svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ความแตกต่างของภาษา... ความท้าทายในการทำงานสื่อต่างชาติ!!!

10 กรกฎาคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ด้านหน้าองค์การบริหารส่วนตำบลโป่งผา จังหวัดเชียงราย ถูกจัดเป็นศูนย์สื่อมวลชน ในการเกาะติดการรายงานภารกิจพา 13 หมูป่ากลับบ้าน และแน่นอนว่ามีสื่อมวลชน หลายชาติ หลายภาษา รอข้อมูลข่าวการแถลงข่าวประจำวัน แต่สำหรับสื่อต่างชาติ อาจจะมีข้อจำกัดในบ้างด้าน พวกเขามีวิธีบริหารจัดการอย่างไร


สำหรับเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ที่ทั่วโลกกำลังจับตามองการกู้ชีพที่หมูป่าอคาเดมี 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ในถ้ำมีสื่อมวลชนจากหลายชาติหลายภาษาเดินทางข้ามโลกมารายงานข่าวอยู่รวมกัน หลายร้อย คนที่องค์การบริหารส่วนตำบลตำบลโป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงรายแห่งนี้


ความแตกต่างของภาษา... ความท้าทายในการทำงานสื่อต่างชาติ!!!




สำหรับสื่อต่างประเทศองค์กรที่มีอุปกรณ์เครื่องมือครบครันอาจจะไม่ค่อยมีปัญหาในการสื่อสารทำข่าวมากนักแต่ยังมีสื่อบางช่องบางประเทศที่ยังขาดแคลนอุปกรณ์เครื่องมือไฮเทค มีปัญหาด้านการสื่อสารภาษาเฉพาะและการหาข้อมูลเพื่อนำเสนอให้รวดเร็วและถูกต้อง


ผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าว ดีดับบลิว ทีวี ประเทศเยอรมณี รายหนึ่งยอมรับว่า การทำข่าวในพื้นที่ที่แตกต่างกัน ข้อมูล ความถูกต้องคือสิ่งสำคัญที่สุด


ฟลาเวีย คอลเดลลา ผู้สื่อข่าวสาวชาวชิลี จากสถานีโทรทัศน์ ช่อง 13 ประเทศชิลี ยอมรับว่า เธอเดินทางมาเกาะติดการรายงานข่าวเพียงลำพัง ไม่มีทีมงานและอุปกรณ์ใด ๆ มีเพียงโทรศัพท์มือถือเท่านั้น ข้อจำกัดด้านภาษา ที่เธอใช้ภาษาสเปน เป็นภาษาหลัก ส่วนภาษาอังกฤษ เป็นเพียงสำหรับการสื่อสาร แม้จะ สร้างความลำบากในการรายงาน แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคสำหรับเธอ


ขณะที่ล่าม รายหนึ่งบอกว่า ความแตกต่างของภาษา ที่จำเป็นต้องสื่อสารภาษาอังกฤษ ก่อนจะให้ผู้สื่อข่าวประเทศนั้นแปลเป็นภาษาของประเทศตัวเอง ซึ่งจำเป็นที่จะต้องให้ข้อมูลที่ถูกต้องและเข้าใจง่ายที่สุด


แม้จะมีอุปสรรคในการปฏิบัติหน้าที่บ้าง แต่สื่อต่างชาติทุกสื่อต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า พวกเขาเกาะติดรายงานข่าวครั้งนี้ ก็เพื่อให้ภารกิจทั้งหมดสำเร็จลุกล่วงไปได้


ความแตกต่างของภาษา... ความท้าทายในการทำงานสื่อต่างชาติ!!!




ถึงแม้จะมีอุปสรรคทางด้านของภาษาอุปกรณ์ภูมิประเทศและวัฒนธรรมที่แตกต่างแต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่ทำให้ประสิทธิภาพของการรายงานข่าวของสื่อแต่ละช่องลดน้อยลงแต่อย่างใด นอกจากนั้นแล้วในสถานการณ์อย่างนี้ทุกคนยังคงมีการให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ได้เห็นความช่วยเหลือและน้ำใจที่ทุกคนมีให้กันแม้จะสื่อสารคนละภาษา


logoline