svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

บุกตรวจ!! ค้นวัดดัง ขายยารักษาโรค อวดอ้างสรรพคุณ

18 มิถุนายน 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 18 มิ.ย.61 ที่วัดสิทธิโชค (วัดยางขาคีม) ม.4 ต.ลำภูรา อ.ห้วยยอด จ.ตรัง พ.อ.พิชิต โชติแก้ว รอง ผอ.กอ.รมน.ตรัง มอบหมายให้ ร.ต.อ.ประหยัด ทองสม รอง สว.หน.กอ.รมน.ตรัง นำกำลังเจ้าหน้าที่ กอ.รมน.จ.ตรัง ร่วมกับ ตำรวจภูธร จ.ตรัง จนท.ชุดสืบสวน สภ.ห้วยยอด ฝ่ายปกครอง จนท.ทหารจากค่ายพระยารัษฎานุประดิษฐ์ ร.15 พัน 4 จนท.จากสาธารณสุข อ.ห้วยยอด รวมกว่า 20 คน สนธิกำลังลงตรวจสอบหลังได้รับการร้องเรียนว่าวัดสิทธิโชค ซึ่งเป็นวัดที่มีชื่อเสียงโด่งดัง ในการรักษาโรคภัยไข้เจ็บ สะเดาะเคราะห์กรรม และการทำพิธีขอขมากรรม แห่งหนึ่งของจังหวัดตรัง โดยในแต่ละวันมีผู้เลื่อมใสศรัทธาเข้าร่วมพิธีจำนวนมาก ได้มีการลักลอบขายยารักษาโรคโดยไม่ได้รับอนุญาต


หลังได้รับการร้องเรียน เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าทำการตรวจสอบ พบว่า วัดดังกล่าวมีการจำหน่ายยา ที่อ้างว่าสามารถรักษาโรคได้จริง โดยประกอบด้วย ยาสมุนไพรรักษาโรคต่างๆ ยาสมุนไพรว่านที่ช่วยรักษาการปวดข้อเข่า เป็นลักษณะน้ำมันที่ใช้ทาภายนอกเพื่อบรรเทาความเจ็บปวด บรรจุอยู่ในลังกระดาษอยู่ภายในกุฎิพระพิน กมมฺสุทฺโธ เจ้าอาวาสวัดสิทธิโชค และกุฎิแม่ชี นภัสรพี บุญค้ำรัศมีโชติ ซึ่งบวชชีพราหมณ์อาศัยอยู่ภายในวัดดังกล่าว จำนวน 6 ลัง ประมาณ 200 ขวด เจ้าหน้าที่จึงยึดไว้เพื่อส่งมอบให้สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ ทำการตรวจสอบสรรพคุณของยาสมุนไพร ว่ามีการแอบอ้างเกินจริงหรือไม่ และมีการได้รับอนุญาตให้มีการจำหน่ายถูกต้องหรือไม่

บุกตรวจ!! ค้นวัดดัง ขายยารักษาโรค อวดอ้างสรรพคุณ



พระพิน กมมฺสุทฺโธ เจ้าอาวาสวัดสิทธิโชค หรือวัดยางขาคีม กล่าวว่า ยาสมุนไพรน้ำมันว่านพุทธคุณ เป็นยาใช้สำหรับกิน มีสรรพคุณขับสารพิษ ออกจากร่างกาย และเชื่อว่าเป็นยาศักดิ์สิทธิ์ ผู้ใช้ต้องมีความเชื่อและศรัทธาจึงจะหายจากโรคได้ โดยยาดังกล่าวได้รับมาจาก วัดเขาแดงออก จังหวัดพัทลุง ส่งมาให้จำหน่ายในราคาขวดละ 130 บาท ซึ่งทางวัดไม่ได้ผลิตเอง โดยกรณีเจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจสอบในครั้งนี้ส่วนตัวตนคิดว่าเป็นเรื่องที่ดี จะได้รู้ว่าอะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้ ทางวัดก็จะได้ทำให้ถูกต้อง และไม่คิดว่าจะทำความเสื่อมเสียชื่อเสียงให้กับวัด เพราะวัดไม่ได้ทำอะไรเสียหาย และไม่มีเจตนาหมกเม็ด หรือแอบอ้างใดๆ
 

บุกตรวจ!! ค้นวัดดัง ขายยารักษาโรค อวดอ้างสรรพคุณ



อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้มีการตรวจยึดยาสมุนไพรทั้งหมด เพื่อให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอห้วยยอดดำเนินการตรวจสอบ ส่วนผสมและสรรพคุณอีกครั้ง ว่าจะเข้าข่ายความผิดหรือไม่ และห้ามทางวัดจำหน่ายยาสมุนไพรดังกล่าวไว้ก่อนเป็นการชั่วคราว 

logoline