svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รู้จัก "แกงฮังเล" เมนูอาหารเหนือที่มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์

29 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังเว็บไซต์ด้านอาหารชื่อดังอย่าง TasteAtlas จัดให้ "แกงฮังเล" เป็นอันดับ 5 เมนูยอดแย่ของโลก Nation STORY เปิดความเห็นของรอง ปธ.สภาวัฒนธรรมเชียงใหม่ กับเจ้าของร้านอาหารพื้นเมืองในอำเภอเมืองเชียงใหม่ คิดอย่างไร พร้อมพาไปรู้จักแกงชนิดนี้ ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นอาหารเหนือที่มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์

29 เมษายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บ Taste Atlas ได้จัดอันดับเมนูอาหารยอดแย่ทั่วโลก ล่าสุด จากการอัปเดตข้อมูลเมื่อวันที่ 16 เม.ย. 67 ที่ผ่านมา พบว่าอันดับ 1 กลายเป็นของ Blodpalt จากประเทศฟินแลนด์ , อันดับ 2 Bocadillo de sardinas จากสเปน, อันดับ 3 Hákarl จากไอซ์แลนด์ และอันดับ 4 Yerushalmi Kugel จากอิสราเอล และอันดับ 5 แกงฮังเล ของประเทศไทย นอกจากนี้ ยังมีเมนูอื่นๆ อันดับ 27 เมนูหนอนไหมทอด อันดับ 42 จิ้มจุ่ม อันดับ 64 ผัดพริก อันดับ 67 หมูน้ำตก 
รู้จัก \"แกงฮังเล\" เมนูอาหารเหนือที่มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์
นายวัลลภ นามวงศ์พรหม รองประธานสภาวัฒนธรรมเชียงใหม่ เปิดเผยว่า "แกงฮังเล" มีความเชื่อว่ามาจากประเทศเมียนมา ก่อนจะมีชาวเมียนมา และกลุ่มชาติพันธุ์ไทใหญ่ อพยพเข้ามาอาศัยอยู่ในพื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทย ได้เอาแกงฮังเลเข้ามาเผยแพร่ ก็ทำให้แกงฮังเล ถือว่าเป็นอาหารเริสรส อันดับต้นๆ ของจังหวัดเชียงใหม่และล้านนาเรา ซึ่งมีการยอมรับว่าแกงฮังเลนั้นมีรสชาติที่ครบถ้วน เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว และหากใครได้กินแกงฮังเล ก็ถือว่ามาถึงพื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทยแล้ว 

รู้จัก \"แกงฮังเล\" เมนูอาหารเหนือที่มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์
นายวัลลภ บอกอีกว่า ถ้าเปรียบ "แกงฮังเล" กับอาหารพื้นเมืองของพื้นที่ภาคเหนือ การจัดขันโตก แกงฮังเลก็คือหนึ่งใน 5 เบญจภาคีที่จะมีในขันโตกของอาหารเหนือ ซึ่งถือว่าเป็นความภูมิใจของคนล้านนา ซึ่งคนในพื้นที่ภาคเหนือ มองว่าแกงฮังเลถือว่าเป็นอาหารที่เลิศรส ที่สำคัญอย่างหนึ่ง 

แต่การอันดับเมนูอาหารยอดแย่ของโลก ตนมองว่า แกงฮังเลที่ถูกจัดอันดับนั้น เป็นแกงฮังเลต้นตำรับจากพื้นที่ภาคเหนือหรือไม่ หรือมีคุณสมบัติที่ไม่ถูกต้อง จึงทำให้ถูกจัดอยู่ในอันดับ 5 อาหารยอดแย่ที่สุดในโลก หากเป็นแกงฮังเลที่ต้นตำรับทางพื้นที่ภาคเหนือ มองว่าจะไม่ถูกจัดอันดับอย่างแน่นอน 
รู้จัก \"แกงฮังเล\" เมนูอาหารเหนือที่มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์
ขณะเดียวกัน แกงฮังเลนั้นถือว่าเป็นเมนูที่ถูกจัดเลี้ยงในงานมงคล และงานอวมงคลในพื้นที่ภาคเหนือโดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งหากการจัดงานมีการเลี้ยงแกงฮังเลถือว่าเป็นการบ่งบอกฐานะของผู้จัดงานอีกทางหนึ่งเพราะแกงฮังเลนั้นจะทำมาจากเนื้อสัตว์เป็นส่วนใหญ่ทำให้มีราคาสูง 

"แกงฮังเล ยังเป็นต้นตำหรับในการถนอมอาหารทางภาคเหนือโดยเฉพาะแกงโฮ๊ะ อาหารขึ้นชื่อของภาคเหนืออีกอย่างหนึ่ง ซึ่งแปรรูปมาจากแกงฮังเลที่เก็บไว้ เป็นหลัก ถือเป็นการถนอมอาหารอีกวิธีหนึ่งที่จะสามารถเก็บไว้ได้นาน ไม่เน่าเสีย ถือว่าเป็นภูมิปัญญาของคนทางภาคเหนือ" นายวัลลภ กล่าว

