svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ร้อง "บิ๊กตู่" สอบอธิบดีกรมศิลป์ ใช้อำนาจเหนือ รธน.

20 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ศรีสุวรรณ จรรยา" ร้อง "บิ๊กตู่" สอบอธิบดีกรมศิลป์ ใช้อำนาจเกินขอบเขต ขยายแนวพื้นที่ประวัติศาสตร์ อ.พิมาย


20 ก.พ. 61 - ที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (ฝั่งก.พ.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย พร้อมด้วยตัวแทนประชาชนที่ได้รับผลกระทบประมาณ 30 คน เดินทางมายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เพื่อขอให้ตรวจสอบการใช้อำนาจของอธิบดีกรมศิลปกร ที่อาจเข้าข่ายขัดกับรัฐธรรมนูญปี 2560 โดยเฉพาะมาตรา 26 มาตรา 33 มาตรา 37 มาตรา 38 ประกอบมาตรา 43 และมาตรา 77  ในกรณีการประกาศขยายที่ดินโบราณสถานเมืองพิมาย อ.พิมาย จ.นครราชสีมา

โดยนายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ทางอธิบดีกรมศิลปากรดำเนินการประกาศขยายเขตที่ดินกว่า 2,658 ไร่ในพื้นที่ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ให้เป็นเขตที่ดินโบราณสถาน ตาม พ.ร.บ.โบราณสถานฯ 2504 เพิ่มจากแนวกำแพงเมืองพิมายเดิม โดยส่งผลกระทบต่อชาวบ้านกว่า 1,665 ราย ที่สร้างบ้านเรือน และมีโฉนดที่ดินตามกฎหมาย ทำให้ไม่สามารถปลูกสร้างบ้านเรือนหรือดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจใดได้หากไม่ได้รับการอนุญาตจากอธิบดีกรมศิลปากร

นายศรีสุวรรณ กล่าวต่อไปว่า หากปล่อยให้กรมศิลปากรใช้อำนาจต่อไปก็จะกระทบต่อกลไกการคุ้มครองสิทธิของประชาชนตามรัฐธรรมนูญ ขณะเดียวกันชาวบ้านได้ร่วมลงชื่อคัดค้าน แต่กลับไม่นำข้อคัดค้านของประชาชนไปพิจารณา และไม่เปิดโอกาสให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบร่วมตัดสินใจ หรือได้รับข้อมูลอย่างทั่วถึง จึงขอให้นายกฯตั้งคณะกรรมการไต่สวนเอาผิดอธิบดีกรมศิลปากรที่ใช้อำนาจเหนือกฎหมายรัฐธรรมนูญ และหากไม่ได้รับคำตอบภายใน 15 วันตนจะเดินทางไปฟ้องร้องต่อศาลปกครองให้เพิกถอนคำสั่งของอธิบดีกรมศิลปากรต่อไป.

logoline