู้นำเข้าและส่งออกพลอยสีเป็นอันดับ 3 ของโลกรองจากสหรัฐฯ และฮ่องกง มูลค่านำเข้าและส่งออกโดยรวมประมาณ 56,024.64ล้านบาท และยังเป็นผู้ผลิตและส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ อันดับที่ 14ของโลก มีมูลค่าการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทย (รวมทองคำ) ราว 400,000ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 4.74%ของสินค้าส่งออกรวมของประเทศ 

logoline