svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ และ ความงาม

"พิษสุราเรื้อรัง" โรคร้ายพิชิตยาก...แม้จะเลิกเหล้าไปแล้ว

11 กันยายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่ต้องสูญเสีย หนึ่งนักแสดงชายในตำนานอย่าง "โอ" วรุฒ วรธรรม ไปเมื่อช่วงดึก ของคืนวันที่ 10 กันยายน ที่ผ่านมานั้น หลายๆคนคงทราบกันมาบางว่า "โอ" วรุฒ เป็นคนติดสุรามาก จนเป็นโรคพิษสุราเรื้องรัง และเป็นหนึ่งต้นเหตุของการสูญเสียในครั้งนี้ วันนี้ Nationtv.tv จะแนะนำถึงผลเสียร้ายแรงของโรคนี้

โรคพิษสุราเรื้อรัง หรือ Alcoholism เป็นโรคที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างช้าๆ จนกระทั่งเกิดอาการทางประสาทและทางร่างกาย ซึ่งแอลกอฮอล์จะมีผลต่อทุกเซลล์ของร่างกายโดยเฉพาะระบบประสาทเมื่อได้รับแอลกอฮอล์เป็นประจำ สมองจะปรับตัวต้องการแอลกอฮอล์เพื่อการดำเนินชีวิตประจำวัน การทำงาน ความคิด อารมณ์ และการกระทำทั้งหมดจะขึ้นกับแอลกอฮอล์

"พิษสุราเรื้อรัง" โรคร้ายพิชิตยาก...แม้จะเลิกเหล้าไปแล้ว





ผู้ป่วย ที่เป็นโรคพิษสุราเรื้อรัง จะเกิดอาการลงแดงเมื่อหยุดสุรา และส่วนใหญ่ไม่ยอมรับว่าตัวเองเป็นโรค ต้องอาศัยเพื่อนร่วมงาน และครอบครัวสังเกตอาการและส่งผู้ป่วยเข้ารักษาตั้งแต่เริ่มต้นเป็น

"พิษสุราเรื้อรัง" โรคร้ายพิชิตยาก...แม้จะเลิกเหล้าไปแล้ว





แม้ว่า ไม่มีการแบ่งแยกเด่นชัดระหว่างติดสุราและพิษสุราเรื้อรัง แต่สามารถเตือนว่าจะเป็นพิษสุราเรื้อรังได้ เมื่อหยุดสุราจะมีอาการที่ไม่มีความสุขต่างๆ ดังต่อไปนี้

1.มีความอยากหรือกระหายที่ต้องการจะดื่มสุราอย่างมาก

2.ควบคุมตัวเองไม่ได้ หมายถึง ผู้ติดสุราพยายามจะเลิกสุราหลายครั้งแต่ก็ทำไม่สำเร็จ

3.มีอาการต่างๆ เมื่อไม่ได้ดื่มสุราเช่น คลื่นไส้ อาเจียน เหงื่อออก มือสั่น กระวนกระวายและอาการโดยอาการเหล่านี่มักจะหายไป เมื่อดื่มสุราหรือกินยานอนหลับ

4.มีความต้องการดื่มสุราในขนาดมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อที่จะให้สุราออกฤทธิ์เท่าเดิม ทำให้ผู้ที่มีปัญหาพิษสุราเรื้อรังเลิกเหล้าได้ยาก เพราะจะมีความต้องการสุรามากๆ แต่ถ้าได้รับการช่วยเหลือและการรักษา หลายคนก็สามารถหยุดสุราได้

"พิษสุราเรื้อรัง" โรคร้ายพิชิตยาก...แม้จะเลิกเหล้าไปแล้ว


อาการหลังจากหยุดสุรา
เป็นกลุ่มอาการของโรคที่เกิดจากหยุดเหล้าในทันที บางรายอาจจะมีอาการน้อย แค่ตัวสั่นหรือเหงื่อออก ผู้ป่วยพิษสุราเรื้อรังอาจจะมีอาการได้สองอย่างคือ ลงแดง withdrawal stage และ อาการเพ้อคลั่งจากสุรา delirium tremens ซึ่งเป็นอาการที่หนักกว่า


อาการลงแดง (withdrawal stage) จะเกิดอาการลงแดงหลังจากหยุดสุรา 12-72 ชั่วโมง ซึ่งจะมีอาการดังต่อไปนี้ หงุดหงิด รู้สึกตัวสั่น วิตกกังวล โมโหง่าย อารมณ์แปรปรวน ซึมเศร้า อ่อนเพลีย คิดอะไรไม่ออก ใจสั่น ปวดศีรษะตุบ เหงื่อออกหน้าและมือ คลื่นไส้อาเจียน เบื่ออาหาร นอนไม่หลับ ซีดเซียว มือสั่น ใจเต้นเร็ว

"พิษสุราเรื้อรัง" โรคร้ายพิชิตยาก...แม้จะเลิกเหล้าไปแล้ว


อาการเพ้อคลั่งจากสุรา (delirium tremens) เป็นกลุ่มอาการที่เกิดจากการอดสุรา จะเริ่มเกิดอาการขึ้นใน 2- 3 ชั่วโมงหลังจากขาดสุรา และจะมีอาการมากขึ้นจนสูงสุดหลังจากขาดสุรา 48-72 ชั่วโมง อาจเสียชีวิตได้ถ้าไม่ได้รับการรักษา โดยมีอัตราตายสูงถึงร้อยละ 35 ผู้ป่วยที่มีอาการนี้จะมีประวัติการบริโภคสุราเป็นเวลานาน และมีอาการลงแดงมาก่อนมีอาการนี้ จะมีกลุ่มอาการ ดังนี้


- กลุ่มอาการลงแดง withdrawal stage

- มีการเปลี่ยนแปลงทางด้านจิตใจ

- มีการเปลี่ยนแปลงด้านอารมณ์อย่างรวดเร็ว

- กระสับกระส่าย

- หงุดหงิด

- สับสน

- มีภาพหลอน เห็นหนอน งู แมลง

- ไวต่อแสง เสียง

- ระดับความรู้สึกเลวลง เช่น ซึมลง

- มีอาการชักกระตุก มักจะเกิดหลังจากอดเหล้า 24-48 ชั่วโมง

- มือสั่น ตัวสั่น

ที่มา : thaihealth

logoline