svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"อาคม เติมพิทยาไพสิฐ" ตรวจสอบแผนเผชิญเหตุรถไฟฟ้า

20 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม" พร้อมด้วย "ไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม" ตรวจสอบแผนเผชิญเหตุรถไฟฟ้า ระบุเจ้าหน้าที่สามารถปฎิบัติหน้าที่อพยพประชาชนได้ตามแผน ย้ำเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ปฏิบัติงาน

เมื่อเวลา 00.30 น. วันที่ 20 ม.ค. ที่สถานีรถไฟฟ้าเตาปูน เขตบางซื่อ กทม. นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายสมศักดิ์ ห่มม่วง รองปลัดกระทรวงคมนาคม(หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านการขนส่ง) นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม(หัวหน้ากลุ่มภารกิจ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านทางหลวง) นางอัมพวัน วรรณโก ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม และนายสราวุธ ทรงศิวิไล ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม เข้าตรวจเยี่ยมการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุของระบบการขนส่งสาธารณะทางรางในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ครั้งที่ 4 โดยมี นายฤทธิกา สุภารัตน์ รักษาการแทน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) นายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาขน) ตัวแทนซึ่งเป็นเจ้าภาพในการจัดการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุให้การต้อนรับ

นายอาคม กล่าวว่า การฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุดังกล่าว สืบเนื่องจากบันทึกความร่วมมือเพื่อเผชิญเหตุตามแผนบริหารความเสี่ยงและแผนเผชิญเหตุของระบบขนส่งสาธารณะทางรางในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งกระทรวงคมนาคมและหน่วยงานในสังกัด รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จำนวนทั้งสิ้น 13 หน่วยงาน ได้ลงนามร่วมกันเพื่อแสดงเจตนารมณ์ที่จะร่วมแก้ไขปัญหาจากเหตุการณ์กรณีเกิดเหตุขัดข้องทางเทคนิคของระบบขนส่งสาธารณะทางราง ตลอดจนประสานงานแก้ไขปัญหาและบรรเทาเหตุการณ์อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ โดยยึดแนวทางตามคู่มือแผนเผชิญเหตุ และกำหนดให้ผู้ประกอบการเดินรถไฟฟ้าเอ็มอาร์ที บีทีเอส และแอร์พอร์ทเรลลิงค์ หมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพจัดการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุเป็นประจำทุก 4 เดือน

นายอาคม กล่าวอีกว่า สำหรับวันนี้เป็นการซักซ่อมเหตุเหตุการณ์เสมือนจริง ซึ่งมีการจำลองเหตุระบบไฟฟ้าขัดข้องระหว่างสถานี โดยมีการประสานงานจริงกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและศูนย์ควบคุมการเดินรถ ซึ่งจากผลการซักซ้อมในวันนี้เป็นที่หน้าพอใจอย่างมาก มีเพียงรายละเอียดเล็กๆน้อยๆที่ต้องปรับปรุงให้การซ้อมครั้งต่อไปดีขึ้นเรื่อยๆ กว่านี้ โดยมาตรฐานการแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือนั้นมีการตั้งเวลาการช่วยเหลือแก้ไขเหตุไว้ภายใน 15 นาทีเพื่อให้รถไฟฟ้าถึงสถานีโดยไวที่สุดแต่ถ้าหากเกินกว่านั้นก็เป็นการอพยพผู้โดยสาร นอกจากนี้ ทราบว่าแต่ละสถานีมีการซ้อมกันประจำอยู่แล้ว ตนอยากให้มีการซ่อมร่วมแบบนี้บ่อยๆครั้งขึ้น เพราะยิ่งมีการซ้อมบ่อยเท่าไหร่ แสดงถึงความเชื่อมั่นและความชำนาญของผู้ปฏิบัติงานเอง สุดท้ายตนจึงอยากจะฝากถึงพี่น้องประชนที่ใช้รถไฟฟ้าโดยสาร แล้วเกิดเหตุฉุกเฉินขอให้เชื่อฟังคำสั่งของเจ้าหน้าที่และปฏิบัติตามคำสั่ง อย่างไรก็ตาม อยากให้ประชาชนเชื่อมั่นในระบบขนส่งรถไฟฟ้า ว่าหากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินจะมีเจ้าหน้าที่ค่อยเร่งเข้าช่วยเหลืออย่างรวดเร็วที่สุดอย่างแน่นอน

logoline