svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไอที

การปรับตัวของเด็กรุ่นใหม่ อะไรที่จะ In อะไรที่จะ Out

01 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวานได้มีโอกาสฟัง Live ของคุณสุทธิชัย หยุ่น กับ อ.ธันยวัชร์ มีประเด็นที่น่าสนใจมากมายเกี่ยวกับการศึกษาในอนาคต การปรับตัวของเด็กรุ่นใหม่ อะไรที่จะ In อะไรที่จะ Out

แต่ประเด็นที่กระแทกใจมากที่สุด คือเรื่องของนักศึกษาหญิงจีน 2 คน ที่เข้ามาเรียนมหาวิยาลัยในไทย พูดภาษาไทยชัด เขียนสวยกว่าเด็กไทย มาเรียนไม่เคยขาด ตั้งใจเรียนมาก รู้ว่าเรียนจบแล้วจะไปทำอะไร เป้าหมายชัดเจนและวินัยสูงมากๆ  ส่วนเด็กไทยที่เรียนชั้นเดียวกัน เวลาเรียนก็หายไปครึ่งห้อง เดินห้างดีกว่า พอครูจะหักคะแนนถึงจะมา  เรียนไปไม่มีจุดหมาย  เรียนตามเพื่อน เลือกเรียนตามคะแนนที่สอบได้ จบไปไม่รู้ไปทำอะไร คือเป้าหมายไม่ชัด วินัยไม่มี

สิ่งที่น่าตกใจยิ่งกว่านั้น คนจีนที่เหมือนกับ 2 คนนี้ ยังมีอีกเป็นล้านคน ที่รอจะเข้ามาเรียน มาทำงาน ในเมืองไทย เพราะบ้านเค้า เมืองเค้า แข่งขันกันสูง เค้าวิ่ง คนอื่นก็วิ่ง เค้าหยุดคนอื่นยังวิ่งต่อ แต่ที่ไทยเค้าวิ่งแต่เด็กไทยพักแล้ว หายข้างทางแล้ว

เมื่อรถไฟความเร็วสูงเสร็จ เค้ามาแน่

ไม่ใช่แค่เด็กจีน ยังมีเด็กเวียดนาม เด็กจีนมาเลเซีย เด็กสิงคโปร์ เด็กญี่ปุ่น เด็กๆทั้งโลก..... 

แล้วเด็กไทยจะอยู่ยังงัย ลูกเราล่ะจะอยู่ยังงัย เมื่อวินัยเค้าดีกว่า อดทนกว่า ขยันกว่า   เมื่อเด็กพวกนี้มาแย่งงานเรา เมื่อเด็กพวกนี้มาทำธุรกิจแข่งกับเรา เมื่อเด็กพวกนี้มาแย่งลูกค้าเรา เมื่อโลกมัน Connect ถึงกันหมด    ลูกเราก็ต้องแข่งกับเด็กพวกนี้

ตอนนี้ลูกเราทำอะไร  เด็กเหล่านั้นทำอะไร  ลูกเราเรียนอะไร เด็กเหล่านั้นเรียนอะไร   ลูกเราเป้าหมายชัด วินัยดีแค่ไหน เด็กเหล่านั้นล่ะ มีขนาดไหน  ลูกเรายอมเหนื่อยได้ไหม พ่อแม่ยอมให้ลูกเหนื่อยได้ไหม อันนี้สำคัญ  (จะเรียนสายไหนก็ได้)

ยุคนี้ เป้าหมายต้องชัด EF ต้องดี (เพื่อฝึกวินัย) มี Passion เป็นแรงขับ ไม่งั้นแย่แน่ๆเลยครับ  ลูกเรา...ชมเพิ่มเติม : Suthichai Live: ชวนกูรูการตลาดทำนาย digital marketing 2018!

logoline