svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ม.รังสิตค้นพบสารสกัด"กัญชา"ลดเซลล์มะเร็งปอด

23 เมษายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มหาวิทยาลัยรังสิต เปิดสถาบันวิจัยกัญชาเพื่อการแพทย์แห่งแรกในไทย เผยผลทดลองใช้สาร THC และ CBN จากกัญชาสามารถยับยั้งมะเร็งปอดในสัตว์ทดลองได้อย่างมีนัยสำคัญ

ผอ.สถาบันวิจัยกัญชาเพื่อการแพทย์ วิทยาลัยเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ผศ.ดร.เภสัชกรหญิง สุรางค์ ลีละวัฒน์ เปิดเผยว่า การศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนายาต้านมะเร็งปอดจากสารสกัดกัญชายังมีความสำคัญต่อผู้ป่วยโรคมะเร็งปอดเป็นอย่างยิ่ง  โดยเฉพาะสารกลุ่ม cannabinoids ซึ่งเป็นสารกลุ่มหลักที่พบในกัญชา โดยมีสาร THC ที่เป็นสารออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท  และสาร CBN ที่พบได้มากในกัญชาแห้ง 
จากการศึกษาวิจัยพบว่า สารบริสุทธิ์ที่แยกได้จากกัญชา คือ THC และ CBN มีฤทธิ์ลดการเพิ่มจำนวนของเซลล์มะเร็งปอดของมนุษย์ในหลอดทดลองได้ดี ดังนั้นจึงได้ทำการศึกษาผลของ THC และ CBN จากกัญชาต่อเซลล์มะเร็งปอดของมนุษย์ในหนูทดลอง พบว่าการฉีด THC และ CBN ในหนูทดลองที่เหนี่ยวนำให้เกิดเป็นมะเร็งด้วยเซลล์มะเร็งปอดของมนุษย์ ทุกวันเป็นเวลา 3 สัปดาห์ หนูทดลองที่ได้รับสาร THC และ CBN มีขนาดของก้อนมะเร็งเล็กกว่าหนูกลุ่มที่ไม่ได้รับสารอย่างมีนัยสำคัญ ดังนั้นจึงสรุปได้ว่าสาร THC และ CBN จากกัญชามีฤทธิ์ต้านมะเร็งปอดของมนุษย์ได้ทั้งในหลอดทดลองและสัตว์ทดลอง
ขณะที่โรคมะเร็งปอดเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับหนึ่งในผู้ป่วยโรคมะเร็งทั้งผู้ชายและผู้หญิงทั่วโลก เพราะเป็นโรคที่ไม่ตอบสนองต่อการรักษา และในปัจจุบันยังไม่มีวิธีการรักษาที่มีประสิทธิภาพ  ล่าสุดมหาวิทยาลัยรังสิตจึงเปิดสถาบันวิจัยกัญชาเพื่อการแพทย์แห่งแรกในไทยเพื่อให้สามารถทำงานวิจัยกัญชาได้ทุกมิติ เป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วยในการบำบัดโรคและเพิ่มคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยให้ดีขึ้น

logoline