เจ้าของร้านอาหารพื้นเมือง เผย แกงฮังเล เป็นหนึ่งในเมนูขึ้นชื่อของร้าน

ด้าน น.ส.ชลิตา เจ้าของร้านอาหารพื้นเมืองในอำเภอเมืองจังหวัดเชียงใหม่ มองว่า แม้จะมีการจัดอันดับแกงฮังเลเป็นเมนูที่ยอดแย่อันดับ 5 ของโลก ก็ไม่มีผลกระทบกับยอดขาย เพราะแกงฮังเลถือว่าเป็นหนึ่งในเมนูขึ้นชื่อของร้าน ที่ลูกค้าทุกคนที่มารับประทานอาหารที่ร้านจะต้องสั่ง บางคนก็สั่งกลับบ้าน และช่วงนี้ก็ถือว่าเป็นช่วงหลังจากเทศกาลสงกรานต์จังหวัดเชียงใหม่ก็ยังคงมีลูกค้ามาสั่งแกงฮังเลอย่างต่อเนื่อง 

แม้จะถูกจัดเป็นอันดับ 5 เมนูอาหารยอดแย่ของโลก แต่เจ้าของร้านยังมองว่าแกงฮังเล ถือว่าเป็นความชอบส่วนบุคคล และจากผลโหวตนั้นโหวตมาจากทั่วโลก ซึ่งความชอบแต่ละคนไม่เหมือนกัน คนต่างชาติอาจจะไม่ชอบอาหารที่เป็นอาหารไทยรสจัดจ้าน แต่สำหรับคนไทยแล้วแกงฮังเลก็ยังถือว่าเป็นหนึ่งในเมนูยอดนิยม 
รู้จัก \"แกงฮังเล\" เมนูอาหารเหนือที่มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์

"แกงฮังเลของแต่ละร้านที่อยู่ในพื้นที่ภาคเหนือหรือว่าจังหวัดเชียงใหม่เอง ก็จะมีรสชาติที่แตกต่างกัน เอกลักษณ์แต่ละร้านก็จะไม่เหมือนกัน วัตถุดิบเนื้อสัตว์ที่นำมาก็จะไม่เหมือนกัน ซึ่งบางร้านก็จะใช้หมูสามชั้น บางร้านก็จะใช้ขาหมู ซึ่งถือว่าเป็นสูตรที่ไม่ตายตัว จึงอยากให้ประชาชนทั่วไป มาลองแกงฮังเล หนึ่งในเมนูที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย" น.ส.ชลิตา กล่าว

ทำความรู้จักแกงฮังเล

แกงฮังเล หรือ แกงฮินเล เป็นเมนูอาหารพื้นบ้านทางภาคเหนือ เชื่อกันว่ามีต้นกำเนิดจากเมียนมา โดยคำว่า ฮี่น แปลว่าแกง และคำว่า เล่ แปลว่าเนื้อสัตว์ ตามตำรับแล้ว แกงฮังเล มีรสชาติออกเค็ม-เปรี้ยว เป็นแกงน้ำขลุกขลิกข้น หากใส่น้ำมะขามเปียกและขิงจะช่วยเพิ่มรสชาติให้อร่อยกลมกล่อม มักนิยมแกงกับหมูสามชั้นและสันคอหมู

อ้างอิงข้อมูลจากศูนย์สนเทศภาคเหนือ สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แกงฮังเล แบ่งออกเป็น 2 ชนิด ได้แก่ แกงฮังเลม่าน และ แกงฮังเลเชียงแสน โดยมีส่วนผสมคล้ายๆกัน เพียงแต่แกงฮังเลเชียงแสนจะแตกต่างตรงที่มีถั่วฝักยาว มะเขือยาว พริกสด หน่อไม้ดอง งาขาวคั่ว เพิ่มเข้ามา 

สำหรับเคล็ดลับนั้น การคั่วเครื่องแกง ให้ใช้ไฟปานกลาง สามารถใช้เนื้อกระท้อนแทนมะขามเปียก เพื่อให้ได้รสชาติเปรี้ยว และมีกลิ่นหอม ส่วนการเลือกส่วนผสม อย่างหมูสามชั้น ก็ควรเลือกที่มันไม่หนาเกินไป หรือจะเลือกใช้ซี่โครงหมูแทนก็ทำได้

สนใจเรื่องส่วนผสมและวิธีทำแกงฮังเล >>คลิกที่นี่<<

"แกงฮังเล" จัดว่าเป็นเมนูอาหารทางภาคเหนือ ที่ขึ้นชื่อและน่าลิ้มลอง แล้วคุณล่ะ ชอบ หรือไม่ชอบ เมนูนี้ยังไง บอกเราได้นะ...


ขอบคุณข้อมูลจาก : 

ศูนย์สนเทศภาคเหนือ สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 
http://www.maenoi.net
https://mgronline.com/travel/detail/9670000036435
https://www.bangkokbiznews.com/lifestyle/898403
วิกิพีเดีย

logoline