svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

จับตา!....ครม.เคาะไฮสปีดเทรนวันนี้

28 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีกำชับให้ตรวจสอบความรอบคอบสัญญาโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ด้าน การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) คาดหลัง ครม.ไฟเขียว สามารถลงนามสัญญากับกลุ่มซีพีเอช ได้ 15 มิ.ย.นี้

เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) คณิศ แสงสุพรรณ เผยหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(กพอ.) ครั้งที่ 5/2562 ที่มีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานว่า โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน อยู่ที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) แล้ว เพื่อนำร่างสัญญาโครงการและผลการเจรจาร่วมทุนระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กับเอกชน คือ กลุ่มซีพีเอช ที่มีบริษัทเจริญโภคภัณฑ์ โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร เป็นผู้ที่ได้รับคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการ เสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติในวันที่ 28 พ.ค.62 เมื่อ ครม.เห็นชอบ รฟท.จะไปลงนามกับภาคเอกชน และเริ่มต้นดำเนินขั้นตอนก่อสร้างโครงการได้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้กำชับให้ตรวจสอบความรอบคอบครั้งสุดท้ายก่อนจะเข้า ครม.


ด้านรักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) วรวุฒิ มาลา เผยว่า หลังจาก ครม.เห็นชอบ คาดว่าจะสามารถลงนามสัญญาร่วมกันได้ 15 มิ.ย.นี้ จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนการลงพื้นที่ก่อสร้างส่วนความคืบหน้าล่าสุด รฟท.ได้หารือกับเอกชนแล้ว เพื่อร่วมกันพิจารณาแผนการจัดพื้นที่ก่อสร้าง ซึ่งจะมีพื้นที่หลายส่วน ทั้ง พื้นที่ใดที่สามารถส่งมอบพื้นที่ได้ทันที พื้นที่ใดติดสัญญา และพื้นที่ใดมีปัญหาการบุกรุก โดยแต่ละพื้นที่ทาง รฟท.และเอกชนได้มีความเข้าใจตรงกันแล้ว

logoline