svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบเจ้าของบ.ให้บริการโทรศัพท์ผ่านระบบเนต ไม่มีใบอนุญาต

13 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รวบเจ้าของบ.ให้บริการโทรศัพท์ผ่านระบบเนต (VoIP) ไม่มีใบอนุญาต เจ้าของรับทำมา 3 ปี ได้ค่าเช่าช่วงเดือนละ 2 หมื่น อ้างไม่รู้ว่าเช่าช่วงผิดกฎหมาย และจะไม่ทำอีกต่อไป

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 13 ก.พ. ที่สน.ดอนเมือง พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบช.ทท นายพิชัย สุวรรณกิจบริหาร ผอ.สำนักกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคม สำนักงานกสทช.พร้อมเจ้าหน้าที่บช.ทท. กสทช.และสน.ดอนเมืองร่วมกันแถลงข่าวจับกุมนายอมรรัตน์ สนธิไทย อายุ46ปี เจ้าของบริษัททูเอพลัส จำกัด ตั้งอยู่ในซอยลาดพร้าว101 แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ ซึ่งเปิดบริษัทให้บริการโทรศัพท์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต หรือระบบVoIP (Voice over Internet Protocol) แต่มีการให้บริษัทอื่นเช่าช่วงต่อ ซึ่งถือเป็นความผิดตามพ.ร.บ.การประกอบกิจการโทรคมนาคม 2544 มาตรา7(1) และมาตรา67(1) ข้อหาประกอบกิจการโทรคมนาคมประเภท1โดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษปรับไม่เกิน 100,000 บาท

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 11 ม.ค.ที่ผ่านมา เวลา16.45น. มีคนร้าย น้ำเสียงเป็นชาย อายุ 35-40 ปี พูดภาษาไทยสำเนียงใต้ โทรศัพท์ข่มขู่วางระเบิดที่สนามบินดอนเมือง โดยมีเลขหมายคือ 02-153-9514 ต่อมาวันที่17 ม.ค. เวลา11.30 น. มีคนร้ายน้ำเสียงเป็นชาย อายุประมาณ 35 ปี พูดภาษาไทยสำเนียงใต้ โทร.มาข่มขู่วางระเบิดที่สนามบินดอนเมืองอีกครั้ง ปรากฎเลขหมายคือ 053-106-247 หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบเบอร์ดังกล่าวพบว่าเป็นเบอร์โทรศัพท์จากบริษัทผู้ต้องหาที่เช่าหมายเลขโทรศัพท์ ซิมและสัญญาณจากบริษัททีโอที จำกัด (มหาชน) เมื่อเช่ามาแล้วกลับนำไปให้บุคคลหรือบริษัทอื่นเช่าช่วงต่อทั้งในและนอกประเทศอีกทอดหนึ่ง ซึ่งตามกฎหมายไม่สามารถทำได้
รองผบช.ทท.กล่าวต่อว่า เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบยังพบว่าคนร้ายที่โทรศัพท์มาข่มขู่นั้นได้เช่าช่วงต่อจากบริษัทผู้ต้องหา แล้วคนร้ายใช้อุปกรณ์แปลงสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบจีเอสเอ็มเพื่อให้สามารถแปลงสัญญาณเป็นหมายเลขโทรศัพท์ติดต่อไปยังโทรศัพท์ภายในสนามบินดอนเมืองเพื่อข่มขู่วางระเบิดได้ การกระทำดังกล่าวเรียกว่า Call Termination (VoIP Termination) ถือเป็นการให้บริการโทรคมนาคม ต้องได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมถึงจะดำเนินการได้

รวบเจ้าของบ.ให้บริการโทรศัพท์ผ่านระบบเนต ไม่มีใบอนุญาต



พล.ต.ต.สุรเชษฐ์กล่าวว่า จริง ๆ แล้วการใช้VoIP มีประโยชน์มากต่อการทำธุรกิจ แต่มีคนร้ายนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้สร้างความเสียหาย ทางตำรวจได้หารือกับทางกสทช.เพื่อหามาตรการร่วมกัน เพราะกสทช.เป็นผู้เสียหายในเรื่องนี้ อยากเตือนบริษัทที่ดำเนินการให้เช่าช่วงต่อในลักษณะนี้จะถูกดำเนินคดีทุกราย เบื้องต้นพบว่ามีบริษัทที่ทำธุรกิจดังกล่าว500กว่าแห่งก็จะต้องเชิญมาพูดคุยทำความเข้าใจกันต่อไป

ด้านนายพิชัยกล่าวว่า คดีนี้กสทช.เป็นผู้เสียหายเข้าร้องเรียนกับทางพงส.สน.ดอนเมืองดำเนินคดีกับบริษัทดังกล่าว ส่วนการมีกล่องแปลงสัญญาณเครือข่ายโทรศัพท์หรือกล่องซิมล็อกนั้น ต้องเป็นไปตามกฎหมาย ไม่สามารถพกพาหรือนำเข้าได้เองเพราะจะถือว่ามีความผิดทันที

ด้านผู้ต้องหารับสารภาพให้การว่า ตนเปิดบริษัทเพื่อวางระบบโครงข่ายVoIPให้กับบริษัททั่วไป ทำมาแล้ว 3 ปี ทราบว่าคนร้ายเช่าช่วงสัญญาณต่อในราคา80สตางค์ต่อนาที เฉลี่ยเดือนละ20,000บาท ตนไม่ทราบมาก่อนว่าการให้เช่าช่วงสัญญาณต่อนั้นผิดกฎหมายและจะไม่ทำอีกต่อไปเด็ดขาด

logoline